ปู๊น...ปู๊น นั่งรถไฟไปดูดอกกระเจียว ตะลุยป่าหินงาม

ปู๊น...ปู๊น นั่งรถไฟไปดูดอกกระเจียว ตะลุยป่าหินงาม

ปู๊น...ปู๊น นั่งรถไฟไปดูดอกกระเจียว ตะลุยป่าหินงาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอ่ยถึงจังหวัดชัยภูมิในช่วงต้นฤดูฝน ภาพทุ่งดอกกระเจียวแสนสวยก็โผล่ขึ้นมา การเดินทางไปเที่ยวทุ่งดอกกระเจียวไปได้หลายเส้นทาง แต่ที่น่าสนุกและตื่นตาติ่นใจมากที่สุดเห็นจะเป็นการนั่งรถไฟปู๊น ปู๊น จากกรุงเทพฯ ไปชัยภูมิ กับรถด่วนขบวนพิเศษ "Chaiyaphum Express" ที่ railway-trip.com เหมารถไฟพานักท่องเที่ยวไปตะลุยทุ่งดอกไม้ และแวะกิน แวะเที่ยวตลอดเส้นทางตามสไตล์อยากจอดไหนก็จอด อยากแวะไหนก็แวะ


 ทริปนี้เราออกเดินทางกันแต่เช้าตรู โดยรถขบวนดีเซลรางพิเศษนำเที่ยว ขบวนที่ 939 พร้อมนักท่องเที่ยวหลากหลายวัยที่คึกคักสนุกสนานกันเป็นพิเศษ หลังจากออกจากสถานีหัวลำโพงมุ่งหน้าสู่สถานีชุมทางบ้านภาชี ระหว่างทางเราก็เติมพลังกินอาหารเช้าแบบรถไฟ ด้วยเมนูยอดฮิต ข้าวเหนียวหมูทอดแสนอร่อย ก่อนจะไปแวะลิ้มรสของหวานขึ้นชื่อ ไอศกรีมกะทิสดแห่งภาชี ถ้วยเล็กๆ หวานๆ มัน ที่เราสามารถซื้อได้จากบนขบวนรถไฟเลย

นั่งรถไฟชิมวิวเพลินๆ กันสักพัก ขบวนรถไฟนำเที่ยวก็มาหยุดที่ กลางสะพานทางรถไฟลอยน้ำ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ พอรถไฟหยุดปุ๊บ นักท่องเที่ยวก็เข้าแถวลงจากไปถ่ายรูปกับรถไฟเป็นที่ระลึกกันแบบไม่ยั้ง ท่ามกลางผืนน้ำและขุนเขาที่อยู่รายล้อม เห็นแล้วสดชื่นสุดๆ

จากนั้นเราก็ออกเดินทางต่อสู่รอยต่อเขตจังหวัดชัยภูมิ เส้นทางรถไฟในช่วงนี้จะลัดเลาะไปตามสันเขา ค่อยๆไต่ระดับเข้าสู่เขตของอุทยานแห่งชาติเทพสถิตย์ ซึ่งระหว่างนั้งอยู่บนรถไฟ เราสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ไกลสุดลูกหูลูกตา ก่อนรถจะมาจอดที่ถานีบ้านวะตะแบกในช่วงเที่ยงๆ โดยเราต้องนั่งรถบัสคันใหญ่เพื่อไปดูทุ่งดอกกระเจียว ในเขต อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เมื่อไปถึงอุทยานฯ นักท่องเที่ยวทุกคนต่างรอคอยกับการขึ้นไปดูภาพดอกกระเจียวที่กำลังบานอร่ามทุ่ง และจะบานเฉพาะฤดูฝน (มิถุนายน-สิงหาคม) เท่านั้น ซึ่งการเดินทางไปช่วงนี้ แม้จะมีฝนโปรยปรายลงมาเป็นระยะๆ และทำให้ทุ่งดอกกระเจียวโรยราลงไปบ้าง แต่ก็ไม่สามารถบดบังความสวยงามของทุ่งดอกไม้แห่งนี้ได้เลย

จากนั้นเราก็ขึ้นไปยังจุดชมวิวสุดแผ่นดิน อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม สูงกว่าระดับน้ำทะเล 846 เมตร เป็นแนวหน้าผารอยต่อ ระหว่างภาคกลางและภาคอีสาน ที่หากมาตอนเช้าเราจะได้เห็นทะเลหมอกที่สวยแปลกว่าที่อื่น ที่สำคัญ ทัศนียภาพบริเวณนี้เป็นหน้าผาสูงชันอยู่บนเทือกเขาพังเหย มองเห็นทิวทัศน์ของสันเขาพังเหยและพื้นที่ป่าของเขตพันธุ์รักษาสัตว์ป่าซับลังกา จังหวัดลพบุรีได้ไกลสุดสายตา

นั่งเล่นสัมผัสอากาศเย็นๆ กันสักพัก พวกเราก็เดินทางไปจุดชมวิวป่าหินงาม (ลานหินงาม) อยู่ทางทิศตะวันตกของที่ทำการอุทยานฯ ทั่วบริเวณเรียงรายไปด้วยหินก้อนน้อย ใหญ่ รูปร่างแปลก ๆ มากมายในพื้นที่กว่า 10 ไร่ เป็นลานหินซึ่งเกิดจากการกัดเซาะดิน และเนื้อหินทรายมานานนับลานปี วางเรียงรายสลับซับซ้อน อยู่เต็มลานบ้างก็มีรูปร่างแปลกตาแล้วแต่จะ จินตนาการ อาทิ หินแม่ไก่ หินถ้วยฟีฟ่า ฯลฯ ดูแล้วชวนให้เกิดความเพลิดเพลินใจเป็นยิ่งนัก

เที่ยวกันจนหนำใจแล้วเราก็รถสองแถวเดินทางกลับสู่สถานีรถไฟบ้านวะตะแบกอีกครั้ง ซึ่งหลังจากออกเดินทางได้ไม่นาน ขบวนรถไฟก็มาหยุดตรบริเวณ อุโมงค์เขาพังเหย จุดที่สูงที่สุดบนเส้นทางสายนี้ และเป็นอุโมงค์รถไฟแห่งเดียวในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้เราทุกคนได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันอย่างเต็มอิ่ม

เรียกได้ว่าเป็นทริปสนุกๆ ที่ประทับใจแบบไม่ซ้ำใครและมีความสุขได้ง่ายๆ แบเช้าไปเย็น-กลับเท่านั้น

ขอขอบคุณ: railway-trip.com และการรถไฟแห่งประเทศไทย

ภาพ: ศุภสวัสดิ์ เพียรธัญกรณ์ http://yaipearn.multiply.com และ ทศพร สุภาพ

(คลิกที่ภาพ เพื่ิอชมภาพขนาดใหญ่)


อัลบั้มภาพ 78 ภาพ

อัลบั้มภาพ 78 ภาพ ของ ปู๊น...ปู๊น นั่งรถไฟไปดูดอกกระเจียว ตะลุยป่าหินงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook