แวะชอปแวะชม โอทอป 5 ดาว สุโขทัย...โมทนาเซรามิก

แวะชอปแวะชม โอทอป 5 ดาว สุโขทัย...โมทนาเซรามิก

แวะชอปแวะชม โอทอป 5 ดาว สุโขทัย...โมทนาเซรามิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทริปฤดูกาลนี้ฝนตกแทบไม่เว้นวัน ลองแพลนทริปขึ้นเหนือไปชมบรรยากาศทุ่งนาเขียว ตัดกับสีฟ้าหลังฝนที่เป็นสีฟ้าเย็นๆ มีเมฆนุ่มลอยอยู่ก็ไม่เลวนะ และหากใครได้ไปแถว จ. สุโขทัย ขากลับมีร้านของฝากที่อยากแนะให้ลองแวะกันดู


สุโขทัยขึ้นชื่อเรื่องเครื่องเคลือบมาแต่โบราณ ท่องกันมาแต่เด็กว่าเป็นเครื่องเคลือบสีเขียวไข่กา เซลาดอน หรือศิลาดล แล้วแต่จะเรียก ของดีจริงจนมีออเดอร์สั่งไปส่งเมืองนอกเมืองนา อย่างที่ตอนนี้เหลือเตาเผาให้เห็นเป็นหลักฐานว่าเคยเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ขนาดไหน เช่น ในศูนย์ศึกษาและอนุรักษ์เตาสังคโลก ในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย มาถึงปัจจุบัน ร้านค้าหลายร้านยังผลิตสินค้าพวกเครื่องเคลือบเลียนแบบของโบราณ ให้นักท่องเที่ยวได้จับจ่ายกันไปเป็นของที่ระลึก แต่ที่นี่ "โมทนาเซรามิก" ทำต่างจากของคนอื่นออกไปจนดูแล้วรู้เลยว่าเป็นของที่นี่ (หมายถึงถ้าเคยเป็นลูกค้าซื้อขายกันมาแล้วนะ)

โมทนาเซรามิกเกิดจากความรักความชอบของสามคนพ่อแม่ลูก ที่ชอบงานปั้นเหมือนๆ กัน แล้วได้ไปเรียน อบรม พัฒนาความสามารถในการทำเครื่องปั้น รวมกับการออกแบบทั้งจากตัวเองและลูกค้า รวมทั้งได้แรงบันดาลใจจากการเดินทาง จนออกมาเป็นเครื่องเคลือบที่มีกลิ่นอายของสุโขทัย แต่ปรับเปลี่ยนรูปทรง การใช้สี และการเคลือบที่ออกมาดูทันสมัย สินค้าที่ออกมาแต่ละชุดก็มักไม่ค่อยทำซ้ำแบบเดิม

เครื่องเคลือบดินเผาโมทนาอยู่ใน ต. เกาะตาเลี้ยง อ. ศรีสำโรง จ. สุโขทัย โทรสอบถามได้ที่ 08-3330-8140, 08-6443-2628 หรืออีเมล anurak.bun@hotmail.com


ไปหน้าร้านแล้วถ้าเห็นปิดอยู่ เป็นได้ว่าเจ้าของร้านกำลังทำงานง่วนอยู่ในบ้าน จะให้ชัวร์ควรติดต่อก่อนล่วงหน้า หรือถ้าเจอเจ้าของร้านกำลังขึ้นงานปั้น เขียนลาย หรือเอาของใส่เตาเผา ก็สามารถเข้าชมหรือเรียนรู้วิธีทำไปพร้อมกันได้

นอกจากนี้ทางโมทนาเซรามิกยังยินดีถ่ายทอดความรู้ให้ผู้สนใจ โดยลูกศิษย์รุ่นปัจจุบันเป็นเด็กๆ ในชุมชน แต่ยังไม่มีที่พักรองรับคนไกล ยังไงลองโทรคุยกับครูไว้ หรือแวะไปชมผลงานสวยๆ สร้างแรงบันดาลใจกันก่อน

เรื่องและภาพ : วีรวรรณ ภิญญรัตน์

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

กด Like สนุก! ท่ิองเที่ยว แค่คลิกเดียว...ก็เที่ยวได้ทุกวัน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ แวะชอปแวะชม โอทอป 5 ดาว สุโขทัย...โมทนาเซรามิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook