วันวิสาขะบูชา ขึ้นเหนือ ไหว้พระ สักการะผู้บุกเบิก "พระธาตุดอยสุเทพ"
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/tr/0/ud/187/937066/untitled-1_copy.jpgวันวิสาขะบูชา ขึ้นเหนือ ไหว้พระ สักการะผู้บุกเบิก "พระธาตุดอยสุเทพ"

    วันวิสาขะบูชา ขึ้นเหนือ ไหว้พระ สักการะผู้บุกเบิก "พระธาตุดอยสุเทพ"

    2011-05-16T11:41:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ช่วงสัปดาห์พระพุทธศาสนา ขอพาทุกท่านขึ้นเหนืออีกครั้งไปยังจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีสถานที่มากมายให้เลือกเที่ยวได้อย่างหลากหลาย มาเที่ยวเชียงใหม่ทั้งที่ หากไม่ได้ขึ้นดอยสุเทพคงไม่สามารถบอกได้ว่าถึงเชียงใหม่อย่างแท้จริง วันนี้จึงนั่งรถออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ ลัดเลาะตามเส้นทางคดเคี้ยวของถนนห้วยแก้วในสภาพที่ฝนฟ้าตกมาอย่างต่อเนื่องขนาดนี้ คงต้องระมัดระวังกันเป็นพิเศษเพราะถนนอาจจะลื่น มองไปบริเวณรอบ ๆ สองข้างทางผ่านป่าเขาลำเนาไพรที่เขียวชอุ่มด้วยน้ำฝนจากธรรมชาติ ทำให้นึกถึงว่าในอดีตที่ผ่านมาคงลำบากมิใช่น้อยกว่าจะขึ้นมาถึงบนยอดดอยสุเทพแห่งนี้ได้


    บุคคลที่มีความสำคัญในการบุกเบิกสร้างถนนขึ้นไปบนดอยสุเทพ คือครูบาศรีวิชัย ท่านเป็นนักบุญแห่งล้านนา เป็นที่เคารพเลื่อมใสสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม จึงได้มีการสร้างอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยไว้บริเวณเชิงดอยสุเทพ จะมีประชาชนแวะสักการะก่อนขึ้นไปไหว้พระธาตุดอยสุเทพกันอย่างต่อเนื่อง จากเชิงดอยขึ้นไปบนดอยสุเทพเป็นระยะทาง 11 กิโลเมตร ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นทางลาดชั้นและคดเคี้ยว หากท้องฟ้ามืดครึ้มฝนตกก็คงต้องยิ่งเพิ่มความระมัดระวังกันมากขึ้น ด้วยแรงแห่งพลังความเลื่อมใสศรัทธาและพลังบุญของคนในอดีต ทำให้ในวันนี้เรามีถนนเป็นเส้นทางที่อำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้ที่จะขึ้นไปสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพได้อย่างง่ายดาย

    วัดพระบรมธาตุดอยสุเทพวรวิหาร เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับเมืองเชียงใหม่ องค์เจดีย์ใต้ฐานพระเจดีย์เป็นที่ประดิษฐ์พระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ศิลปกรรมเป็นรูปแบบล้านนา องค์เจดีย์สีทองอร่ามงามตายิ่งนัก นอกจากนี้แล้ว ด้านบนของพระธาตุดอยสุเทพยังเป็นจุดชมวิวที่สามารถชมเมืองเชียงใหม่ได้ทั้งเมือง แต่ก่อนจะเดินขึ้นมาชมวิวสวยๆ ลมพัดเย็นๆ ก็เดินขึ้นบันไดนาค ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของพระธาตุดอยสุเทพ ผู้เขียนเองก็พยายามนับขั้นบันได แต่ด้วยความเหนื่อยทำให้ลงลืมจนป่านนี้ก็ยังไม่ทราบว่ามีกี่ขั้น ท่านใดทราบแล้วก็มาบอกกันบ้างนะคะ แต่ใครที่ไม่อยากเหนื่อย ก็สามารถขึ้นรถรางไฟฟ้าได้นะคะ บริการครั้งล่ะ 20 บาท ส่วนชาวต่างชาติ 50 บาทคะ

    ด้านบนพระธาตุดอยสุเทพมีกิจกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการฟ้อนรำที่อ่อนช้อย และการเล่นดนตรีพื้นเมืองของเด็ก ๆ ที่มาทำการแสดงเปิดหมวกให้กับนักท่องเที่ยวได้ชมกัน เรียกเป็นการใช้เวลาว่างได้เป็นประโยชน์อย่างมากคะ ส่วนด้านล่างก่อนทางขึ้นพระธาตุดอยสุเทพ จะมีของพื้นเมืองให้เลือกซื้อกันหลากหลาย หากยังไม่พอสามารถเดินเลือกซื้อสินค้าที่ถนนคนเดินวันเสาร์ที่ถนนวัวลาย ซึ่งถนนเส้นนี้เป็นแหล่งผลิตเครื่องเงินและงานด้านหัตถกรรม ส่วนวันอาทิตย์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวชมถนนคนเดินได้เช่นกันบริเวณ ตั้งแต่ประตูท่าแพ แยกกลางเวียง จนถึงหน้าวัดพระสิงห์ หรือจะเลี้ยวซ้ายไปทางวัดเจดีย์หลวง เลี้ยวขวาไปจนถึงแยกอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

    เรียกว่าไม่เหนื่อย ไม่เมื่อยก็เดินเลือกซื้อหาสินค้ากันได้อย่างจุใจ หรือถ้าเมื่อยมากอย่างผู้เขียนก็สามารถแวะนวดตามริมถนนคนเดิน ก็จะร้านนวดฝ่าเท้าไว้บริการให้หายเมื่อยด้วยคะ ได้ของฝากของสวยงามกันจุใจแล้วขอตัวไปหาอาหารพื้นเมืองกินก่อนนะเจ้า

    พาเที่ยวไปกับ.....โชติกา วีรนะ