อร่อยราคาเบาๆ ในตลาดเช้าโขงเจียม

อร่อยราคาเบาๆ ในตลาดเช้าโขงเจียม

อร่อยราคาเบาๆ ในตลาดเช้าโขงเจียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยได้ยินแต่ชื่อเสียงของแม่น้ำสองสี โขงสีปูน-มูนสีคราม อำเภอโขงเจียม เมืองอุบลฯ มานานแล้ว คราวนี้ สนุก ! ท่องเที่ยว ได้มีโอกาสสัญจรไปยังจังหวัดอุบลราชธานีตามคำชวนของ  กองส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยว ฝ่ายส่งเสริมสินค้าท่องเที่ยว ฝ่ายบริการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงมีโอกาสไปชมความงดงามของแม่น้ำสองสีจนจุใจ

ตัวเมืองโขงเจียมจากจุดชมวิวแม่น้ำสองสี วัดถ้ำคูหาสวรรค์

และนอกจากจะได้ความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในตัวอำเภอโขงเจียมจนอิ่มหนำสำราญใจแล้ว ช่วงเช้าก็ยังได้เดินสูดอากาศสดชื่นยามเช้าไปเที่ยวตลาดเช้าและได้ของกินของฝาก มาฝากคุณผู้อ่าน สนุก! ท่องเที่ยว เพียบ ยิ่งได้เจอความน่ารักและความอัธยาศัยดีของพ่อค้าแม่ค้าที่นี่ ก็เพิ่มเสน่ห์ให้ตลาดแห่งนี้ดูอบอุ่น น่ารัก เป็นกันเองมากขึ้นไปอีก หรือถ้าไปซื้อของแล้วเห็นพืชผักหน้าตาแปลกๆ ที่เราไม่คุ้นชิน คุณพี่ ป้า น้า อา เหล่าพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดแห่งนี้ก็จะช่วยอธิบายให้ฟังอย่างสนุกสนาน แล้วอย่างนี้จะไม่ให้คนที่เดินทางมาต่างถิ่นอย่างเราหลงเสน่ห์ตลาดสดแห่งนี้ได้อย่างไรกัน

ตลาดเช้าโขงเจียมตั้งอยู่ใจกลางเมือง เดินทางไปไม่ยาก คนที่นี่ส่วนใหญ่ตื่นกันแต่เช้าตรู่ เมื่อมาถึงตลาดแล้วก็แวะตักบาตรให้จิตใจสดชื่นกันซะหน่อย เสร็จแล้วจะไปนั่งสั่งกาแฟร้อนหอมๆ กินกับปาท่องโก๋กรอบๆ ก็ได้

เดินเข้าไปในตลาดแล้วก็อย่าเพิ่งตกใจกับอาหารหน้าตาแปลกๆ ที่หลายคนอาจไม่คุ้นเคย อาหารเหล่านี้เป็นอาหารท้องถิ่นอีสาน อย่างกุ้งตัวเล็กๆ (ภาพซ้ายล่าง) บางคนอาจซื้อไปทำกุ้งเต้น ลาบกุ้ง  รังผึ้งอ่ิอน (ภาพขวาล่าง) ก็เอาห่อในใบตองย่างไฟให้หอมๆ กินคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ ไข่มดแดง (ภาพบน) ก็ซื้อไปทำยำไข่มดแดง แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง หรือทำไข่เจียวไข่มดแดงก็อร่อยอย่าบอกใคร

อ. โขงเจียม ติดกับแม่น้ำโขง ที่นี่จึงมีปลาจากแม่น้ำมาวางขายกันสดๆ ทุกเช้าและราคาไม่แพง (ภาพบน) ส่วนเห็ดกวางก็เก็บกันมาขายสดๆ ใหม่ๆ ทุกวัน กองละ 10 บาทเท่านั้น (ภาพซ้ายล่าง) หนังควายตากแห้ง ของกินดั้งเดิมท้องถิ่นอีสาน ก็เอาไปย่างไฟให้หอมๆ เช่นกัน กินกับข้าวเหนียวร้อนๆ ก็แซบเหลือหลาย (ภาพขวาล่าง)

ผักพื้นบ้านเ้ก็บมาสดๆ ขายกันเองในราคาแบบชาวบ้าน

ผักเหล่านี้บ้างอย่างก็ขายกันเป็นกิืโล บางอย่างก็ขายกำละ 5 บาท 3 กำ 10 บาทก็มี หรือขายเป็นกองๆ ละ 5-10 บาท

ของใช้ในบ้านตลาดแห่งนี้ก็มีขาย แถมพูดคุยต่อราคากันได้อย่างสนุก ของกินบางอย่างที่หากินได้ยากในปัจจุบันอย่างข้าวเกรียบว่าว ก็ย่างกันร้อนๆ ให้กินกรอบๆ ตรงนั้นเลย

ในตลาดเช้าโขงเจียมนอกจากจะมีอาหารสด อาหารแห้ง อาหารพื้นถิ้นอีสานให้เลือกซื้อเลือกหากันแล้ว อาหารปิ้งย่างอย่างหมูย่าง ไก่ย่าง ตับย่าง ไส้กรอกอีสานก็มีขายอยู่หลายเจ้า ย่างกันร้อนๆ  ส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วตลาด กินกับข้าวเหนียวร้อนๆ อืม! อร่อยไปสามโลก

 

ขนมก็มีให้เลือกกินหลากหลาย ราคาก็ขายแบบเบาๆ มันปิ้งลูกกลมๆ ลูกละ 2 บาท ข้าวต้มมัดชิ้นละั 5 บาท

ของกินที่นี่รสชาติอร่อยไม่ได้แตกต่างจากตลาดสดที่อื่นๆ แต่สิ่งที่ไปแล้วประทับใจและยังนึกได้เสมอ คือความมีน้ำใจ เ็ป็นกันเองของพ่อค้าแม่ค้า ที่เราสามารถเดินชิมของอร่อยๆ ทุกอย่างก่อนซื้อได้อย่างสบายใจ ( โดยไม่ต้องกลัวว่าแม่ค้าจะหันมาค้อนเอา ว่าทำไมชิมแล้วไม่ซื้อ!) มีโอกาสผ่านไปอย่าลืมแวะไปเที่ยวกันนะครับ ถึงแม้จะไกลไปหน่อย แต่รับรองว่าอิ่มท้องและประทับใจไม่รู้ลืมแน่นอน...

เรื่องและภาพ: กันต์ ณ ปกรณ์

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ อร่อยราคาเบาๆ ในตลาดเช้าโขงเจียม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook