‘คุณน้ำผึ้ง’ ลัดฟ้าสู่แดนภารตะ แสวงบุญ 4 สังเวชนียสถาน

‘คุณน้ำผึ้ง’ ลัดฟ้าสู่แดนภารตะ แสวงบุญ 4 สังเวชนียสถาน

‘คุณน้ำผึ้ง’ ลัดฟ้าสู่แดนภารตะ แสวงบุญ 4 สังเวชนียสถาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าพลาดไม่ได้เลยสำหรับสองคู่หูเพื่อนซี้ที่มีธรรมะในใจอย่าง "คุณน้ำผึ้ง" ม.ล.สราลี กิติยากร และ น้อย ปาริชาต ที่พอมีโอกาสก็ขอแพ็กกระเป๋าตีตั๋วบินลัดฟ้าสู่แดนภารตะ ประเทศอินเดีย เพื่อเดินตามเส้นทางแสวงบุญทั้ง 4 สังเวชนียสถาน...

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาทันทีที่ไปถึงก็เริ่มต้นสังเวชนียสถานแรกกันเลยที่รัฐพิหาร เมืองพุทธคยา ดินแดนแห่งการตรัสรู้ ที่โดดเด่นด้วย พระมหาเจดีย์พุทธคยา สถานที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ประเภทมรดกทางวัฒนธรรม ขององค์การยูเนสโก

ภายในล้อมรอบด้วยโบราณวัตถุ โบราณสถานสำคัญ เช่น ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พระแท่นวัชรอาสน์ที่ประทับตรัสรู้ อนิมิสสเจดีย์และรัตนจงกรมเจดีย์ จากที่ราบเดินสู่ยอดเขาดงคสิริ สถานที่พระพุทธเจ้าบำเพ็ญเพียรทุกรกิริยาเป็นเวลา 6 ปี ภายในถ้ำมีรูปปั้นพระพุทธเจ้าขณะบำเพ็ญทุกกิริยา

พิกัดสังเวชนียสถานที่ 2 อยู่ที่ รัฐอุตตรประเทศ เมืองกุสินารา สถานที่ปรินิพพาน งานนี้คุณน้ำผึ้งและน้อยต้องนั่งรถนานกว่า 15 ชม. เรียกว่ากินนอนกันบนรถ แต่ถ้าจะเข้าห้องน้ำก็ต้องเข้าทุ่งอย่างไม่แคร์สายตาผู้ใด เมื่อถึงที่หมายสองสาวขอกราบไหว้พระพุทธรูปปางไสยาสน์ในวิหารปรินิพพาน อายุกว่า 1,400 ปี ด้านหลังมี พระสถูปปรินิพพาน ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ นอกจากนั้นยังมี มกุฎพันธนเจดีย์ สถานที่ถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ

จากประเทศอินเดีย สองสาวตรงดิ่งสู่ประตูหน้าด่านประเทศเนปาล ดั้นด้นไปกันต่อยัง เมืองลุมพินีวัน สถานที่ประสูติ สะดุดตากับ วิหารมหามายาเทวี ที่ภายในมีรอยพระพุทธบาท, หินสลักภาพประสูติ ส่วนบริเวณด้านนอกมีเสาศิลาจารึกพระเจ้าอโศกมหาราช, สระสรงสนานธารโบกขรณี และซากโบราณสถาน...ก่อนกลับระหว่างทางมีร้านขายของที่ระลึก งานนี้สองสาวไม่รอช้าเดินเข้า-ออก อยู่หลายร้านจนได้ของถูกใจ

จากนั้นจึงออกเดินทางเข้าประเทศอินเดียกันอีกครั้งไปลุยสังเวชนียสถานสุดท้ายที่รัฐอุตตรประเทศ เมืองสารนาถ สถานที่ปฐมเทศนา เมื่อถึงเมืองนี้คุณน้ำผึ้งพาน้อยไปดู เจาคันธีสูป สถานที่พระพุทธเจ้ามาโปรดปัจวัคคีย์ ก่อนจะเดินซอกแซกกันต่อไปยังกลุ่มโบราณพุทธสถานสารนาถ สถานที่ปฐมเทศนา จากเมืองสารนาถไปอิ่มบุญกันต่อที่ วัดเชตวัน เมืองสาวัตถี ซึ่งเป็นวัดที่พระพุทธเจ้าประทับจำพรรษานานที่สุดถึง 19 พรรษา ภายในมี ต้นอานันทโพธิ์ ซึ่งชาวพุทธนับถือมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอันดับสองรองจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่พุทธคยา

ไหนๆ มีโอกาสได้มาเยือนถิ่นชมพูทวีป แหล่งมหาอารยธรรมทั้งที...คุณน้ำผึ้งและน้อยเลยขอวัดใจมุ่งหน้าสู่ แม่น้ำคงคา เมืองพาราณสี เพื่อตื่นตาและลุ้นระทึกกับพิธีกรรมเผาศพ, พิธีคงคาอารตี และ พิธีบูชาไฟ จนเต็มอิ่มและอิ่มบุญอย่างถ้วนหน้า แถมยังได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวอินเดียอย่างใกล้ชิดสุดๆ ไม่ผิดหวังเลยที่ได้มาอินเดียในครั้งนี้

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ ‘คุณน้ำผึ้ง’ ลัดฟ้าสู่แดนภารตะ แสวงบุญ 4 สังเวชนียสถาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook