วันวานยังหวานฉ่ำที่แก่งคอย

วันวานยังหวานฉ่ำที่แก่งคอย

วันวานยังหวานฉ่ำที่แก่งคอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันวานยังหวานฉ่ำที่แก่งคอย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเขตลพบุรี ชวนทุกท่านร่วมย้อนรอยประวัติศาสตร์ในช่วงสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพาหรือสงครามโลกครั้งที่ 2 กับ 'งานประจำปีเมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก' ระหว่างวันที่ 2- 4 เมษายน 2554ณ วัดแก่งคอย อ.แก่งคอย จ. สระบุรี พร้อมจัดงานแถลงข่าวในบรรยากาศย้อนยุคไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่ผ่านมา

ในอดีตเมืองแก่งคอยเป็นเมืองที่มีความสำคัญมาช้านาน เป็นสถานที่ที่ตั้งของพระราชวังสีทาของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าอยู่หัว และเป็นเมืองที่มีความสงบสุข จนถึง พ.ศ. 2482 ได้เกิดสงครามมหาเอเชียบูรพา หรือสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้ขอเดินทัพผ่านแดนไทย ซึ่งขณะนั้นเมืองแก่งคอยเป็นเมืองท่าที่สำคัญในการขนส่งสินค้าทางแม่น้ำป่าสัก และทางบกโดยรถไฟ ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ จึงมีกำลังทหารไทยและญี่ปุ่นมาตั้งค่ายเป็นจำนวนมาก ลุถึงช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 เมษายน 2488 ฝ่ายตรงข้ามได้นำเครืองบิน B 24 ที่แก่งคอย ส่งผลให้สถานที่ราชการ ตลาด วัด บ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหาย รวมถึงยังมีชาวแก่งคอยและคนญี่ปุ่นเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตได้รวมอัฐิของผู้เสียชีวิตไปบรรจุไว้ที่อนุสาวรีย์ในบริเวณวัดแก่งคอย โดยเทศบาลเมืองแก่งคอยและประชาชนชาวแก่งคอยได้จัดพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิต ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 เมษายนของทุกปี เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาถึงปัจจุบัน

นายวัฒนพงษ์ โพธิ์นิ่มแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า สำหรับปี 2554 นี้ เป็นวันครบรอบ 66 ปี กับเรื่องราวประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 และเพื่อเป็นการรำลึกแด่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ทางเทศบาลเมืองแก่งคอย ร่วมกับจังหวัดสระบุรี อำเภอแก่งคอย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมใจกันจัดงานจัดงานประจำปีเมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลกขึ้น ภายใต้คำขวัญที่ว่า 'เลาะแก่ง เลียบวัด รับพาข้าว เคล้าละคร จรตลาด กราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ย้อยอดีตเมืองแก่งคอย' โดยจะมีพิธีระลึกผู้ประสบภัยทางอากาศสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 เมษายน 2554 เวลา 07.00 น.

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การแสดงสีเสียงเรื่อง 'เมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลกครั้งที่ 2' ซึ่งเป็นการแสดงที่สื่อถึงความรุ่งเรือง ความรัก ความพลัดพราก ความเศร้าโศก ซึ่งกลายเป็นโศกนาฏกรรมของชาวแก่งคอยในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง 'เพลงแก่งคอย' จับจ่ายซื้อของในชมตลาดย้อนยุค ประกวดธิดาเมืองแก่งคอยและนั่งรถรางกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ผู้ที่สนใจอยากเข้าชมงาน สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองแก่งคอย 0-3625-1912 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี 0-3642-2768-9 ทุกวัน

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ วันวานยังหวานฉ่ำที่แก่งคอย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook