กินข้าวนอกบ้าน @ เรือนชายเล

กินข้าวนอกบ้าน @ เรือนชายเล

กินข้าวนอกบ้าน @ เรือนชายเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันรวมญาติประจำเดือนมาถึงทีไร ปวดหัวกันทุกที เพราะว่าต้องหาร้านอาหารที่สามารถรองรับครอบครัวใหญ่กว่า 10 ชีวิต แถมเมนูยังต้องเป็นที่ชื่นชอบของคนในบ้าน ซึ่งล้วนแล้วแต่มีอากง อาม่า อาโก อาเจ๊ก อาแปะ และมีตัวพ่วงเป็นเหลนตัวเล็ก วัยซนอีก เราเลยต้องสรรหาร้านที่พอดีกับครอบครัวใหญ่ ให้เป็นสถานที่กินข้าวไป คุยกันไป ได้อย่างสบายใจ ซึ่งตอนนี้เรามีในใจแล้วว่า จะพาพวกเขาไปลิ้มรสอาหารประเภทไหนและที่ไหน

เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศนอกบ้าน แต่ไม่ออกไปถึงต่างจังหวัด เราจึงตั้งขบวนหัวรถมุ่งหน้าไปยังสะพานพระราม 4 ย่านท่าน้ำปากเกร็ดทันที ช่วงเย็นๆ บรรดาญาติๆ มากันครบ เราก็ออกเดินทาง มุ่งหน้าสู่ ร้านเรือนชายเล ร้านอาหารสไตล์จีนซีฟู้ดฟิวชั่น ตกแต่งร้านด้วยไม้ไผ่และหลังคามุง น่ารักไม่หยอก

พอเรามาถึงสะพานพระราม 4 มองเห็นเกาะเกร็ดไกลๆ อยู่กลางแม่น้ำ เมื่อลงสะพานพระราม 4 ขึ้นสะพานเล็กๆ อีกหนึ่งสะพาน ขับชิดซ้ายเอาไว้ แล้วสังเกตชื่อร้านเรือนชายเล เราก็จะพบกับร้านอาหารขนาดกลาง ที่ออกแบบที่นั่งกินข้าวให้เป็นกระท่อมวงกลมที่มีฐานและเสาเป็นไม้ไผ่ทั้งหลัง หลังคาสามเหลี่ยมทรงสูงมุงจาก หนึ่งกระท่อมสามารถนั่งได้ทั้งครอบครัว หรือนั่งแยกก็ยังได้ มีทั้งหมด 4 หลังด้วยกัน

ลมเย็นๆ พัดเบาๆ อาม่า อากง อาแปะและหลานๆ นั่งเป็นที่เรียบร้อย จัดแจงเปิดเมนู สั่งกระหน่ำไม่ยั้ง กับเมนูชูโรงคือ ซีฟู้ดสดๆ ที่คุณปฐมวี ฟองกาวี เจ้าของร้านบอกว่า ส่งตรงมาจากจังหวัดสตูลโดยเครื่องบิน ที่สดแบบวันต่อวัน อย่างปูม้าก็มีเวลาที่ไปรับคือ ช่วงเย็นๆ กุ้งแม่น้ำตัวโต ปลากะพงสดๆ หอยนางรม ปลาหมึกไข่ ของสดทั้งหมดจะถูกนำไปประกอบอาหารสไตล์จีนฟิวชั่น ที่จะมีรสชาติเข้มข้น รสจัดและมีความเค็มนำ เพื่อให้กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ได้อย่างเอร็ดอร่อย อีกอย่างการเสิร์ฟของที่นี่ ยังรวดทันใจ คนกินเร็วและมากันหลายคนอีกด้วย

ชิมรสชาติจานแรกกับเมนู ปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว ปลากะพงนึ่งทั้งตัว เลาะก้างออก เพื่อความสะดวกในการกินปลา รสชาติออกเค็มนำ ใช้ตะเกียบคีบเนื้อปลาคู่กับขึ้นฉ่าย เห็ดหอมนิ่มๆ และขิงซอย ต่อมาก็คือ ผัดฉ่าชาวเล ที่ใช้ปลากะพงขาวมาแล่เป็นชิ้นๆ แล้วเอาไปทอดให้เหลืองกรอบ ผัดกับพริกไทยเม็ด กระชายซอย จากนี้ถูกใจเบาๆ ตามด้วย กุ้งแม่น้ำอบก๋วยเตี๋ยวกรอบ ใช้เส้นใหญ่ทอดจนกรอบ แล้วผัดกุ้งแม่น้ำ ผสมเห็ดหอม สับปะรด พริกหวาน 3 สี หอมใหญ่ กระเทียมสับ และถั่วงอก เป็นเครื่องผัด กินคู่กัน อร่อยมาก ไม่รอช้า ต่อด้วย พล่ากุ้งนาง กุ้งนางย่างผ่าครึ่งส่งกลิ่นหอม ราดน้ำยำที่นำด้วยตะไคร้ซอย ทีเด็ดที่ชอบคือ น้ำยำมีรสชาติของน้ำกุ้งที่ย่างแล้ว ผสมลงไปด้วย อีกเมนูคือ แกงส้มกุ้งชะอมทอด ด้วยเครื่องแกงที่ทำเอง เข้มข้นถึงใจ ซดกันเอร็ดอร่อยเสียงดัง ส่วนหลานๆ ก็เคี้ยวข้าวผัดทะเลไปหรือแทะปูไปเรื่อยๆ

ช่วงเวลาตั้งแต่ 1 ทุ่มเป็นต้นไป จะมีนักดนตรีแสดงสดมาเกากีตาร์โปร่ง ร้องเพลงแนวอะคูสติกเบาๆ คลอให้ได้อรรถรสในการกินข้าวนอกบ้าน นั่งกินไป คุยไปได้เรื่อยๆ เพราะที่นี่เปิดถึงเที่ยงคืน และเปิดตั้งแต่ 11 โมง สามารถแวะมากินเป็นมื้อกลางวันได้ด้วย

อิ่มอร่อยในราคาสมหน้าตาและความสดของซีฟู้ด บวกกับบรรยากาศเป็นกันเอง ถือว่าการมาครั้งนี้ยิ้มแก้มปริ พุงกางและได้ใจกันไปทั้งบ้าน

Menu
ปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว 290 บาท
ผัดฉ่าชาวเล 150 บาท
กุ้งแม่น้ำอบก๋วยเตี๋ยวกรอบ 180 บาท
พล่ากุ้งนาง 180 บาท
แกงส้มกุ้งชะอมทอด 100 / 160 บาท

ขอขอบคุณ
ร้านเรือนชายเล โทร. 081-341-5557

เรื่อง : ศรัญญา โรจน์พิทักษ์ชีพ / ภาพ : สุตสาย สังหาร

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ กินข้าวนอกบ้าน @ เรือนชายเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook