ท่องเที่ยวเส้นทางบุญ 2 - 3 - 4 บารมี 9 มงคลล้านนาตะวันออก

ท่องเที่ยวเส้นทางบุญ 2 - 3 - 4 บารมี 9 มงคลล้านนาตะวันออก

ท่องเที่ยวเส้นทางบุญ 2 - 3 - 4 บารมี 9 มงคลล้านนาตะวันออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ททท.สำนักงานแพร่ เชิญท่องเที่ยวเส้นทางบุญ 2 - 3 - 4 บารมี 9 มงคลล้านนาตะวันออก ตลอดปี 2554

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจสัมผัสอารยธรรมล้านนาตะวันออก (อุตรดิตถ์ แพร่ น่าน) ตามเส้นทางบุญ "2 - 3 - 4 บารมี 9 มงคลล้านนาตะวันออก" ตลอดปี 2554 สำหรับผู้ที่เดินทางสักการะครบ 9 แห่ง ( 9 มงคล) 999 คนแรกจะได้รับของที่ระลึกชุดวัตถุมงคลหายากจาก 9 วัดด้วย

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ททท. สำนักงานแพร่ ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดโครงการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวสัมผัสอารยธรรมล้านนาตะวันออกเชื่อมโยง 3 จังหวัด คือ จังหวัดแพร่ จังหวัดน่าน และจังหวัดอุตรดิตถ์ ตามเส้นทางบุญภายใต้ชื่อ " 2-3-4 บารมี 9 มงคลล้านนาตะวันออก" ตลอดปี 2554

ททท. สำนักงานแพร่ ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้สร้างสรรค์แนวทางการท่องเที่ยวในรูปแบบการท่องเที่ยวทางด้านวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกเดินทางเพื่อสัมผัสความสวยงามของโบราณสถาน วัดวาอาราม ความน่าสนใจในประวัติศาสตร์ รวมทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของทั้ง 3 จังหวัด โดยเส้นทางท่องเที่ยวว่า " 2-3-4 บารมี 9 มงคล ล้านนาตะวันออก" เป็นเส้นทางมงคล โดย 2 คือ สถานที่ 2 แห่ง ด้วยการไปนมัสการวัดที่สำคัญ 2 แห่งในจังหวัดอุตรดิตถ์ ณ วัดพระธาตุ (ทุ่งยั้ง) และ วัดพระแท่นศิลาอาสน์พระอารามหลวง 3 คือมงคลที่ ไปนมัสการ วัดพระธาตุช่อแฮพระอารามหลวง วัดสระบ่อแก้ว วัดศรีดอนคำ ในจังหวัดแพร่ มงคลที่ 6 7 8 และ 9 หมายถึง จังหวัดน่าน 4 วัด ได้แก่ วัดพระธาตุแช่แห้ง วัดพระธาตุช้างค้ำ วัดมิ่งเมือง วัดภูมินทร์

เลข 4 เป็นเลขคู่ ให้ความหมายความเป็นมงคล คือ อริยสัจ 4 วิถีทางแห่งการพ้นทุกข์ (ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค) หมายถึง ชีวีตจะมีแต่ความสุข ไม่มีความทุกข์เข็น เลข 4 หมายถึงปี พ.ศ. 2554 ซึ่งเป็นปีเถาะ มีพระธาตุแช่แห้ง จ.น่าน เป็นพระธาตุประจำปีเถาะ

เมื่อนำ 2 + 3 + 4 มารวมกันแล้วจะได้ผลลัพธ์เท่ากับ 9 ซึ่งเป็นเลขที่ชาวไทยนับถือว่าเป็นเลขมหามงคล หมายถึงความเจริญก้าวหน้า ความมั่งคั่งร่ำรวย หากเขียนเลข 9 เป็นเลขไทย เลข ๙ จะมีลักษณะคล้ายกับพระอุนาโลม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธองค์ด้วย ถือเป็นมงคลมาก

นอกจากนี้ ททท.สำนักงานแพร่ ยังได้สร้างสรรค์กิจกรรม เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวอย่างแท้จริง โดยได้นำรูปแบบของการประทับตราให้นักท่องเที่ยวได้ประทับตราแต่ละวัด หากนักท่องเที่ยวมีโอกาสเดินทางมาสักการะครบทั้ง 9 วัด ททท.สำนักงานแพร่ ได้จัดทำของที่ระลึกอันเป็นมงคล ประกอบด้วยชุดวัตถุมงคลพระเครื่องประจำแต่ละวัดให้นักท่องเที่ยวเพื่อความเป็นสิริมงคล

ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเดินทางสักการะวัดทั้ง 9 วัด พร้อมประทับตราเพื่อรับของที่ระลึก 9 มงคลล้านนาตะวันออก โดยจัดทำสำหรับ 999 ท่านแรกเท่านั้น ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถรับ คู่มือ 2 - 3 - 4 บารมี 9 มงคลล้านนาตะวันออก เพื่อนำไปประทับตรา ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ หรือ ทุกวัดที่ร่วมโครงการ นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1118, 0 5452 1127 ทุกวันในเวลาราชการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook