ททท.แพร่ เชิญชมชมพูภูคาบาน ที่จังหวัดน่าน

ททท.แพร่ เชิญชมชมพูภูคาบาน ที่จังหวัดน่าน

ททท.แพร่ เชิญชมชมพูภูคาบาน ที่จังหวัดน่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ททท.สำนักงานแพร่ เชิญนักท่องเที่ยวชมชมพูภูคาบาน ที่จังหวัดน่าน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ เชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจสัมผัสความงามดอกชมพูภูคาบานบนอุทยานแห่งชาติดอยภูคา แห่งเดียวในเมืองไทย ในเดือนกุมภาพันธ์ ไปจนถึงเดือน มีนาคม 2554

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า จังหวัดน่านได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไทย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสวัฒนธรรม และความสวยงามของธรรมชาติ นับเป็นเมืองท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ในภาคเหนือ ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอัตราที่สูง และในเดือนกุมภาพันธ์ อันเป็นเดือนแห่งความรักไปจนถึงเดือนมีนาคม 2554 นักท่องเที่ยวต่างรอคอยที่จะมาสัมผัสความงามของดอกชมพูภูคา ซึ่งเป็นต้นไม้ที่หายากมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่จังหวัดน่าน ในปีนี้มีความพิเศษคืออุทยานแห่งชาติดอยภูคา จะเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติเส้นทางใหม่ ระยะเดินเท้าประมาณ 600 เมตร จากป้ายลานดูดาว ไปยังต้นชมพูภูคา

ต้นชมพูภูคาเป็นพืชหายากชนิดหนึ่งของโลก มีดอกสีชมพูอมขาว พบแห่งเดียวที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา อ.ปัว จ.น่าน เคยค้นพบในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศจีนและตอนเหนือของประเทศเวียดนาม จากนั้นก็ไม่มีการค้นพบอีกเลยและอาจจะสูญพันธ์จากโลกไปแล้ว จนในปี 2552 ได้มีการค้นพบอีกครั้งโดย ดร.ธวัชชัย สันติสุข นักพฤกษศาสตร์คนสำคัญของประเทศไทย ณ อุทยานแหงชาติดอยภูคาแห่งนี้

นอกจากนี้ ในระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ 2554 เทศบาลตำบลปัว ได้จัดงาน "เทศกาลชมพูภูคาบาน" ในช่วงดอกชมพูภูคาบานอีกด้วย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวัฒนธรรมไทยลื้อไปพร้อมกับการชมดอกชมพูภูคา ภายในงาน มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การแสดงวัฒนธรรมไทยลื้อ การแสดงแสงสีเสียง การจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น ณ ที่ว่าการอำเภอปัว จังหวัดน่าน

นักท่องเที่ยวที่สนใจธรรมชาติ นอกจากดอกชมพูภูคาแล้ว อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ยังมีพืชพันธุ์ต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ เต่าร้างยักษ์ ซึ่งเป็นปาล์มที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ มีลำต้นสูงใหญ่กว่าต้นเต่าร้างทั่วไปถึง 2 เท่า เมื่อโตเต็มที่จะสูงประมาณ 8-12 เมตร เมเปิ้ล (ก่วมภูคา) ซึ่งต้นเมเปิ้ลนี้ พิเศษตรงที่ว่า เมื่อตอนต้นเล็กใบจะมี 5 แฉก และเป็นสีแดงทั้งต้น เมื่อโตขึ้นมาใบจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวและเหลือเพียง 3 แฉก แต่พอแก่มาใบจะกลับเป็นสีแดงอีกครั้ง

นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ททท. สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1118, 0 5452 1127 , อุทยานแห่งชาติดอยภูคา โทร. 0 5470 1000, 0 5473 1362 , เทศบาลตำบลปัว โทร. 0 5479 1400

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook