คอลเล็กชั่นภาพทิวทัศน์อันสวยงามของ Bob Bittner

คอลเล็กชั่นภาพทิวทัศน์อันสวยงามของ Bob Bittner

คอลเล็กชั่นภาพทิวทัศน์อันสวยงามของ Bob Bittner
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Bob Bittner
ช่างภาพชาวแคนาดาที่มีความเชี่ยวชาญท่านนี้จะมาแบ่งปันคอลเล็กชั่นภาพทิวทัศน์อันสวยงามกินใจของเขากับพวกเรา

Profile
* Bob อายุ 54 ปี มาจาก Alberta, Canada
* เขาชื่นชอบงานของ Ansel Adams, Yousef Karsh และผู้ที่เคยปรากฏใน Digital Camera เป็นประจำอีกหลายท่าน

"ตัวแบบที่ผมนิยมที่สุดก็คือภาพทิวทัศน์" Bob กล่าวอย่างกระตือรือร้น "และผมก็มักจะเพิ่มเติมเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้าไป รถเก่าๆ สนิมเขรอะ อาคารโทรมๆ เพราะผมชอบลักษณะของมัน"

"ผมมองหามุมมองที่ดี แล้วก็รอจนกว่าแสงที่ดีที่สุดจะเปิดตัวรูปทรงของตัวแบบของผมออกมา ผมรู้ดีถึงทำเลชั้นยอดมากมาย และเมื่อแสงเปลี่ยนไปในแต่ละช่วงเวลาของวันหรือของฤดูกาล อารมณ์ของมันก็จะเปลี่ยนไปเช่นเดียวกัน"

Bob แทบจะไม่ใช้ขาตั้งเลย เขายึดมั่นอยู่กับมือที่มั่นคงของตัวเอง อย่างไรก็ดี เขาก็สนับสนุนความสำคัญของการที่ทำให้ภาพนั้นออกมาถูกต้องจากกล้องถ่ายรูปโดยตรง "ถ้าหากคุณเริ่มต้นจากไฟล์ภาพที่คุณภาพต่ำ สิ่งดีที่สุดที่คุณอาจจะได้ก็คือ ภาพที่ ‘น่าชม' แต่หากคุณเริ่มต้นจากไฟล์ภาพชั้นเยี่ยมแล้วล่ะก็ ความสำเร็จของคุณก็จะไม่มีวันสิ้นสุดเลยทีเดียว" เขาอธิบาย

"นี่จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ผมใช้ฟิลเตอร์ติดกับตัวกล้องเลย ผมมีความรู้สึกว่าซอฟต์แวร์อย่าง Photoshop นั้นมันมาทำลายพิกเซลไป เวลาที่ใช้งาน ‘เอฟเฟ็คท์ฟิลเตอร์' ภายหลังจากที่ถ่ายภาพมาแล้ว มันอาจจะต้องใช้การทดลองอยู่บ้างเพื่อให้ภาพนั้นออกมาดีจากในกล้องเลย และระหว่างนั้น มันก็จะต้องมีภาพแบบ ‘ยอดแย่' อยู่มากเช่นกัน แต่ท้ายที่สุดแล้ว ผลที่ได้ก็จะคุ้มค่า"

Elusivity
ภาพนี้ถ่ายที่เทือกเขา Rockies เราหยุดที่บึงของภูเขานี้ใน Jasper National Park แสงนั้นเป็นตัวทำให้เราไม่อาจปฏิเสธผืนน้ำได้เลย"
Nikon D80 พร้อมเลนส์ Tokina 11-16 มม. ที่ 11 มม.; ISO 125;ระบบวัดแสงแบบ matrix ; 1/160 วินาทีที่ f/6.3

First Light
ภาพพระอาทิตย์ยามย่ำรุ่งที่ Astotin Lake สายลมนั้นทำให้เกิดฟองและจับตัวเป็นน้ำแข็งขึ้นมา ซึ่งก่อเกิดรูปทรงที่ประหลาดขึ้นรวมถึงฉากหน้าที่ช่วยให้สนใจ
Nikon D90 พร้อมเลนส์ Tokina 11-16 มม. ที่ 11.5 มม.; ISO 200; ระบบวัดแสงแบบ matrix; 1/100 วินาทีที่ f/5; ฟิลเตอร์ ND8 แบบครึ่งซีก

Machine World
ก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน ผมได้ทำซีรีส์ภาพของเครื่องจักรกลหนักนี้ที่อยู่ในหิมะ ดังนั้น ผมจึงกลับมาเพื่อเก็บภาพเจ้าเครื่องจักรเหล่านี้ในสภาพแสงที่แตกต่างออกไป ผมเน้นภาพนี้ด้วยเลนส์มุมกว้างและ Photoshop
Nikon D80 พร้อมเลนส์ Sigma 10-20 มม. ที่ 10 มม.; ระบบวัดแสงแบบ matrix; 1/125 วินาทีที่ f/4


Rocky Mountain Machine
เราค้นพบสถานที่ก่อสร้างที่ว่างเปล่านี้รวมถึงเจ้าเครื่องจักรที่ถูกทอดทิ้งอยู่ และเมื่อพายุกำลังจะพัดเข้ามา ผมได้ใช้ฟิลเตอร์ Tobacco แบบครึ่งซีก รวมถึงเลนส์มุมกว้างเพื่อเน้นย้ำความตระการตาของภาพ
Nikon D80 พร้อมเลนส์ Tokina 11-16 มม. ที่ 11 มม.; ISO 125; 1/160 วินาทีที่ f/6.3; ฟิลเตอร์ Tobacco แบบครึ่งซีก


Pontiac
ผมเจอสุสานของเจ้ารถเก่าคร่ำแห่งนี้เข้าที่ทางเหนือของ Redwater, Alberta ผมใช้เจ้าฟิลเตอร์สีน้ำเงินแบบครึ่งซีก สำหรับท้องฟ้า และการเซ็ทค่า Filter ที่ตั้งไว้ใน Photoshop สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับโทนสี ทำให้มันเฟดด้วย Layer Mask
Nikon D80 พร้อมเลนส์ Tokina 11-16 มม. ที่ 11 มม.; ISO 125; ระบบวัดแสงแบบ matrix; 1/40 วินาทีที่ f/3.2; ฟิลเตอร์สีน้ำเงินแบบครึ่งซีก


Athabasca River
แม่น้ำอันทรงพลังไหลเชี่ยวกรากนี้มีต้นกำเนิดมาจากน้ำตก Athabasca ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 150 กิโลเมตร ผมออกไปที่แห่งนี้ตั้งแต่เช้ามืด และพบว่าการถ่ายภาพสายน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย ผมต้องเจอกับน้ำที่สาดเข้ามา หยดน้ำ การทำความสะอาด และทำความสะอาดฟิลเตอร์ ND แบบครึ่งซีก อีกครั้ง แต่ผมก็ยังได้ภาพนี้ออกมาจนได้
Nikon D80 พร้อมเลนส์ Tokina 11-16 มม. ที่ 11 มม.; ISO 125; ระบบวัดแสงแบบ matrix; 1/5 วินาทีที่ f/10; ใช้ขาตั้ง


Fire and Ice
มีหิมะไม่มากนักหรอก แต่บึงนี้ก็ยังจับตัวเป็นน้ำแข็ง ดังนั้นผมจึงใช้ฟิลเตอร์ Tobacco แบบครึ่งซีก ผมพยายามที่จะเก็บภาพท้องฟ้าอันสวยงามนี้เอาไว้ กล้องได้ทำการชดเชยบริเวรส่วนด้านล่างให้มากเกินจริง จึงก่อให้เกิดสีฟ้าสดขึ้นมา ผมจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ Dodge and Burn เพื่อที่จะดึงเอารายละเอียดของภาพออกมา
Nikon D90 พร้อมเลนส์ Tokina 11-16 มม. ที่ 11.5 มม.; ISO 200; 1/30 วินาทีที่ f/2.8; ฟิลเตอร์ Tobaccoแบบครึ่งซีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook