ประเพณีบวงสรวงดวงวิญญาณ "ขุนสรรค์"

ประเพณีบวงสรวงดวงวิญญาณ "ขุนสรรค์"

ประเพณีบวงสรวงดวงวิญญาณ "ขุนสรรค์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานประเพณีบวงสรวงดวงวิญญาณ "ขุนสรรค์" วีรบุรุษแห่งลุ่มแม่น้ำน้อย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานสุพรรณบุรี ร่วมกับ จังหวัดชัยนาท ได้กำหนดจัดงานประเพณีบวงสรวงดวงวิญญาณ "ขุนสรรค์" วีรบุรุษแห่งลุ่มแม่น้ำน้อย ครั้งที่ 29 ในระหว่างวันที่ 18-20 มกราคม 2554 ณ บริเวณอนุสาวรีย์ขุนสรรค์ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของขุนสรรค์และบรรพบุรุษไทย ที่ท่านได้สละชีพเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทยในครั้งศึกบางระจัน โดยเป็นผู้นำในการต่อต้านการรุกรานของพม่า ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับ นายทองเหม็น นายจันหนวดเขี้ยว นายทองแสงใหญ่ พร้อมด้วยผู้รักชาติที่ยอมเสียสละกายใจช่วยกันต้านทานการรุกรานของพม่าเป็นที่ประจักแก่คนไทยทุกคนจนถึงปัจจุบัน ททท.สำนักงานสุพรรณบุรีจึงขอเชิญชวนทุกท่านได้มาเป็นส่วนหนึ่งในการสืบทอดประวัติศาสตร์ชาติไทย ในการร่วมงานประเพณีดังกล่าว โดยนายจำลอง โพธิ์สุข ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ได้ให้เกียรติเป็นประธาน ในพิธีเปิดงาน ในวันที่ 19 มกราคม 2554 ตั้งแต่เวลา 07.39 น. เป็นต้นไป

การจัดงาน "ขุนสรรค์" วีรชนแห่งลุ่มแม่น้ำน้อย ครั้งที่ 29 เป็นการจัดกิจกรรมแรกของโครงการ "ปีท่องเที่ยวชัยนาท 2554 (2011 VISIT CHAINAT YEAR)" ที่ได้กำหนดจัดเพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมา "กอดชัยนาท...ให้หายเหนื่อย" เดือนละ 1 ครั้ง ตลอดทั้งปี 2554 ภายในงานมีพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณขุนสรรค์ที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้งพิธีสงฆ์และพิธีพราหมณ์ เพื่อแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษวีรชนผู้กล้าศึกบางระจันที่ชาวสรรคบุรีได้ร่วมกันจัดเป็นประเพณีสืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนานถึง 29 ปี ชมริ้วขบวนแห่เทิดวีรชนขุนสรรค์ที่ชาวบ้านและชุมชนได้ร่วมกันจัดอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา การแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่น การประกวดแต่งกาย ขุนสรรค์ และมหรสพสมโภช อาทิเช่น การแสดงลิเกพระเอกนักกลอน "พรเทพ พรทวี" การแข่งขันชกมวยไทย การแสดงคอนเสิร์ตนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง "กุ้ง สุทธิราช ,ฝน ธนสุนทร และ เอกราช สุวรรณภูมิ" พร้อมกับแสง - เสียง ตระการตา นอกจากในงานนี้แล้ว จังหวัดชัยนาทยังมีแหล่งท่องเที่ยวให้ท่านได้มาสัมผัสหลากหลาย อาทิเช่น การล่องเรือชมธรรมชาติวิถีชีวิตริมแม่น้ำเจ้าพระยา สวนนกชัยนาท วัดวาอาราม แหล่งประวัติศาสตร์ เมืองแพรกเมืองสรรคบุรี เป็นต้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ที่ทำการปกครองอำเภอสรรคบุรี โทร. 0 5648 1447 หรือ การท่องเที่ยวแห่ง ประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุพรรณบุรี โทร. 0 3553 5789 , 0 3553 6189 โทร. / โทรสาร 0 3553 6030 Website: http:// www.suphan.net http:// www.suphan.net

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook