สุดยอดเส้นทาง ชมนางพญาเสือโคร่ง จ.เชียงใหม่

สุดยอดเส้นทาง ชมนางพญาเสือโคร่ง จ.เชียงใหม่

สุดยอดเส้นทาง ชมนางพญาเสือโคร่ง จ.เชียงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"...ฤดูหนาวดอกนางพญาเสือโคร่ง
จะบานสะพรั่งทั้งขุนเขา ฤดูโรแมนติกนี้
หนึ่งปีมีหนเดียว สวยสุดอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่..."

ความงามของดอก นางพญาเสือโคร่ง (Prunus cerasoides) อยู่ที่ยามเมื่อต้นทิ้งใบแล้วพากันออกดอกสะพรั่งเป็นสีชมพู สวยสดใสคล้ายกับดอก ซากุระ ของญี่ปุ่น มักชอบขึ้นอยู่ตามพื้นที่ภูเขาสูงในภาคเหนือ มีแหล่งที่สำคัญไปดูได้อยู่หลายแห่ง เช่น ดอยสันป่าเกี๊ยะ ดอยอินทนนท์ ดอยขุนแม่ยะ และดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ หนาวนี้ไม่ต้องไปไกลถึงไหน พลาดไม่ได้ต้องไปให้เห็นกับตาว่าซากุระเมืองไทยมีจริงที่เชียงใหม่

ดอกนางพญาเสือโคร่งนี้ ชาวเชียงใหม่จะเรียกกันว่า ซากุระดอย ส่วนชาวกระเหรี่ยงเรียกว่า เส่คาแว่ ต้นไม้ชนิดนี้มีการกระจายพันธุ์ทางตอนใต้ของประเทศจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน เป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 10-15 เมตร เจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ระดับความสูงประมาณ 500 2,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีใบรูปทรงรี หลุดร่วงง่าย จุดเด่นคือ มีดอกสีขาว สีชมพู บ้างก็สีแดง ดอกจะงอกเป็นกระจุกอยู่บริเวณปลายกิ่ง

ดอกนางพญาเสือโคร่ง จะออกดอกในช่วงเดือนธันวาคม ถึง เดือนกุมภาพันธ์ สำหรับช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการขึ้นไปชมความงามของซากุระเมืองไทย อยู่ที่เวลา 07.00 - 09.00 น. ของทุกวัน โดยมีเส้นทางการเดินทาง จาก จ.เชียงใหม่ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1004 ไปดอยขุนช่างเคี่ยนทางหลวงหมายเลข 1095 จาก อ.แม่แตง ไปดอยขุนแม่ยะ ทางหลวงหมายเลข 107 และ1249 ไปดอยอ่างขาง

แต่ในช่วงระยะหลังหลายปีมานี้ นางพญาเสือโคร่งที่พบในประเทศไทย จะออกดอกในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ในช่วงเดือนมกราคม เพราะฉะนั้นหากเพื่อนๆชาวสนุก!ท่องเที่ยวต้องการไปชม ควรโทรศัพท์ไปสอบถามที่ หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ โทรศัพท์ 081-0234570 หรือที่ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-248604, 053-248607 ก่อนออกเดินทาง เพื่อความแน่นอนชัวร์ จะได้ไม่ผิดหวัง

 

เรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวนางพญาเสือโคร่ง

- ตามหา ซากุระ เมืองไทย ณ ขุนช่างเคี่ยนเชียงใหม่

- เส้นทางสายดอกไม้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ททท. และ นุ บางบ่อ
ภาพประกอบจาก 12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน มหัศจรรย์เมิองไืทยต้องไปสัมผัส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook