อิ่มไอหมอกที่ดอยอ่างขาง

อิ่มไอหมอกที่ดอยอ่างขาง

อิ่มไอหมอกที่ดอยอ่างขาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนาวนี้แวะมาเที่ยวดอยกับอากาศแสนหนาว พร้อมชมธรรมชาติอันสวยงามได้ที่ดอยอ่างขาง ซึ่งเพียบพร้อมด้วยโครงการณ์หลวงและทิวทัศน์ธรรมชาติสวยงามมากมาย ให้คุณชื่นใจกับไอหมอกที่ลอยผ่านได้อย่างสดชื่น

ดอยอ่างขางเริ่มเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวขึ้นมา จากการกำเนิดของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ที่ดำเนินงานโดย หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการในตำแหน่งมูลนิธิโครงการหลวง ซึ่งพบว่าชาวเขามีการปลูกฝิ่นเป็นจำนวนมาก แต่ไม่ได้มีรายได้ที่ดีขึ้นมาเลย จึงนำเอาพืชผักผลไม้เมืองหนาวเข้ามาพัฒนาสายพันธุ์ และขยายพันธุ์ให้แก่ชาวเขาและประชาชนในละแวกนั้น ทำให้ดอยอ่างขางกลายเป็นสถานีเกษตรที่มีพืชเมืองหนาวมากมาย มีสวนดอกไม้เมืองหนาวหายาก และที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย

นอกจากนั้น สิ่งที่นักท่องเที่ยวถวิลหาคืออากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ย 17.7 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิต่ำสุดประมาณ -3 องศาเซลเซียสในเดือนมกราคม สูงสุดประมาณ 32 องศาเซลเซียสในเดือนเมษายน ที่สำคัญสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,400 เมตร ทำให้เห็นไอหมอกเป็นเส้นสายรอบทิวเขาสวยงามยิ่งนัก

เที่ยวอ่างขาง โครงการหลวง

ภายในสถานีเกษตรหลวงอ่างขางมีจุดเข้าชมน่าสนใจมากมาย แต่ก่อนอื่นคุณจะต้องเสียค่าบริการเข้าชมคนละ 30 บาท ถ้าเอารถยนต์เข้าไปด้วยคันละ 50 บาท ซึ่งสามารถขับชมรอบๆ ได้อย่างสะดวกสบายไม่ต้องเดิน เพราะกินบริเวณถึง 1,800 ไร่

สถานีเกษตรหลวงอ่างขางมีที่ท่องเที่ยวให้คุณใช้เวลาถ่ายรูปได้ทั้งวัน เช่น สวยเจ้านาย เรือนดอกไม้ แปลงสาธิตไม้ดอก สวนแปดสิบจัดในวาระหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนีมีอายุครบ 80 ชันษา ประดับแมกโนเลีย คาเมลเลีย กะหล่ำประดับ ไม้ตระกูลซากุระ และเมเปิ้ล เป็นต้น แปลงกุหลาบอังกฤษ แปลงผักเมืองหนาว เช่น เบบี้แครอต ซูกินี ผักกาดห่อ แปลงผลไม้เมืองหนาว เช่น บ๊วย พลัม สาลี่ กีวี่ และสตรอวเบอร์รี่ จุดชิมชา สวนคำหอมที่รวบรวมแต่ไม้หอม และสวนสมเด็จ เป็นต้น

ห้ามพลาดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกว่า 10 เส้นทาง และจุดสูงสุดของสถานีเกษตรหลวงอ่างขางที่มีความสูง 1,928 เมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งมีต้นกุหลาบพันปีซึ่งออกดอกปีละหนึ่งครั้งในเดือนธันวาคม

สถานีเกษตรอ่างขางมีที่พักให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ไม่ว่าจะเป็นบ้านพัก หรือลานกางเต๊นท์ให้เช่านอน โดยห้องพักในสถานีเกษตรหลวงสามารถจองได้ที่เบอร์โทร. 053-450-107-9 ติดต่อบ้านพักกด 114

เที่ยวป่าบนดอย

คุณสามารถเดินเที่ยวชมบริเวณทางเดินป่าระยะสั้นประมาณ 2 กิโลเมตรโดยรอบอ่างขางได้ระหว่างทางมีน้ำตกเล็กๆ และต้นกุหลาบพันปีด้วย

กิจกรรมดูนกหายากบริเวณหน่วยจัดการต้นน้ำแม่เผอะ เช่น นกพญาไฟ ขี่ฬ่อเข้าป่าชั่วโมงละ 300 บาท คุณสามารถติดต่อได้บริเวณร้านค้าหน้าทางเข้าสถานีเกษตร หรือนั่งชมวิวที่จุดกิ่วลม มองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นและตกยามอัสดง ชื่นชมไอหมอกลัดเหลี่ยมเขา เส้นทางขึ้นดอยอ่างขาง อำเภอฝาง และบริเวณใกล้เคียง

นอกจากนั้น ยังมีหมู่บ้านชาวเขาให้คุณเยี่ยมชมและซื้อสินค้าจากคนในพื้นที่เอง เช่น

* หมู่บ้านหลวงของชาวจีนฮ่อที่อพยพมาจากประเทศจีน มีร้านอาหารจีนและข้าวซอยยูนนานแสนอร่อย

* หมู่บ้านนอแลของชาวปะหล่องอพยพมาจากพม่า มีหัตถกรรมสิ่งทอมากมายใกล้ชายแดนไทยพม่า สามารถเช่าจักรยานขี่จากหมู่บ้านคุ้มมายังหมู่บ้านนอแลได้

* หมู่บ้านขอบด้ง สัมผัสชีวิตของเผ่าลาหู่ ซื้อสินค้ากำไรหญ้าอิบูแค โดยมีมัคคุเทศน์น้อยนำเที่ยวด้วย

เส้นทางสู่อ่างขาง

จากตัวเมืองเชียงใหม่ ให้คุณใช้เส้นทางเชียงใหม่-ฝาง ซึ่งจะผ่านแม่ริม แม่แตง เชียงดาว สาย 107 โดยมีทางแยกไปดอยอ่างขาง 2 เส้นทางด้วยกันคือ

1. เลี้ยวซ้ายที่กิโลเมตรที่ 79 เป็นเส้นทางใหม่ไม่ชันมาก ใช้ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร

2. จะมีทางแยกซ้ายที่กิโลเมตรที่ 137 จะย่นระยะทางเหลือประมาณ 25 กิโลเมตร แต่ว่ามีความชันสูง รถทุกชนิดขึ้นได้...ถ้ามีฝีมือพอ แต่ถ้าไม่แน่ใจจะสามารถจอดรถไว้ที่ทางขึ้นดอยได้ ค่าจอดคันละ 50 บาท แล้วนั่งสองแถวหรือเหมารถขึ้นไปจะดีกว่า

หรือจากเชียงใหม่จะใช้อีกเส้นทางหนึ่งคือสาย 1089 โดยเลย อ.ไชยปราการ ประมาณ 8.5 กิโลเมตร แล้วแยกซ้ายขึ้นดอยอ่างขางตามเส้นทาง 1249 ซึ่งเป็นเส้นทางที่ชันและหวาดเสียวที่สุดในประเทศไทย

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ อิ่มไอหมอกที่ดอยอ่างขาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook