Manchester สวยแก่นแสนสนุก

Manchester สวยแก่นแสนสนุก

Manchester สวยแก่นแสนสนุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ ลอนดอน อาจจะเป็นเมืองที่ไม่มีใครเบื่อโลก แต่ที่ แมนเชสเตอร์ (Manchester) รับรองได้ว่าเมืองนี้ ไม่มีใครเบื่อฟุตบอลแน่นอน การเดินทางเที่ยวนี้ไม่ได้พาไปดูฟุตบอล แต่จะพาไปสอดส่องดูความสวยงามของแมนเชสเตอร์ แล้วคุณจะรู้ว่าเขาไม่ได้มีดีแค่เรื่องลูกหนัง

จากลอนดอนมีรถไฟวิ่งจากสถานียูสตันไปแมนเชสเตอร์วันละหลายรอบ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า สำหรับคนที่มีตั๋วรถไฟประเภท Britrail จะนั่งรถไฟไปกลับวันละกี่รอบ หรือขึ้นลงวันละกี่เที่ยวก็ไม่มีปัญหา แต่สำหรับบางคนที่อยากบินจากกรุงเทพมาแมนเชสเตอร์เลย สายการบินเอทิฮัดก็มีเที่ยวบินมาที่นี่ทุกวัน

ย้ำอีกทีว่าแมนเชสเตอร์มีดีมากกว่าฟุตบอล เชื่อเถอะว่าถ้าใครลองได้เนิบนาบไปให้ทั่วเมือง ก็คงจะเชื่อแบบนั้น จริงอยู่ที่ 80% ของคนที่มาหาแมนเชสเตอร์ คงเพราะหลงใหลกลิ่นของลูกหนังหรือบางคนคลั่งไคล้ ทีมปีศาจแดง จนถึงขั้นต้องไปเหยียบ โอลด์แทรฟฟอร์ด ให้ได้ แต่หารู้ไม่ว่าแมนเชสเตอร์เนี่ยสุนทรีย์หาตัวจับยากเมืองหนึ่งเลยทีเดียว

ที่จริงแมนเชสเตอร์เป็นเมืองเที่ยวง่าย จากสถานีรถไฟเดินเข้าสู่ตัวเมืองและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้อย่างไม่ไกลนัก แต่ถ้าใครไม่ชอบใช้บริการสองเท้า เมืองนี้เขามีรถเมโทรชัตเติลให้บริการฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวจากสถานีรถไฟเข้าดาวน์ทาวน์

ผู้คนที่นี่เขาดูสบายๆ ในวันที่ดินฟ้าอากาศเป็นใจ ชาวแมนเชสเตอร์ ก็จะออกมานั่งๆ นอนๆ ผึ่งแดดบนสนามหญ้ากลางเมือง อีกด้านหนึ่งคือ บุคลิกความสนุกสนาน วันไหนที่ทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดมีนัดดวลแข้งก็จะเห็นพลพรรคชาวปีศาจแดงออกมาเดินเพ่นพ่านกันเต็มถนน

แต่สำหรับคนที่เป็นสาวกลัทธิสุนทรีย์นิยม มาแมนเชสเตอร์รับรองว่าคุณจะมีความสุขกว่าใครๆ เพราะบางทีคุณอาจไม่รู้มาก่อนว่าทั่วทั้งสหราชอาณาจักร ถัดจากลอนดอนก็เป็นแมนเชสเตอร์นี่แหละ ที่มีโรงละครมากที่สุด มีหอศิลป์ พิพิธภัณฑ์ และแกลเลอรี่อยู่เกลื่อนกลาด ไม่ว่าจะเป็น พิพิธภัณฑ์อิมพีเรียลวอร์ มิวเซียม นอร์ธ หรือจะเป็น หอศิลป์แมนเชสเตอร์ ไปจนถึง พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรม

เรื่องอาหารการกินยิ่งไม่ต้องพูดถึงแมนเชสเตอร์ มีร้านอาหารให้เลือกหลากหลาย ถึงขั้นเลื่องลือกันว่า ถ้าคุณอยู่ที่นี่เป็นเดือนก็เลือกชิมอาหารโดยไม่ซ้ำประเภทได้สบายๆ และสถานที่ที่เหมาะจะเริ่มต้นชิมอาหารคือย่านไชน่าทาวน์

ก็คงจะเหมือนเมืองอื่นๆ ทั่วโลก ที่มักจะมีย่าน ไชน่าทาวน์ ที่เต็มไปด้วยสีสันและอาหารจีนอร่อยๆ แต่ไม่รู้จริงรึเปล่า ที่เขาเลื่องลือกันว่าร้านอาหารจีนที่ดีที่สุดในยุโรปอยู่ที่นี่ แต่ที่เซอร์ไพรส์สุดๆ เขาบอกว่าทั่วทั้งแมนเชสเตอร์มีร้านอาหารอินเดียอยู่ 100 กว่าร้าน

เดินไปไม่ไกลจากย่านไชน่าทาวน์ เป็น ทาวน์ฮอลล์ (Town Hall) ประจำเมือง แต่ก่อนจะไปถึงที่นั่น ถ้าใครยังไม่มีข้อมูลหรือแผนที่ ก็แวะที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวก่อนก็ได้

จุดที่เป็นศูนย์กลางของเมืองจริงๆ ก็ต้องที่นี่แหละที่ จัตุรัสอัลเบิร์ต ลานกว้างที่ผู้คนมาเดินเล่น นั่งเล่นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันด้านหน้ามีรูปปั้นเจ้าชายอัลเบิร์ตยืนอยู่ในท่วงท่าสง่างาม
ส่วนด้านหลังเป็นทาวน์ฮอลล์ อาคารหลังใหญ่สไตล์โกธิกที่อายุ 100 กว่าปีแล้ว ที่ดูโดดเด่นเห็นมาแต่ไกล ก็คงจะเป็นหอนาฬิกาที่สูงถึง 280 ฟุต ชาวแมนเชสเตอร์บอกว่านี่คือสิ่งปลูกสร้างที่น่าภาคภูมิใจของพวกเขา

บังเอิญวันที่ไปถึงเป็นวันอาทิตย์ที่ช่างเงียบเหงาจริงๆ ร้านรวงส่วนใหญ่เค้าจะปิดกันในวันอาทิตย์เหมือนเมืองทั่วๆ ไปในยุโรป แต่บางส่วนก็ยังเปิดอยู่ แต่เหตุที่เงียบเหงาเนี่ย อีกส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะผู้คนเค้าไปเชียร์ฟุตบอลกัน ก็อย่างที่บอกว่าวันไหนทีมปีศาจแดงแข่ง ชาวเรดเดวิลจะหายไปครึ่งเมืองไปอยู่กันที่โอลด์แทรฟฟอร์ด

แต่มาถึงแมนเชสเตอร์แล้ว คงต้องแวะไปชมวิหารประจำเมืองของเขาหน่อย กำลังจะเดินไปวิหาร ระหว่างทางไปเจออาคารเก่าแก่แห่งหนึ่งคนแถวนั้นบอกที่นี่คือ ห้องสมุดจอห์น รีแลนด์ (John Rylands Library) เป็นอาคารโบราณที่เขาพยายามอนุรักษ์เอาไว้

ถนนจากห้องสมุดจอห์นรีแลนด์ไปจนถึง วิหารแห่งแมนเชสเตอร์ ที่จริงระยะทางไม่ได้ไกลมากนัก แต่ใช้เวลาไปนานพอสมควร เพราะมัวแต่เนิบนาบแวะตามเบี้ยบ้ายรายทางไปเรื่อย แต่จนแล้วจนรอด ก็ถึงวิหารจนได้

อาจจะเป็นวิหารที่ไม่ได้ใหญ่โตนัก แต่ก็เป็นวิหารที่อายุเก่าแก่กว่า 600 ปีและอวดสถาปัตยกรรมแบบโกธิกให้แขกเหรื่อของแมนเชสเตอร์ได้ชื่นชมกัน

ตอนที่เดินมาถึงวิหาร ก็แปลกใจเล็กน้อยที่เจอกับ แมนเชสเตอร์วีล (Manchester heel) ไม่คิดว่า แมนเชสเตอร์จะมีชิงช้าสวรรค์เหมือนลอนดอนได้ข่าวว่าหลังจากลอนดอนอายเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ตามเมืองต่างๆในสหราชอาณาจักรก็ทำชิงช้าสวรรค์กันเป็นแถว

แมนเชสเตอร์วีลตั้งอยู่ในย่านเอ็กซ์เชนจ์สแควร์ ย่านนี้เป็นแหล่งช้อปปิ้งและมีห้าง ผับ คาเฟ่และร้านอาหารตั้งเรียงรายอยู่

จากย่านใจกลางเมือง เดินลัดเลาะไปหาอีกมุมหนึ่งของแมนเชสเตอร์ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของเมืองเลยก็ว่าได้ ที่นั่นคือ ถนนแคแนล (Canal Street) จะเรียกว่าเป็นถนนชื่อดังที่สุดในแมนเชสเตอร์ก็ได้ เพราะย่านนี้เป็นแหล่งที่เรียกกันว่า เกย์วิลเลจ (Gay Village)

ถนนแคแนลมีสีสันทั้งกลางวันและกลางคืน น่าเสียดายที่ไม่ได้เห็นตอนที่ถูกอาบไว้ด้วยแสงนีออน แต่จากที่ได้มีโอกาสย่างเท้าไปในชุมชนชาวเกย์ของแมนเชสเตอร์ก็ต้องบอกว่ากลางวันก็คึกคักไม่แพ้กัน ที่เขาว่ากันว่าคึกคักและมีชีวิตชีวามากที่สุดแห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักร ไม่เกินจริงเลยแม้แต่น้อย

ถ้าใครไม่รีบร้อนไปไหนจะหาคาเฟ่หรือบาร์ริมคลองเหมาะๆ ซักแห่ง แล้วนั่งกินบรรยากาศสอดส่องดูชายกับชายที่เกี่ยวก้อยมาด้วยกัน หรืออาจจะเป็นหญิงจูงมือหญิง เป็นเรื่องธรรมดามาก สำหรับแถวนี้

ข้อมูลจาก Visitbritain บอกเอาไว้ว่าพื้นที่หนึ่งตารางไมล์รอบๆ ถนนคาแนลสตรีท เป็นแหล่งธุรกิจของชาวเกย์ นับตั้งแต่แพทย์ไปจนถึงช่างทำผม ซึ่งสร้างสีสันกับแมนเชสเตอร์เหลือเกิน

อาจจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ที่ได้ทำความรู้จักกับแมนเชสเตอร์ แต่ "สวยแก่นแสนสนุก" น่าจะเป็นคำนิยามที่อธิบายความเป็นแมนเชสเตอร์ได้อย่างใกล้เคียงที่สุด

-----------------------------------------

Manchester's Tips

* สายการบินเอทิฮัดมีเที่ยวบินจากกรุงเทพไปแมนเชสเตอร์ทุกวัน โดยแวะเปลี่ยนเครื่องที่อาบูดาบี เช็กรายละเอียดคลิกไปที่ www.etihadairways.com หรือ โทร 02-253-0099

* แมนเชสเตอร์ห่างจากลอนดอนโดยรถไฟประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ หลายคนจึงนิยมเดินทางไปเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ คลิกดูตารางรถไฟได้ที่ www.nationalrail.co.uk
สำหรับคนที่มีตั๋วรถไฟประเภท Britrail ใช้เดินทางได้ทั่วสหราชอาณาจักร คลิกไปดูรายละเอียดที่ www.raileurope.fr หรือ 02-6607067-9

* แมนเชสเตอร์มีที่พักให้เลือกหลากหลาย คลิกไปเลือกที่เว็บไซต์ของอโกดา www.agoda.co.th นอกจากจะมีโปรโมชั่นมากมาย เขายังรับประกันว่ามีห้องพักราคาถูกที่สุด แต่อะไรไม่ดีเท่าทุกการจองของลูกค้าจะได้รับแต้มสะสม ซึ่งแต้มสะสมพวกนี้นำไปใช้เป็นส่วนลดในการจองห้องพักกับอโกดาครั้งถัดไปได้ด้วย

* จากสถานีรถไฟเดินเข้าสู่ตัวเมืองและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้อย่างไม่ไกลนัก แต่ถ้าไม่ชอบเดิน แมนเชสเตอร์เป็นเมืองที่บริการรถเมโทรชัตเติลฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวจาก
ตัวเมืองเข้าดาวน์ทาวน์

* ทุกวันพฤหัสจนถึงเสาร์ 10.00-18.00 น. มีตลาดนัดดอกไม้ที่ Market Street หัวมุมสวน Piccadilly

* แมนเชสเตอร์มีร้านให้ช้อปหลายมุม จุดหลักๆ ก็อยู่ที่ Market Street นอกจากนี้ก็เป็นย่าน "Manchester/North Central" Millennium Quarter ที่อยู่ด้านหลังของ Arndale Centre แต่ย่านที่นักช้อปบอกว่าถูกใจคือแถวจัตุรัสเซนต์แอนน์ แต่ถ้าอยากช้อปของดีไซน์เนอร์ดีๆ เก๋ๆ ต้องไปแถว The Avenue แต่ถ้าช้อปปิ้งแบบครบครันภายใต้หลังคาเดียว ช้อปได้เกือบ 300 ร้านค้า ต้องไปที่ Trafford Centre ที่อยู่ห่างจากดาวน์ทาวน์เพียง 15 นาที ศูนย์การค้าขนาดใหญ่แห่งนี้เปิดให้บริการถึง 22.00 น.

* แมนเชสเตอร์เป็นเมืองแห่งความบันเทิง มีสถานที่หลายแห่งที่ช่วยเติมความสุนทรีย์ไม่ว่าจะเป็นที่ไลบรารี่ เธียเตอร์(Library Theatre) คลิกไปดูโปรแกรมที่ www.librarytheatre.com ที่โอเปรา เฮาส์(Opera House) คลิกไปดูโปรแกรมที่ www.manchester-theatres.co.uk ส่วนความบันเทิงเริงใจยามค่ำคืน ต้องไปสำรวจแถวถนนคาแนลสตรีท(Canal Street)

* ทุกสัปดาห์สุดท้ายของเดือนส.ค.ของทุกปี มีเทศกาล Manchester Pride festival จัดขึ้นที่เกย์ วิลเลจ เกย์จากทั่วโลกนิยมมาท่องเที่ยว มีการแสดงศิลปะ การแสดงกิจกรรมทางการกีฬาและการแสดงทางวัฒนธรรมต้องจองที่พักล่วงหน้า คลิกไปดูรายละเอียดการจัดงานได้ที่ www.manchesterpride.com

* หาข้อมูลท่องเที่ยวแมนเชสเตอร์เพิ่มเติมได้ที่ www.visitbritain.com หรือคลิกไปที่ www.manchester.com

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ Manchester สวยแก่นแสนสนุก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook