อร่อยจุใจ...ในงานเทศกาลกินปลาทูแม่กลอง

อร่อยจุใจ...ในงานเทศกาลกินปลาทูแม่กลอง

อร่อยจุใจ...ในงานเทศกาลกินปลาทูแม่กลอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมุทรสงคราม : "หน้างอ คอหัก" วลีติดหูที่ได้ยินครั้งใดก็ต้องนึกถึงปลาทูแม่กลอง ของดีจากสมุทรสงคราม ความอร่อยของปลาทูแม่กลองโด่งดังจนต้องจัดเป็น "เทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง" เป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 13 แล้ว

เทศกาลกินปลาทูฯ แม่กลองในปีนี้ตรงกับช่วงวันที่ 10-19 ธันวาคม 2553 ซึ่งเป็นช่วงที่ปลาทูมีรสชาติอร่อยที่สุด เพราะเป็นเวลาที่ปลาทูโตเต็มวัยอวบอ้วนสมบูรณ์

ในวัฎจักรชีวิตของปลาทู เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ในช่วงเดือน ม.ค. พ่อแม่ปลาทูจะว่ายน้ำไปยังชายฝั่ง จ. ชุมพร ไปจนถึง จ. สุราษฎร์ธานี เพื่อวางไข่ เมื่อลูกปลาฟักออกจากไข่ก็หากินเลาะเลียบชายฝั่งเรื่อยขึ้นมายังปากอ่าวไทย จนถึงในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค ปลาทูที่มีขนาดโตเต็มวัยก็มาอาศัยอยู่บริเวณชายฝั่ง จ. สมุทรสงครามและ จ. สมุทรสาคร

ปลาทูแม่กลองของแท้นอกจากหน้างอคอหักแล้ว ที่สำคัญต้องเป็นปลาทูชนิดตัวสั้น ขนาดลำตัวยาวประมาณ 17-18 ซม. หากินบริเวณชายฝั่งน้ำตื้น ชาวประมง จ. สมุทรสงครามจึงมีเครื่องมือดักปลาทูโดยเฉพาะเรียกว่า "โป๊ะ" ทำมาจากไม้ไผ่ปักเป็นหลักคล้ายรูปหัวใจ ล้อมด้วยตาข่าย เว้นทางเข้าให้ปลาไว้ทางด้านหน้า แล้วใช้ไม่ไผ่ปักเฉียงออกจากปากทางเข้าเป็นรูปตัววีเพื่อล่อให้ปลาทูเข้ามาอาศัย

ส่วนปลาทูขนาดใหญ่ที่เราเห็นในท้องตลาด เป็นปลาทูน้ำลึกที่นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย หรือไม่ก็พม่า ที่ต้องออกเรือลากอวนในทะเลลึกและผ่านการแช่เย็นหรือดองสารเคมีเพื่อรักษา ความสด ต่างกับปลาทูโป๊ะของแม่กลองเป็นปลาทูน้ำตื้นชายฝั่ง ขนส่งง่าย ไม่ต้องแช่เย็น จึงสดกว่าจนเรียกได้ว่าขึ้นจากทะเลปุ๊บก็ลงหม้อปั๊บ

ภายในงานครั้งนี้มีเมนูปลาทูให้เลือกชิมหลายอย่าง เช่น ปลาทูย่าง เมี่ยงปลา ส้มตำปลาทู ปลาทูต้มมะดัน ปลาทูต้มส้ม ฯลฯ ปรุงด้วยฝีมือพ่อครัวแม่ครัวจากร้านอาหารที่ผ่านการคัดเลือก และที่ห้ามพลาดคือ แฮมเบอร์เกอร์ปลาทู ซึ่งคุณจะได้กินเนื้อปลาทูกันแบบเต็มปากเต็มคำ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมภายในงาน เช่น ลานวิถีชุมชน จำลองเอาโป๊ะปลาทูและนำปลาทูตัวเป็นมาจัดแสดงให้ดูด้วย หรือจะเลือกปูเสื่อนั่งดูหนังกลางแปลงที่พากษ์เสียงกันสดๆ ในช่วงเย็นก็เพลินอารมณ์ดีเหมือนกัน

**การเลือกซื้อปลาทู**

ถ้าเป็นปลาทูสด ให้สังเกตที่ดวงตาต้องนูนและใส ส่วนหลังมีสีเขียวเป็นพื้น ส่วนท้องมีสีขาวเงิน หางปลามีสีเหลือง ลำตัวมีเมือกลื่นๆ จับทั่วตัว เหงือกสีแดงอมชมพู ไม่มีกลิ่นเหม็น เนื้อแน่น เมื่อใช้นิ้วกดที่กลางลำตัวแล้วยกนิ้วออก รอยยุบจะกลับคืนสู่สภาพเดิม ส่วนปลาทูนึ่ง ให้เลือกดูปลาที่มีกลิ่นหอม เนื้อนุ่ม แน่น ไม่เละ ท้องและหนังปลาไม่ถลอก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติ่มได้ที่
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0-3475-2847-8

เรื่อง : เอกพงศ์ ศรทอง ภาพ : วิจิตต์ แซ่เฮ้ง

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ อร่อยจุใจ...ในงานเทศกาลกินปลาทูแม่กลอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook