เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ สุรินทร์

เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ สุรินทร์

เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ สุรินทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ททท. ชวนไป "กอดอีสาน..ให้หายเหนื่อย" ในงานเทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์

จังหวัดสุรินทร์โดยอำเภอชุมพลบุรีจัดงาน "เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ และงานกาชาด ประจำปี 2553 "ในวันที่ 18-20 ธันวาคม 2553 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชุมชนและประชาสัมพันธ์ของดีของ อ.ชุมพลบุรีได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ปลาไหล ปลาช่อนนา ผ้าไหม ให้เป็นที่รู้จักสินค้า/ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของอำเภอ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์

นางสาวบุณยานุช ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุรินทร์ เปิดเผยว่า อ.ชุมพลบุรีเป็นอำเภอที่ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ที่เรียกว่า "ทุ่งกุลาร้องไห้" ตั้งอยู่ทางทิศเหนือห่างจากจังหวัด 91 กิโลเมตร เป็นแหล่งข้าวหอมมะลิที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งปลอดสารเคมีและสารพิษตามยุทธศาสตร์ของจังหวัดสุรินทร์ โดยมีลักษณะเฉพาะคือ หอม ยาว ขาว นุ่ม มีผลผลิตไม่ต่ำกว่า 1.2 แสนตันต่อปี นอกจากนี้พื้นที่ของ อ.ชุมพลบุรีเป็นที่ราบลุ่มริมแม่น้ำ โดยมีแม่น้ำขนาบสองส่วนคือ ลำพลับพลา และลำน้ำมูล ซึ่งเหมาะแก่ปลูกข้าวและเลี้ยงปลา ในแต่ละปีเกษตรกรจะเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จในเดือนพฤศจิกายนก็จะเป็นช่วงที่ปลาไหลเจริญเติบโตเหมาะแก่การบริโภคและมีจำนวนมาก โดยปลาไหลของ อ.ชุมพลบุรี เป็นปลาไหลธรรมชาติ มีลักษณะตัวโตสีเหลือง ลำตัวถึงโคนหางกลมอวบ ไม่มีกลิ่นคาวเป็นที่นิยมบริโภค เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาลอ.ชุมพลบุรี จึงได้จัด งานเทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ และงานกาชาดประจำปี 2553 โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 13 ในวันที่ 18-20 ธันวาคม 2553 กิจกรรมในงานประกอบด้วยขบวนรถตกแต่งด้วยเมล็ดข้าวหอมมะลิ และขบวนฟ้อนรำ (เฉพาะในวันที่ 18 ธ.ค. 2553) การแข่งขันจับปลาไหลประเภททีมชาย ทีมหญิงและทีมนานาชาติการประกวดปลาไหลใหญ่-ยาว การประกวดข้าวหอมมะลิ การประกวดผ้าไหม การแข่งขันเรือพายไม่เกิน 8 ฝีพาย การแข่งขันนวดข้าว- ตำข้าว การแข่งขันหุงข้าวแบบโบราณ การประกวดอาหารสูตรเด็ดจากปลาไหล เช่น ต้มเปรตปลาไหล ปลาไหลย่างซอส ฯลฯ และการประกวดจัดสำรับอาหาร นิทรรศการของดีเมืองชุมพลบุรี การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP รวมทั้งมหรสพ เช่น การแสดงหมอลำการแสดงดนตรี เป็นต้น

ททท. จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมา "กอดอีสาน..ให้หายเหนื่อย" จากสถานการณ์น้ำท่วมและพิสูจน์ ความหอมอร่อยของข้าวหอมมะลิที่เก็บเกี่ยวใหม่ๆ รวมทั้งเมนูเด็ด "ปลาไหลต้มเปรต" ของ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ และเดินทางท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง เช่น หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง อ.ท่าตูม หมู่บ้านหัตถกรรมเครื่องเงินเขวาสินรินทร์ หมู่บ้านทอผ้าไหมยกทองโบราณบ้านท่าสว่าง เป็นต้น

สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : อำเภอชุมพลบุรี โทร. 044-596088 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุรินทร์ โทร. 044-514447-8 หรือ e-mail tatsurin@tat.or.th

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook