เขาหลัก ในท่วงทำนองของธรรมชาติ

เขาหลัก ในท่วงทำนองของธรรมชาติ

เขาหลัก ในท่วงทำนองของธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แสงแดดสีทองในช่วงเย็นสาดไล้มายังอาคารกระโจมไฟสีขาวหน้าหาดเขาหลัก ที่นอกจากจะทำหน้าที่ให้ทิศทางกับนักเดินเรือแล้วบางครั้งมันยังดูคล้าย เครื่องเตือนความทรงจำ จากเหตุการณ์รุนแรงทางธรรมชาติคลื่นยักษ์ สึนามิ ที่เคยมาเยือนสถานที่แห่งนี้เมื่อหลายปีก่อน

ชายหาดยามนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติลงเล่นน้ำทะเลด้วยความสนุกสนาน เริ่มจะหนาตามากขึ้นตามฤดูกาลที่เรียกว่า HIGH SEASON ในช่วงใกล้สิ้นปี ความงดงามทางธรรมชาติของอุทยานเขาหลัก-ลำรู่ ที่มีพื้นที่ถึง 125 ตารางกิโลเมตร หรือราว 78,125 ไร่ ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ อำเภอตะกั่วป่า อำเภอกะปง อำเภอท้ายเหมือง และอำเภอเมือง จังหวัดพังงา ก็ยังมีแรงดึงดูดผู้คนจากทั่วโลก ด้วยชายหาดที่ทอดยาวหลายกิโลเมตร

ส่วนอีกด้านที่เป็นเทือกเขามีน้ำตกสวยงามหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ น้ำตกลำปี และ น้ำตกโตนไพร ทั้งสองแห่งอยู่ห่างกันราว 10 กิโลเมตร ความสมบูรณ์ทางธรรมชาติของทั้งสองน้ำตกนี้ นับว่าอยู่ในขั้นดีมาก ทั้งเรื่องการรักษาความสะอาด และความหลากหลายทางชีวภาพ เราพบดอกไม้รูปทรงแปลกตาที่ไม่ค่อยเห็นจากสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งอื่น ใครที่ชอบถ่ายภาพแบบมาโคร คงไม่ผิดหวังกับการเดินสำรวจมองหาสิ่งน่าสนใจ เป็นความสุขที่ไม่ต้องกังวลกับปลายทางให้มากนัก ค่อยๆ เดินมองดูรายละเอียดของธรรมชาติแบบเรื่อยๆ จะพบว่าไม่เหนื่อยเกินไป

จนกระทั่งถึงปลายทางคือหน้าผาที่มีน้ำตกขนาดใหญ่เร็วกว่าที่คิด (ทางเดินไปน้ำตกราว 600 เมตร) เราให้รางวัลกับตัวเองโดยการลงแช่ในแอ่งน้ำขนาดใหญ่ด้านล่างของน้ำตก และพบว่าชีวิตไม่ต้องการอะไรไปมากกว่านี้เลย อากาศสดชื่น ใต้ต้นไม้เขียวขจีกับลำธารที่ไหลขนานไปกับทางเดิน สวยเหมือนฉากในนวนิยายโรแมนติก ก่อนเดินทางกลับที่พัก ปาล์มฮิลล์รีสอร์ท เขาหลัก รีสอร์ทขนาดกลางที่แม้จะมีแขกพัก

เพียงไม่กี่ห้องในช่วงนี้แต่เจ้าของและพนักงานให้การต้อนรับเป็นอย่างดี เราแวะที่ท่าเรือทับละมุ ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปหมู่เกาะสิมิลันต้องมาขึ้นเรือ ณ ท่าแห่งนี้ บรรยากาศคึกคักพอสมควรกับภาพชีวิตของชาวประมงที่เข้าเทียบท่าขนถ่ายของสดจากทะเล สู่ร้านค้าในตลาด

ความยาวของภูมิประเทศที่เขาหลักนี้ ทำให้โรงแรมต่างๆ (ที่ส่วนมากจะเป็นระดับห้าดาว) ตั้งอยู่ห่างกันออกไป ไม่แน่นขนัดเหมือนแถวหาดป่าตอง หรือพัทยา และสำหรับใครที่ชื่นชอบผจญภัยอย่างการพายเรือแคนนูล่องแก่ง ดำน้ำท่องโลกใต้ทะเล ก็มีผู้ประกอบการเปิดให้บริการหลายแห่ง มีทั้งเจ้าของที่เป็นคนไทยและชาวต่างชาติที่หลงเสน่ห์เขาหลักจนคิดลงหลักปักฐาน โดยมีโปรแกรมท่องเที่ยวทั้งแบบภายในหนึ่งวันหรือค้างคืนในแพ กลางเขื่อนรัชประภา เขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่หลายคนอาจคุ้นหูกันในฉายา "กุ้ยหลินเมืองไทย" เมื่อมาถึงเขาหลัก ที่แห่งหนึ่งซึ่งควรแวะไปเที่ยวชม เมื่อพบร้านอาหารชื่อสมอเรือ ที่เน้นขายอาหารพื้นบ้านของพังงา รสชาติจัดจ้านประเภท "รสแท้แม่ทำ" (สำนวนอาจารย์ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์) จริงๆ เพราะเป็นการทำงานภายในครอบครัวที่พ่อแม่ทำอาหาร ลูกๆ ช่วยบริการลูกค้า แกงส้มปักษ์ใต้แกล้มสะตอมื้อนั้น จึงเรียกเรี่ยวแรงกลับมาได้มาก

เขาหลักแม้จะห่างจากเมืองใหญ่อย่างภูเก็ต เพียงหนึ่งชั่วโมงเศษในการเดินทางโดยรถยนต์ แต่หากใครที่ต้องการหลีกเร้นความวุ่นวาย และชอบความเพลิดเพลินไปกับธรรมชาติ ป่าเขาลำเนาไพร การมาเยือนเขาหลักในยามเย็นเพื่อรอดูแสงสุดท้ายของวัน ก็คือ แหลมปะการัง พื้นที่ที่มีปะการังเขากวางและปะการังสมองจำนวนมหาศาลทับถมกันจนเป็นแหลมยื่นไปในทะเล และจากเหตุการณ์สึนามิก่อเกิดคลื่นยักษ์ซัดก้อนปะการังขนาดใหญ่จากใต้ทะเลมาเรียงรายทับซ้อนลงไปอีกดูคล้ายเป็นงานประติมากรรมจากน้ำมือของพระเจ้า

หลังจากเดินถ่ายรูปกันจนเริ่มหิวเราจึงโทรหาเพื่อนคนพื้นที่ถามถึงร้านอาหารไทย ในเขตเขาหลักและนี่น่าจะเป็นอีกปัญหาหนึ่งของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่บางครั้งแทบหาอาหารไทยกินไม่ได้ แม้แต่กับแหล่งท่องเที่ยวในบ้านตัวเอง เรายังโชคดีอยู่บ้าง คงไม่ทำให้ผิดหวัง ระหว่างเดินทางกลับกรุงเทพฯ เราแวะที่อำเภอกะปงเพื่อเข้าชมเรื่องราวความเป็นมาของท้องถิ่นที่พิพิธภัณฑ์ในวัดนารายณิการาม ตามคำแนะนำของเพื่อนเจ้าถิ่น เทวรูปเก่าแก่ในยุคปลายทวารวดีที่จัดวางอยู่ภายในพาเราย้อนอดีตไปรู้จักกับอาณาจักรตาโกลา (ชื่อเดิมของตะกั่วป่า) ที่เคยรุ่งเรืองและครอบคลุมพื้นที่ในหลายจังหวัดของภาคใต้และนอกจากบรรดาเทวรูปต่างๆ ยังมีเครื่องใช้ไม้สอยสมัยการทำเหมืองแร่ยัง
เฟื่องฟู พร้อมคำอธิบายของหลวงพ่อเจ้าอาวาสที่ท่านมีความประสงค์ให้เกิดการเรียนรู้กับผู้คนที่มาเยือน ทำให้การเดินทางครั้งนี้เราได้รับทั้งอาหารทางใจคือความงามตามธรรมชาติ และอาหารปากฝากท้องจากร้านอาหารท้องถิ่นและยังมีอาหารสมองตบท้ายก่อนกลับอีกหนึ่งสำรับ

แม้วันนี้ที่ชายหาดคึกคัก (ชื่อหาดที่สวยงามแห่งหนึ่งใกล้แหลมปะการัง) อาจเงียบเหงาไม่สมกับชื่อแต่ฟองคลื่นขาวนวล ตัดกับสีท้องฟ้าใสและสายลมโชย ก็ยังทำหน้าที่ของมันอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย รวมทั้งผืนหาดทรายก็ยังคงรอคอยรอยเท้า รอยใหม่มาเยี่ยมเยือน

ข้อมูลการเดินทาง

* ทางรถยนต์ใช้เส้นทาง เพชรเกษมแยกขวา ตามป้ายจังหวัดพังงา และ อำเภอตะกั่วป่า เขาหลักห่างจาก อำเภอตะกั่วป่า 35 กม.

* ทางเครื่องบิน ลงที่สนามบินภูเก็ต ระยะทางจากสนามบินภูเก็ตมาเขาหลักประมาณ 100 กม.

* แนะนำที่พัก Palmhill Resort Khaolak อยู่บริเวณเขาหลักเซ็นเตอร์ตรงข้ามทางลงหาดเขาหลัก

* ร้านอาหารที่น่าสนใจ ร้านสมอเรือ ใกล้ทางลงหาดบางเนียงรายการอาหารแนะนำ แกงส้มปลากะพงน้ำพริกกุ้ง เห็ดหมกนายพราน หรือถ้าต้องการชมวิวต้องร้านม่วนหลาย ใกล้ที่ทำการอุทยานเขาหลัก สำหรับใครที่ชอบอาหารทะเลสดๆ อาจไปรอซื้อจากเรือประมงที่ท่าเรือทับละมุแล้วนำไปให้ร้านอาหารช่วยปรุงให้สุก วิธีนี้จะได้ทานซีฟู้ดในราคาประหยัด

* สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกีฬากอล์ฟสามารถเล่นได้ที่สนามราชนาวีใกล้ท่าเรือทับละมุ และยังมีศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกันด้วย

 

เรื่อง/ภาพ : นิพนธ์ เรียบเรียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook