มหกรรม 3 ทศวรรษ งานสะพานข้ามแม่น้ำแคว กาญจนบุรี

มหกรรม 3 ทศวรรษ งานสะพานข้ามแม่น้ำแคว กาญจนบุรี

มหกรรม 3 ทศวรรษ งานสะพานข้ามแม่น้ำแคว กาญจนบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กาญจนบุรี เมืองสำคัญในหน้าบันทึกประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 ในฐานะที่กองทัพญี่ปุ่นเคยใช้กาญจนบุรีเป็นที่ตั้งฐานที่มั่นเพื่อสร้างทางรถไฟหมายเชื่อมต่อเอเชียอาคเนย์เข้าด้วยกัน

ก่อนเสียงระเบิดสุดท้ายจะเงียบหาย เชลยศึกนับแสนคนได้สังเวยชีวิตให้กับการสร้างทางรถไฟสายที่ได้รับการขนานนามว่า "ทางรถไฟสายมรณะ" จนมีการเปรียบเปรยว่า ไม้หมอนรถไฟหนึ่งท่อนเปรียบได้กับหนึ่งชีวิตที่สูญไป เช่นเดียวกันกับสะพานข้ามแม่น้ำแคว สะพานเชื่อมทางรถไฟที่เป็นดั่งอนุสรณ์แห่งความระทมทุกข์และสิ่งก่อสร้างเตือนใจให้หวนระลึกถึงความโหดร้ายของสงครามในครั้งนั้น

สัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควจึงถือเกิดขึ้นเมื่อครั้งแรกปี พ.ศ. 2523 เพื่อให้ผู้มาเที่ยวชมได้ตระหนักถึงพิษภัยของสงคราม โดยมีกิจกรรมหลักคือการแสดงแสง-เสียงจำลองเหตุการณ์สร้างสะพานข้ามแม่น้ำแควและทางรถไฟสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 พฤศจิกายน - 5 ธันวาคม 2553 บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว ซึ่งถือเป็นการจัดงานเป็นปีที่ 30 แล้ว โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "War is over...This is a time to Celebrate" โดยภายในงานจะมีการแสดงแสง-เสียงนำเสนอผ่านสื่อผสมหลากรูปแบบ เพื่อถ่ายทอดโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในอดีต ประกอบเสียงเพลงจากวงดนตรีออเครสตราที่บรรเลงเพลงอันไพเราะกลางลำน้ำแคว มีการจัดพื้นที่ Street Show การแสดง เช่น การแสดงละครใบ้จากกลุ่ม Babymime นิทรรศการศิลปะ Art for Living เป็นต้น

นอกจากงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควแล้ว กาญจนบุรียังมีสถานที่ที่เกี่ยวข้องทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์สงครามอักษะและเชลยศึก หรือพิพิธภัณฑ์สงครามวัดใต้ (JEATH war museum) ภายในจัดแสดงภาพถ่าย ภาพเขียน บทความ ตลอดจนเครื่องใช้สอยต่างๆ ที่เกี่ยวกับการสร้างทางรถไฟสายมรณะ ตัวอาคารที่จัดแสดงงานก็จำลองมาจากลักษณะของค่ายกักกันเชลยศึกจริงอีกด้วย

ในตัวเมืองกาญจนบุรียังเป็นสถานที่ตั้งของสุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก สุสานของเชลยศึกสัมพันธมิตรกว่าหกพันคนที่เสียชีวิตในระหว่างการสร้างทางรถไฟ เป็นบริเวณที่มีบรรยากาศเงียบสงบ และคำไว้อาลัยบนป้ายหลุมศพนั้นก็สามารถทำให้หลายคนน้ำตาไหลได้เช่นกัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
สำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี โทร. 0-3451-2399 , 0-3451-5208 , 0-3451-1778

 

เรื่อง : พุทธิมน ตันติธนานนท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook