งานนมัสการพระสมุทรเจดีย์ ประจำปี 2553

งานนมัสการพระสมุทรเจดีย์ ประจำปี 2553

งานนมัสการพระสมุทรเจดีย์ ประจำปี 2553
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พระเจดีย์กลางน้ำ" คือวลีหนึ่งในคำขวัญประจำจังหวัดสมุทรปราการ หมายถึงองค์พระสมุทรเจดีย์--เจดีย์ทรงระฆังย่อมุมไม้สิบสอง ซึ่งองค์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นตรงเกาะกลางปากแม่น้ำเจ้าพระยา (ซึ่งต่อมาแผ่นดินเกิดงอกมาเชื่อมเกาะดังกล่าว) และมาแล้วเสร็จในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว มีการจัดงานนมัสการพระสมุทรเจดีย์ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 11 และได้มีการจัดสืบต่อกันมาจนเป็นงานประจำปีของชาวสมุทรปราการ

งานนมัสการพระสมุทรเจดีย์ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ต.ค. - 8 พ.ย. 2553 เป็นเวลา 12 วัน 12 คืน ความน่าสนใจของงานอยู่ที่การแห่ผ้าห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ โดยจะเริ่มขบวนกันที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ แห่ไปรอบเมือง ก่อนจะอัญเชิญผ้าลงเรือแล้วแห่ไปทางน้ำ เพื่อไปขึ้นฝั่งที่ อ. พระประแดงให้ชาวบ้านได้ร่วมอนุโมทนาบุญกัน

จากนั้นจึงอัญเชิญผ้าแห่ทางน้ำกลับมาที่องค์พระสมุทรเจดีย์ เพื่อทำพิธีอัญเชิญผ้าขึ้นห่ม โดยจะใช้ชายในตระกูล "รุ่งแจ้ง" ซึ่งเป็นตระกูลที่สืบทอดการประกอบพิธีมาแต่ครั้งอดีต โดยในปีนี้ผู้อัญเชิญผ้าขึ้นห่มองค์พระสมุทรเจดีย์คือคุณลุงบุญธรรม รุ่งแจ้ง อายุ 75 ปี พร้อมลูกหลานในตระกูลมาร่วมประกอบพิธีด้วย

นอกจากพิธีอัญเชิญผ้าขึ้นห่มองค์พระสมุทรเจดีย์แล้ว ภายในงานยังจัดให้มีการออกร้านในบรรยากาศงานวัด ให้ได้เดินเล่นชมชิมช็อปกันแบบเพลินๆ ทั้งฝั่งปากน้ำและฝั่งพระสมุทรเจดีย์ ภายในงานมีสินค้าอุปโภคบริโภคหลากหลาย เล่นสนุกกับเกมสนุกๆ อย่างปาลูกโป่ง ตักไข่ชิงรางวัล ขึ้นชิงช้าสวรรค์กินลมชมบรรยากาศงานวัดที่ประดับประดาด้วยแสงไฟสีสันสวยงาม ซื้อตั๋วไปดูรถไต่ถังสุดหวาดเสียว ทั้งยังมีของกินอร่อยเรียงรายเป็นทิวแถวให้เลือกชิม แต่ที่ห้ามพลาดก็เห็นจะเป็นไก่ย่างน้ำพรมรสเด็ดที่มีเจ้าเดียวในย่านนี้ รู้จักกันในชื่อ "ไก่ย่างเปี๊ยกพระประแดง" ที่ใครได้ชิมเป็นต้องติดใจ

อากาศเย็นๆ แบบนี้พาลูกจูงหลานไปเดินเล่นให้สบายใจในสไตล์งานวัดบ้านเรากันดีกว่า

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ งานนมัสการพระสมุทรเจดีย์ ประจำปี 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook