ออกพรรษาที่เชียงคาน ลอยผาสาด ดารดาษนทีโขง

ออกพรรษาที่เชียงคาน ลอยผาสาด ดารดาษนทีโขง

ออกพรรษาที่เชียงคาน ลอยผาสาด ดารดาษนทีโขง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคาน "ลอยผาสาด ดารดาษนทีโขง" ประจำปี 2553


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย ขอเชิญร่วมงานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคาน "ลอยผาสาด ดารดาษนทีโขง" ประจำปี 2553 วันที่ 18-24 ตุลาคม 2553 ณ หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงคาน

นางอัจฉพรรณ บุญเจริญ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลย กล่าวว่า งานออกพรรษาอำเภอเชียงคาน เป็นประเพณีที่เกิดขึ้นจากพระวินัยของพระสงฆ์ และผสมผสานกับความเชื่อตามฮีตสิบสอง คลองสิบสี่ งานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคานมีจุดเด่นที่มีผาสาดลอยเคราะห์ ถือเป็นการเสริมดวงชะตา และระลึกถึงพระคุณแม่น้ำโขง (พระเมตตา) ทำจากหยวกกล้วย ลักษณะคล้ายกระทง ตกแต่งด้วยดอกผึ้ง เทียน ดอกไม้ ของคาว และของหวาน เป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ ที่สืบทอดกันมายาวนาน และนับว่ามีเพียงแห่งเดียวที่อำเภอเชียงคาน ซึ่งนักท่องเที่ยวน่าจะถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะได้มาร่วมวิถีวัฒนธรรมโบราณที่จัดขึ้นเพียงปีละครั้งเท่านั้น

กิจกรรมที่น่าสนใจได้แก่ ขบวนแห่ปราสาทผึ้ง การแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนฯ ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี การแข่งขันฟุตบอลเชียงคานคัพ ต้านยาเสพติด ชิงถ้วยพระราชทานพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน การไหลเรือไฟ การลอยผาสาด การจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อ.เชียงคาน โทร.0-4282-1597 เทศบาลต.เชียงคาน โทร.0-4282-1914 และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย โทร. 0-4281-2812/0-4281-1405 email:tatloei@tat.or.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook