งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาว

งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาว

งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


จังหวัดสกลนครและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม ขอเชิญเที่ยวงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง ประเพณีงานบุญยิ่งใหญ่ประจำปีของชาวสกลนคร ที่เกิดจากความเชื่อความศรัทธาผสานภูมิปัญญาของชาวบ้านที่สรรค์สร้างงานประติกรรมออกมาได้อย่างวิจิตรงดงาม ชวนให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวให้มาร่วมงานชมความตระการตาของปราสาทผึ้งในช่วงเทศกาลออกพรรษา

การทำปราสาทผึ้งมีคติความเชื่อทางพระพุทธศาสนาในครั้งที่พระพุทธเจ้าทรงเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ในวันปวารณาออกพรรษา พระพุทธเจ้าตรัสอำลาพระอินทร์ เพื่อเสด็จลงสู่เมืองมนุษย์ พระอินทร์จึงเนรมิตบันไดเงิน บันไดทอง และบันไดแก้วมณีให้พระองค์ได้เสด็จลง เทวดา มนุษย์ ครุฑ นาค สัตว์นคร ต่างชื่นชมในพระบารมีของพระพุทธเจ้าและเกิดความเลื่อมใสในบุญกุศลอย่างยิ่ง เกิดจินตนาการมองเห็นปราสาทวิมานสวยงามใคร่อยากไปอยู่ แล้วจึงรู้ชัดว่าการที่จะไปอยู่ในปราสาทสวยงามได้นั้น จะต้องสร้างบุญสร้างกุศล ประพฤติปฏิบัติอยู่ในหลักธรรม จากนั้นจึงพากันคิด สร้างสรรค์ทำปราสาทให้มีลักษณะคล้ายปราสาทราชมณเฑียรบนสวรรค์ชั้นวิมาน ลวดลายวิจิตรสวยงาม นอกจากนั้นการทำปราสาทผึ้งยังมีความเชื่อว่าเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อร่วมกันทำบุญทำกุศลร่วมกันในช่วงเทศกาลออกพรรษา

โดยในปีนี้จังหวัดสกลนครได้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 19-24 ต.ค. 53 ณ สนามมิ่งเมือง และบริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ (สระพังทอง) ภายในงานนอกจากจะได้ชมขบวนแห่ปราสาทผึ้งอันตระการตาแล้วยังมีงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ นิทรรศการการประกวดภาพถ่ายมหัศจรรย์เมืองสกล และงานเทศกาลของดีของแซ่บเมืองสกล ลิ้มรสเนื้อโคขุนโพนยางคำ จิบไวน์เม่าชั้นเลิศจากภูพาน อุดหนุนเครื่องปั้นเซรามิกที่ขึ้นชื่อจากกุดนาขาม เลือกซื้อผ้าย้อมครามสีสวยจากพรรณานิคม ชิมอาหารพื้นเมืองสกลหลากหลายเมนู เลือกซื้อสินค้า OTOP และสินค้าพื้นเมืองอีกมากมาย ชมการแสดงดนตรีพื้นเมืองและศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน คอนเสิร์ตลูกทุ่งศิลปินชื่อดังตลอดงาน

นายวิชุกร กุหลาบศรี ผู้อำนวยการสำนักงานนครพนม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้เที่ยวชมงานแห่ปราสาทผึ้งแล้วยังสามารถเที่ยวชมงานมหกรรมบัวนานาชาติ ระหว่างวันที่ 20-24 ตุลาคม ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตสกลนคร ณ อุทยานหนองหารเฉลิมพระเกียรติ ที่รวบรวมบัวหลากหลายสายพันธุ์จากทั่วโลกมาให้ชมท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติร่มรื่นสวยงาม โดยหลังจากการจัดงานในครั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยก็จะเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งศึกษาหาความรู้แก่นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยวและผู้สนใจทั่วไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม และนอกจากนั้นก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ของจังหวัดสกลนครอีกมากมายให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม อาทิ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ ปราสาทพระธาตุนารายณ์เจงเวง วัดป่าสุทธาวาส ล่องเรือชมตะวันรอนที่หนองหาร ชมน้ำตกคำหอมและโค้งปิ้งงูที่อุทยานแห่งชาติภูพาน ได้อีกด้วย

นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลด้านการเดินทาง ที่พัก และร้านอาหาร เพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม โทร. 042-513490 เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. หรือที่ www.tatsanuk.com และ tatsanuk.blogspot.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook