งานบุญประเพณี "แซนโฎนตา" วันสารทเขมร
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/tr/0/ud/185/927037/04.jpgงานบุญประเพณี "แซนโฎนตา" วันสารทเขมร

    งานบุญประเพณี "แซนโฎนตา" วันสารทเขมร

    2010-10-01T10:40:34+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    จังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดศรีสะเกษ กำหนดจัดงานประเพณี "แซนโฎนตา" หรือสารทเขมรขึ้นในวันที่ 5 ตุลาคม 2553 เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด

    นางสาวบุณยานุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการ สำนักงานสุรินทร์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดศรีสะเกษ มีชาวพื้นเมืองที่เป็นชนเผ่าอยู่หลายชนเผ่าอาศัยอยู่รวมกัน โดยที่จังหวัดสุรินทร์จะมีชนเผ่า เขมร ลาว และกวย ส่วนที่จังหวัดศรีสะเกษ จะมีชนเผ่า เขมร ลาว กวย และเยอ "ประเพณีแซนโฎนตา" เป็นประเพณีที่ชาวเขมรปฏิบัติสืบทอดกันมานานนับพันปี โดยจะมีการจัดงานขึ้นในวันแรม 12 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปีเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีของลูกหลานที่มีต่อผู้มีพระคุณที่ล่วงลับไปแล้ว และเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผีบรรพบุรุษ ปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ ซึ่งเป็นกุศโลบายของชาวเขมรโบราณที่ต้องการให้ลูกหลานหรือญาติมิตรได้มาพบปะและทำความรู้จักกัน เป็นการสร้างความสามัคคีและความสัมพันธ์อันดีต่อกันเพื่อจะได้เป็นที่พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน

    จังหวัดสุรินทร์ ได้กำหนดจัดงาน "งัยเบ็ญธม แซนโฎนตา บูชาบรรพบุรุษ" ขึ้นในวันที่ 29 กันยายน 2553 - 5 ตุลาคม 2553 เวลา 17.00 น. ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ โดยจะมีขบวนแห่และการประกอบพิธีกรรมในวันที่ 5 ตุลาคม 2553 เวลา 14.00 น. ณ บริเวณอนุสาวรีย์ พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

    กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น ลิเก เจรียง กันตรึม โดยนักแสดงเยาวชนกว่า 300 ชีวิต การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ได้มาตรฐานระดับ 5 ดาวของจังหวัดสุรินทร์ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานระดับ 5 ดาวมากที่สุดในประเทศไทยมาจัดจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจในช่วงวัน จูนโฎนตา หรือ ที่เรียกกันว่าวันเตรียมเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ และเฉพาะวันที่ 5 ตุลาคม 2553 ชมขบวนแห่กระเชอโฎนตาและเครื่องจูนโฎนตา ซึ่งประกอบไปด้วยเครื่องเซ่นต่าง ๆ อาทิเช่น อาหารคาวหวาน ขนม ข้าวต้ม กระยาสารท และขนมพื้นเมืองชาวเขมรที่นำมาจัดอย่างสวยงาม พร้อมชมขบวนฟ้อนรำที่มีความสวยงามตระการตา

    จังหวัดศรีสะเกษ ได้กำหนดจัดงาน "งานรำลึกพระยาไกรภักดี ประเพณีแซนโฎนตาบูชาหลักเมือง ลือเลื่องกล้วยแสนหวี" ในวันที่ 5 ตุลาคม 2553 เวลา 06.00 น. ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ

    กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยพิธีกรรมต่าง ๆ ได้แก่ พิธีการบูชาศาลหลักเมืองอำเภอขุขันธ์พิธีไหว้ศาลพระภูมิ พิธีบวงสรวงพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) พิธีอัญเชิญดวงวิญญาณบรรพบุรุษของชาวอำเภอขุขันธ์ โดยจะเน้นที่เครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ประกอบด้วยอาหารคาวหวานและผลไม้ชนิดต่าง ๆ ซึ่งมีกล้วยเป็นผลไม้ที่สำคัญ และต้องนำมาใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้จำนวนมาก จึงได้มีการประกวดเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ และการจำหน่ายกล้วยที่มาจากทั่วประเทศ ชมการประกวดกล้วยงามเมืองขุขันธ์ การประกวดข้าวต้มมัด การประกวดขบวนแห่ รวมทั้งชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง และการจำหน่ายสินค้า (OTOP) สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์