สุดยอดบ่อน้ำพุร้อนในโลก

สุดยอดบ่อน้ำพุร้อนในโลก

สุดยอดบ่อน้ำพุร้อนในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ่อน้ำพุร้อน ในแต่ละที่ ล้วนก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง บางที่อาจสวยงามจับตา บางที่ก็อุดมไปด้วยแร่ธาตุ หรือบางที่ก็อาจน่ากลัวที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่้านี้ก็ยังสามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวไปเยือนได้เสมอ

บ่อน้ำพุร้อน deildartunguhver เป็นบ่อน้ำพุร้อนน้ำไหลเร็วที่สุดในยุโรป

บ่อน้ำพุร้อน deildartunguhver ตั้งอยู่ในเมืองreykholtsdalur ของไอซ์แลนด์ เป็นบ่อน้ำพุร้อนใหญ่ที่สุดในไอซ์แลนด์ อุณหภูมิน้ำสูงสุด 97 องศาเซลเซียส และเป็นบ่อน้ำพุร้อนที่มีน้ำไหลเร็วที่สุดในยุโรป สูงถึง 180 ลิตร / วินาที

 

บ่อน้ำพุร้อน blood pond hot spring ของญี่ปุ่น

บ่อน้ำพุร้อน blood pond hot spring ตั้งอยู่จังหวัดbeppu ของญี่ปุ่น น้ำที่นี่เป็นสีแดง ซึ่งมีธาตุเหล็ก ดูแล้วน่ากลัวยังไงก็ไม่รู้ จึงมีนักท่องเที่ยวนิยมไป

บ่อน้ำพุร้อนแมมมอธ (Mammoth Hot Springs) บ่อน้ำพุร้อนมีเกลือของกรดคาร์บอนตกตะกอนใหญ่ที่สุดในโลก

บ่อน้ำพุร้อนแมมมอธตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติหินเหลืองสหรัฐอเมริกา (Yellowstone National Park) เป็นบ่อน้ำร้อนที่เกลือของกรดคาร์บอนตกตะกอนที่ใหญ่ที่สุดในโลกจุดเด่นของบ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้คือ มีบันไดลดหลั่นหลายชั้นซึ่งเกิดขึ้นจากภาวะน้ำพุร้อนเย็นลงในช่วงหลายพันปีที่ผ่านมา

บลูลากูน สุดยอดแหล่งพักผ่อนหย่อนใจในไอซ์แลนด์

อยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ ห่างจากกรุงเรคยาวิกประมาณ 39 กิโลเมตร มีบ่อน้ำพุร้อนบลูลากูน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดของไอซ์แลนด์ ที่ตั้งของบ่อน้ำพุร้อนบลูลากูนเป็นเขตที่มีการเคลื่อนตัวของหินหลอมละลายใต้ดินมากที่สุดในโลกเขตหนึ่ง การเคลื่อนตัวนี้ทำให้น้ำในบ่อร้อนขึ้นและมีไอน้ำระเหยขึ้นมา

อุณหภูมิของน้ำในสระอาบน้ำและสระว่ายอยู่ที่ประมาณ 40 องศาเซลเซียส อุดมสมบูรณ์ด้วยแร่ธาตุหลายชนิด เช่นซิลิคอน กัมมะถัน แช่ตัวในบ่อน้ำพุร้อนบลูลากูน สามารถช่วยรักษาโรคผิวหนังได้หลายชนิด เช่นโรคสะเก็ดเงินเป็นต้น

บ่อน้ำพุร้อนเกลนวูด

บ่อน้ำพุร้อนเกลนวูด (Glenwood Springs) ตั้งอยู่ที่มลรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา มีสระว่ายน้ำในบ่อน้ำพุร้อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ความเร็วของน้ำพุร้อนที่พุ่งจากใต้ดินคือ 143 ลิตร์ต่อวินาที ลงไปแช่อยู่ในสระน้ำที่มีอุณหภูมิประมาณ 40 องศาเซลเซียสและเต็มไปด้วยแร่ธาตุสามารถคลายความเหน็ดเหนื่อยได้ หรือแหวกว่ายอยู่ในสระว่ายน้ำที่มีอุณหภูมิ 36 องศาก็ดี จะรู้สึกสบายจริงๆ

บ่อน้ำพุร้อนจิโกคุดานิ สถานพักฟื้นของลิงหิมะญี่ปุ่น

บ่อน้ำพุร้อนจิโกคุดานิ(ภาษาญี่ปุ่นหมายถึงเหวนรก)เลื่องชื่อลือนามด้วยลิงหิมะที่อาศัยอยู่ที่นี่ ลิงหิมะก็ชอบอาบน้ำร้อนเช่นเดียวกับมนุษย์ ที่นี่มีบ่อน้ำร้อนสำหรับลิงโดยเฉพาะที่เดียวในโลก เนื่องจากล้อมรอบด้วยหน้าผาและเต็มไปด้วยไอน้ำร้อนจากบ่อ คนญี่ปุ่นสมัยโบราณจึงเรียกว่า "เหวนรก" แต่คงคาดไม่ถึงว่าปัจจุบันกลายเป็นที่อาบน้ำร้อนของลิงหิมะป่า

บ่อน้ำพุร้อนแกรนด์ ปริสแมติค (The Grand Prismatic Spring) บ่อน้ำพุร้อนที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ

บ่อน้ำพุร้อนแกรนด์ ปริสแมติคตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเยลโลสโตนสหรัฐอเมริกา เป็นบ่อน้ำพุร้อนที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาและใหญ่อันดับอันดับที่ 3 ของโลก กว้าง 75-91 เมตร ลึก 49 เมตร มีปริมาณน้ำพวยพุ่งออกมาประมาณ 2000 กิโลลิตรต่อนาที อุณหภูมิน้ำอยู่ที่ 71 องศาเซลเซียส

ความสวยงามของบ่อน้ำพุร้อนแกรนด์ ปริสแมติค คือสามารถเปลี่ยนสีได้ตามฤดูกาล ฤดูใบไม้ผลิ สีน้ำเปลี่ยนจากสีเขียวไปเป็นสีส้มที่แวววาว ฤดูร้อน สารคลอโรฟีลล์ในน้ำลดน้อยลง กลายเป็นสีส้ม สีแดงหรือสีเหลือง แต่พอถึงฤดูหนาว เนื่องจากขาดแคลนแสงแดด สารคลอโรฟีลล์เพิ่มขึ้นอีก ก็กลายเป็นสีเขียว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : http://thai.cri.cn

กลับหน้าแรกสนุก!
หน้าแรกสนุก! ยังมีอะไรสนุกๆ อีกเยอะ..

กลับหน้าแรก Travel
กลับหน้าแรกท่องเที่ยว หาที่เที่ยวที่กินมากกว่านี้..

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook