บุกฐานทัพฟ้า ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ ดอนเมือง

บุกฐานทัพฟ้า ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ ดอนเมือง

บุกฐานทัพฟ้า ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ ดอนเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงที่อากาศไม่ค่อยเป็นใจ ฝนตกฟ้าร้องอยู่อย่างสม่ำเสมอ การหาสถานที่เที่ยวในร่มมีหลังคาคุ้มฝนได้เป็นดี อย่างพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ ดอนเมือง ที่เพิ่งมีโอกาสไปเยี่ยมเยือนมาเมื่อไม่นานนี้ ต้องขอบคุณน้ำใจดีๆ จากสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) ร่วมกับกองทัพบก

แม้จะได้ชื่อว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ของกองทัพ แต่ก็ไม่ได้น่าเบื่อแบบที่มีแค่เครื่องบินเก่าๆ มาวางไว้ให้ดูเท่านั้น ยังมีกิจกรรมสนุกๆ ให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมได้มีส่วนร่วมไปกับการศึกษาเรื่องราวของกองทัพอากาศ ที่ในอดีตเป็นเพียงหน่วยงานเล็กๆ สังกัดกองทัพบก พบกับภารกิจการบินที่ไม่ใช่เพื่อการสงคราม แต่ยังใช้ในการขนส่งและการช่วยเหลือผู้คนที่ประสบภัยต่างๆ อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสนุก ๆ ที่ต้องอาศัยสองมือทำ อย่างการหัดเล่นเครื่องบินบังคับแบบปีกหมุน การปั๊มจรวดขวดน้ำให้พุ่งออกไปไกลที่สุด การพับเครื่องบินที่ไม่ใช่แค่พับเป็นเครื่องร่อนที่เล่นกันสมัยเด็กๆ แต่จะได้ออกมาเป็นโมเดลเครื่องบินเลยทีเดียว

ทางพิพิธภัณฑ์ยังมีการจัดแสดงห้องจำลองความดันในอากาศ หรือไฮโปโบลิกแชปเปอร์ ที่เอาไว้ฝึกนักเรียนการบิน การจัดแสดงเครื่องแบบนักบินในอดีต เครื่องหมายยศ เครื่องบินจำลองขนาดเล็กที่ทำจากพลาสติกและไม้ และที่ขาดไม่ได้คือเครื่องบินที่เคยผ่านชั่วโมงบินมาแล้ว ที่สำคัญได้แก่ เครื่องบินขับไล่แบบที่ 10 (ฮอว์ค 3) และเครื่องบินโจมตีแบบที่ 1 (คอร์แชร์) ทั้ง 2 ลำผ่านปฏิบัติการรบในสงครามอินโดจีน และยังคงหลงเหลืออยู่เพียงประเภทละลำในโลกเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเครื่องบินที่สำคัญอีกลำหนึ่ง นั่นก็คือเครื่องบินขับไล่แบบที่ 18ข (เอฟ-5บี) ที่เป็นเครื่องเอฟ-5บี เครื่องแรกของโลกจัดแสดงอยู่ด้วย

และในช่วงหน้าฝนนี้ ทางพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศได้อำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าชม ด้วยโครงการ "กางร่มชมพิพิธภัณฑ์" โดยนำร่มกันฝนมาเตรียมไว้บริการกับคุณๆ ระหว่างการเดินชมพิพิธภัณฑ์ทั้ง 5 อาคาร รับรองได้ว่ามาเที่ยวพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศคราวนี้ ได้ทั้งความสนุกสนานและไม่ต้องกลัวเปียกปอนกลับบ้านอย่างแน่นอน

พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ ตั้งอยู่ริม ถ. พหลโยธิน ตรงข้ามโรงเรียนนายเรืออากาศ เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ
เปิดทุกวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00 น.-16.00 น. เสาร์-อาทิตย์ เปิดเวลา 09.00-16.00 น.
ไม่เสียค่าเข้าชมแต่อย่างใด สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2534-1853 หรือ www.rtafmuseum.com

เรื่อง : วีรวรรณ ภิญญรัตน์
ภาพ : วีรวรรณ ภิญญรัตน์, เอกพงศ์ ศรทอง

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ บุกฐานทัพฟ้า ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ ดอนเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook