เที่ยวสวนพฤกษศาสตร์พัทลุง

เที่ยวสวนพฤกษศาสตร์พัทลุง

เที่ยวสวนพฤกษศาสตร์พัทลุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เที่ยวง่ายๆ เดินสะพานกลางป่าสวนพฤกษศาสตร์ศึกษาธรรมชาติริมทะเล และนั่งเรือดูวิถีชาวบ้านหาปลายกยอยักษ์ หนึ่งเดียวในภาคใต้


"จังหวัดพัทลุง" ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งธรรมชาติที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นผืนป่าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ป่าอุทยานแห่งชาติเขาปู่ เขาย่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย พื้นที่ป่าพรุริมทะเลสาบ โดยเฉพาะป่าพรุดงเสม็ดขาวกว่า 6 พันไร่ริมทะสาบ ท้องที่หมู่ 4 ต.พะนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง นอกจากจะเป็นแหล่งขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำและสัตว์ป่าหลายๆ ชนิดแล้ว ป่าพรุแห่งนี้เป็นป่าพรุแหล่งสุดท้ายของจังหวัดพัทลุง และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ประกาศให้เป็นสวนพฤกษศาสตร์จังหวัดพัทลุงเมื่อหลายปีก่อน เพื่อให้ผืนป่าริมทะเลที่ยังเหลืออยู่ไม่มากนัก ได้เป็นสถานศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้และสัตว์ป่า และเป็นสถานที่พักผ่อนของคนทั่วไป

ปัจจุบันสวนพฤกษศาสตร์พัทลุง ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ ก่อสร้างทางเดินเท้าศึกษาธรรมชาติป่าไม้และสัตว์ป่า 930 เมตร ตลอดทางเดินยังได้สร้างศาลาไว้เป็นระยะ ปรับปรุงห้องน้ำห้องส้วมให้เพียงพอและดูสะอาดตา สร้างศาลาเอนกประสงค์ ลาดจอดรถ จุดชมวิวทะเลสาบ ร้านค้าสวัสดิการและมีบ้านพักไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

สวนพฤกษศาสตร์พัทลุง เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ผู้คนส่วนใหญ่ยังไม่มีโอกาสเข้าไปพักผ่อนและศึกษาธรรมชาติ ทั้งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้ตัวเมืองพัทลุง สถานที่ก็ร่มรื่นเป็นธรรมชาติป่าพรุอุดมสมบูรณ์และสวยงามสะอาดตา บนเนื้อที่กว่า 6,000 ไร่ ก็จะเต็มไม้นานาพันธุ์ พื้นที่ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์เป็นป่าโบราณเต็มไปด้วยต้นเสม็ดขาว ย่านลิเภา พันธุ์ไม้อื่นๆก็จะมีต้นหยีน้ำ กระทุ่ม คุระ ไทร อินทนิลน้ำ ตีนเป็ดน้ำ ทองหลางน้ำ หว้า เและอื่นๆ ส่วนพื้นที่น้ำมีกก กระจูด เตยทะเล ปรงทะเล หญ้ายุงและพืชประเภทบัว ขึ้นงออกงามเต็มร่องน้ำ ในยามเช้าแดดอ่อนๆก็จะมีฝูงนก ลิงแสมและสัตว์อื่นๆออกมาหากินอาหารบริเวณใกล้ที่ทำการของสวนพฤกษศาสตร์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับพักผ่อนแบบครอบครัวและท่องเที่ยวถ่ายถาพนกเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากจะเดินชมธรรมชาติแล้วนักท่องเที่ยวยังสามารเช่าเรือชมธรรมชาติ ดงเสม็ดหรือที่เรียกกันว่าป่าอเมซอลเมืองไทย และชมวิถีชาวบ้านสองฝั่งคลองปากประ ยกยอยักษ์ดักปลา

การเดินทางไปพักผ่อนในแหล่งท่องเที่ยวสวนพฤกษศาสตร์พัทลุงนั้น นักท่องเที่ยวเดินทางไปมาได้สะดวก มีถนนลาดยางเข้าไปจนถึงที่ทำการและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้ทะเลน้อย ขับรถออกจากตัวเมืองพัทลุง วิ่งไปตามถนนอภัยบริรักษ์ 7 กม.เลี้ยวซ้ายที่ตลาดลำปำเข้าสู่ถนนลำปำ-ทะเลน้อย ผ่านวัดป่าลิไลย์ วัดปากประ เมื่อเลยสะพานปากประไปประมาณ 500 เมตร ก่อนจะถึงเขตห้ามล้าสัตว์ป่าทะเลน้อยประมาณ 4 กม. มีถนนซอยเลี้ยวขวาไปจนถึงสำนักงานที่ทำการของสวนพฤกษศาสตร์พัทลุง

สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติและดูสวยงามของจังหวัดพัทลุงก็มีอยู่ทั่วไป โดยเฉพาะสวยพฤกษศาสตร์พัทลุง เป็นแหล่งท่องเที่ยวใกล้ตัวเมืองพัทลุง ใครจะเดินป่า ล่องเรือ ชมนก ถ่ายภาพนกและสัตว์ป่าอีกหลายชนิด ก็มีพร้อมให้นักท่องเที่ยวได้ใกล้ชิดที่สวนพฤกษศาสตร์พัทลุง

 

เรื่องโดย : ไสว รุยันต์

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เที่ยวสวนพฤกษศาสตร์พัทลุง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook