เชิญสัมผัสอุตรดิตถ์ในมุมมองใหม่กรีนซีซั่น

เชิญสัมผัสอุตรดิตถ์ในมุมมองใหม่กรีนซีซั่น

เชิญสัมผัสอุตรดิตถ์ในมุมมองใหม่กรีนซีซั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ททท. สำนักงานแพร่ เชิญสัมผัสอุตรดิตถ์ในมุมมองใหม่กรีนซีซั่น

      การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจที่การท่องเที่ยวในรูปแบบการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และธรรมชาติ โดยเฉพาะการชมสวนผลไม้แห่งขุนเขาอำเภอลับแล พิเศษสุดในวันที่ 5-6 มิถุนายน 2553 ท่านเดินทางท่องเที่ยวใน 2 วัน แต่ได้เที่ยวถึง 3 งานคุ้มค่าสุดๆ

      นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ กล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์มีกำหนดการจัดงานประเพณีอัฐมีบูชา หรือพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้าจำลอง ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม  – 5 มิถุนายน 2553 ณ วัดบรมธาตุทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จัดอย่างต่อเนื่องยาวนานเป็นระยะเวลาถึง 9 วัน      เทศกาลทุเรียนและผลไม้เมืองลับแล 2553  ระหว่างวันที่ 2-6 มิถุนายน 2553 ณ ที่ตลาดกลางจำหน่ายผลไม้เทศบาลตำบลหัวดง อำเภอลับแล และ พิธีบายศรีสู่ขวัญ วันผลไม้ ในวันที่ 6 มิถุนายน 2553 ณ สวนสาธารณะม่อนจำศีล ตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล นักท่องเที่ยวที่สนใจการจัดงานดังกล่าว สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ในวันเสาร์ และ อาทิตย์ที่ 5-6 มิถุนายน 2553 ซึ่งนับว่าเป็นการเดินทางที่คุ้มค่า เนื่องจากภายในระยะเวลา 2 วัน ท่านสามารถเที่ยวได้ถึง 3 งาน

      ประเพณีอัฐมีบูชา หรือพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้าจำลอง กำหนดจัดวันที่ 28 พฤษภาคม – 5 มิถุนายน 2553 ณ วัดบรมธาตุทุ่งยั้ง อำเภอลับแล ภายในงานประกอบไปด้วย  การทำบุญตักบาตร  พิธีถวายสลากภัต  การสวดพระอภิธรรม การแสดงบนเวทีโดยเฉพาะในวันสุดท้ายวันที่ 5 มิถุนายน วันอัฐมีบูชา มีพิธียกช่อฟ้าวิหารวัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง การจำลองการถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ  ซึ่งเป็นในลักษณะการแสดงประกอบแสง  สี  เสียง อย่างยิ่งใหญ่งดงามตระการตา 

      เทศกาลทุเรียนและผลไม้เมืองลับแล 2553  กำหนดจัดวันที่ 2-6 มิถุนายน 2553 ณ ที่ตลาดกลางจำหน่ายผลไม้เทศบาลตำบลหัวดง อำเภอลับแล ในงานจะจัดให้มีการประกวดทุเรียนหลง-หลินลับแลซึ่งเป็นพันธุ์หายากในประเทศไทย และมีปลูกที่อำเภอลับแลแห่งเดียวเท่านั้น, ประกวดทุเรียนผลยักษ์, ประกวดทุเรียนทอดกรอบ, ทุเรียนกวน, ทุเรียนเชื่อม, ส้มตำทุเรียน, ประกวดเทพีชาวสวนทุเรียน, งานมหกรรมอาหาร และการแสดงบันเทิงภาคค่ำตลอด 4 วัน นอกจากนี้จะจัดให้มีการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ชมสวนทุเรียน และโบราณสถานต่าง ๆ ด้วย โดยเฉพาะการเที่ยวชมสวนทุเรียนนั้น นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวสวนทุเรียนแบบดั้งเดิม ซึ่งมีการเก็บเกี่ยวและขนส่งผลทุเรียนจากต้นข้ามภูเขา โดยใช้รอกลวดสลิ่งและการขับขี่รถจักรยานยนต์บรรทุกทุเรียนลัดเลาะตามภูเขา ด้วยความชำนาญ ทั้งจะได้ชิมทุเรียนและผลไม้นานาชนิดอีกด้วย

      พิธีบายศรีสู่ขวัญ วันผลไม้ กำหนดจัดเป็นประจำทุกปีในวันย่างเข้าสู่ช่วงฤดูฝนเดือนพฤษภาคม โดยในปีนี้กำหนดจัดวันที่ 6 มิถุนายน 2553 ณ สวนสาธารณะม่อนจำศีล ตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล โดยในวันนี้ชาว อ.ลับแล จากหลายหมู่บ้านจะมารวมตัวกันเพื่อร่วมสืบสานประเพณีพื้นถิ่น กิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วยขบวนแห่โตกบายศรีผลไม้เมืองลับแลไม่น้อยกว่า 6 หมู่บ้าน เพื่อนำมาประกวดประชันกันอย่างสนุกสนาน การจำลองบรรยากาศของกาดมั่ว ครัวมะตอน อาหารพื้นบ้านหลากหลายกว่า 40 รายการ  มีการนำอาหารที่ขึ้นชื่อของแต่ละหมู่บ้านมาออกร้านนำแลกเปลี่ยนกันชิม โดยมีหมอเรียกขวัญ หรือ พ่อออก มาทำพิธีบายศรี มีการสาธิตการขนทุเรียนจำนวนมาก ๆ ด้วยจักรยานยนต์ดัดแปลงให้ชม ซึ่งล้วนเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เห็นวิถีของชนลับแลได้อย่างชัดเจน

     นอกจากในระยะเวลาดังกล่าวแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวยังจังหวัดอุตรดิตถ์ได้ตลอดในฤดู Green Season นี้ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – เดือนกันยายน ชมวิถีชีวิตการทำสวนผลไม้  เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับการเก็บผลผลิตแบบดั้งเดิม รวมทั้งได้ชิมผลไม้จากสวนเช่น ลางสาด ลางกอง ทุเรียน ชมวิธีการทำอาหารพื้นเมืองของจังหวัดเช่นการทำข้าวแคบ และหมี่พัน มีเส้นทางจักรยานสำหรับ ศึกษาการทำเกษตรพื้นบ้าน

นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ประเพณีอัฐมีบูชา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ โทร.  0 5540 3093
เทศกาลทุเรียนและผลไม้เมืองลับแล 2553 ที่ว่าการอำเภอลับแล โทร. 0 5543 1089 เทศบาลตำบลหัวดง โทร. 0 5545 7257 
พิธีบายศรีสู่ขวัญ วันผลไม้ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอุตรดิตถ์   โทร. 0 5543 1439

สอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่
ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1118 , 0 5452 1127  ทุกวันในเวลาราชการ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook