Have a Merry Christmas @ Danish Christmas Market

Have a Merry Christmas @ Danish Christmas Market

Have a Merry Christmas @ Danish Christmas Market
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

     มองไปทางไหนก็สดชื่น รื่นรมย์ เพราะบรรยากาศแห่งความสุข ความหวัง กำลังเริ่มต้นขึ้นในเทศกาลคริสต์มาส ช่วงเวลาเลอค่าสำหรับทุกคนในครอบครัว ชาวต่างชาติจะกลับบ้านตั้งแต่วันขอบคุณพระเจ้าเพื่อเฉลิมฉลองคริสต์มาสที่บ้านเกิดของตนเอง สำหรับชาวเดนมาร์กเองให้ความสำคัญมากนอกจากระลึกถึงพระเยซูเฉลิมฉลองกันที่โบสถ์แล้ว ยังเป็นการรวมตัวของทุกคนในครอบครัวอีกด้วย พวกเขาตั้งใจเลือกของขวัญ ทำอาหารและเตรียมต้อนรับคนในครอบครัวและเพื่อนบ้านที่มาเยี่ยมในเวลาดังกล่าว

 

 

 

 

 

     ถนน ร้านค้าเต็มไปด้วยเสียงเพลงแห่งการเฉลิมฉลองท่ามกลางหิมะสีขาวที่โปรยปราย พร้อมสีสันแห่งความสุขเริ่มต้นขึ้นแล้วที่สวนสนุก Tivoli Gardens, Copenhagen ประเทศเดนมาร์ก สถานที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ที่มีบรรยากาศคริสต์มาสน่าท่องเที่ยวสวนสนุกทิโวลี่ เป็นสวนสนุกเก่าแก่แห่งหนึ่งของโลกสร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 19  ถือเป็นหัวใจสำคัญของการท่องเที่ยวประเทศเดนมาร์กที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ

 

ใครมาเยือนเดนมาร์กก็ต้องแวะมาที่นี่ ยิ่งช่วงเทศกาลคริสต์มาสยิ่งสวยงาม สดใสเพราะสวนสนุกถูกเนรมิตเป็นตลาดนัด Christmas market และหมู่บ้านคริสต์มาส (Christmas village) มีร้านขายของที่ตกแต่งเข้ากับเทศกาลถึง 70 ร้าน

     พร้อมกิจกรรมบันเทิงคับคั่ง ทั้งของตกแต่งคริสต์มาส อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ ของขวัญ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋าให้ สินค้าแฮนด์เมดตอบสนองคนที่มาจับจ่ายซื้อของฝากของขวัญ เปิดตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน-30 ธันวาคม 2552 ในเวลา 11.00- 22.00 น. (วันศุกร์ในสามสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคมจะเปิดถึงเที่ยงคืน) บรรยากาศภายในนอกจากเครื่องเล่นมากมายทั้งผาดโผน สนุกสนาน ตื่นเต้นยังมีเครื่องเล่นน่ารักสำหรับคุณหนู ๆ ด้วย บรรยากาศไม่ต่างจากงานวัด แต่เป็นงานวัดฝรั่งที่เต็มไปด้วยสีสันชีวิต เสียงดนตรี รอยยิ้มแห่งความสุข คละเคล้ากันอยู่ในโลกแห่งคริสต์มาส

 

 

     ปกติพลเมืองชาวเดนมาร์กจะมีบัตรตลอดปีของสวนสนุกเพราะซื้อคุ้มกว่าประมาณ 1, 200 บาทสามารถเข้าได้ตลอด แต่ถ้าเป็นนักท่องเที่ยวก็ซื้อตั๋วรายวันในราคาประมาณ 8.5 โครน (1 โครน เท่ากับ 6.5 บาท) เมื่อผ่านประตูอลังการของทิโวลี่จะพบซานตาคลอสกับรถลากหิมะทักทายเด็ก ๆ ใครจะเข้าไปกอดหรือถ่ายรูปด้วย ลุงซานต้าจัดให้ ยิ่งตกดึกแสงไฟจำนวนนับพันดวงแข่งกันสว่างไสวไปทั่วสวน สวยงามตระการไม่ต่างจากโลกแห่งความฝัน

 

     มีซุ้มเล่าเรื่องการกำเนิดพระเยซูดึงดูดความสนใจของเด็ก ๆ ผู้คนเดินสวนทางกันไปมามีรอยยิ้มเป็นของขวัญให้กัน สำหรับใครติดหรูก็มีภัตตาคารระดับพรีเมี่ยนอีกหลายร้านที่อยู่ในสวนสนุก ไม่เพียงแต่ในสวนสนุกทิโวลี่มีกิจกรรมบันเทิง แต่ทุกโบสถ์จะมีคอนเสิร์ต ภาพยนตร์ให้คุณชมและร่วมร้องเพลงคริสต์มาสด้วยกันบางที่อาจมีทุกวันพุธตลอดเดือนธันวาคม รับรองวาจะได้บรรยากาศในค่ำคืนแห่งความทรงจำฤดูหนาวทีเดียว

     ตามห้างสรรพสินค้าก็ไม่น้อยหน้าลดกระหน่ำวินเทอร์ เซลล์กันเพื่อเรียกร้องความสนใจส่งท้ายปี แข่งกันตกแต่งหน้าร้านให้เริด หรูอลังการ เรียกว่าเป็นบรรยากาศที่อบอุ่นไม่น้อย มองไปทางไหนก็เห็นสีสันสวยงามเต็มพื้นที่สองข้างถนน ส่วนตามบ้านเรือนก็ตกแต่งแบบน่ารัก สถานที่ทำงานต่าง ๆจัดงานเลี้ยงสำหรับคริสต์มาส สถานรับเลี้ยงเด็ก โรงเรียนจะมีการทำของขวัญ ตกแต่งสถานที่ เด็กๆจะได้รับของขวัญทุกวัน

     รายการโทรทัศน์นำเสนอรายการคริสต์มาสสำหรับเด็ก ก่อนคริสต์มาส 1 สัปดาห์ตามโรงเรียนอนุบาลจะได้รับต้นคริสต์จากรัฐบาลเพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองมีส่วนร่วมกันตกแต่งต้นคริสต์มาส นอกจากบอกเล่าถึงความหมายที่แท้จริงของคริสต์มาสแท้จริงคือการที่พระเยซูบังเกิดมาเพื่อลบล้างบาปให้มนุษย์ ยังส่งเสริมให้เด็ก ๆ รักใคร่ ผูกพันกับครอบครัว เรียกวันตัดกระดาษ คุณปู่ คุณย่าจะมาช่วยหลานตัดกระดาษเพื่อตกแต่งบอร์ดคริสต์มาส โรงเรียนจะทำไวน์แดงต้มให้ร้อนใส่องุ่นแห้งรสหวาน ๆ เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตก่อนคริสต์มาสสำหรับผู้ใหญ่ และเด็กจะมีแอปเปิ้ล สคิ้ว ขนมที่ทำจากแป้งลูกกลม ๆ พร้อมน้ำหวานรับประทาน

 


     ประเทศเดนมาร์กฉลองคริสต์มาสไม่ใช่วันที่ 25 ธันวาคม แต่เป็นค่ำคืนวันที่ 24 ธันวาคมของทุกปีเป็นคริสต์มาสเต็มรูปแบบที่ครอบครัวพร้อมหน้า รวมตัวกันตั้งแต่ 6 โมงเย็นเพื่อรับประทานอาหารเป็ดอบเรียกว่า ยูลเลอะ เอ้น (Juleand) รับประทานคู่กับมันฝรั่งต้มน้ำตาล บู้เนอะ คาท็อฟเฟรอะ (Brue kartofler) เป็นอาหารประจำชาติสำหรับเทศกาลหลังจากนั้นต่อด้วยขนมหวาน เรียกว่า ริส ซะ ละ ม๋าน (Ris a la mande) ผสมด้วยครีมและคนทำจะแกล้งใส่แอลม่อนเม็ดโตลงไปหากใครตักได้ก็จะได้ของขวัญไป ถือเป็นการเล่นเกมส์กันก่อนการจะพากันไปจับมือร้องเพลงกันใต้ต้นคริสต์มาสและมอบของขวัญกัน เป็นช่วงเวลาที่ตื่นเต้นและรอคอยทีเดียว

 

 

 

     พอวันที่ 25 พักหนึ่งวัน วันคือวันที่ 26 ธันวาคมเป็นการเลี้ยงฉลองคริสต์มาสวันที่ 2 คราวนี้เป็นการรับประทานอาหารกลางวันเบา ๆ ชาวเดนมาร์กจะรับประทานขนมปังสีดำเรียกว่า ฮัว บั๊ว Rugbrod และมีหน้าต่าง ๆทั้ง หน้าแฮม ไข่ กุ้ง ซาลามี่ ไส้กรอก ปลาไหล (ยอดฮิตของเขาเลย) แล้วแต่ใครชอบหน้าไหนก็ปะลงไปแล้วรับประทาน ต่อจากนั้นก็ล้อมวันเล่นเกมส์กันโดยกำหนดตัวเลข เช่นตั้งไว้ว่าเลข 6 นับไปตกที่ใครคนนั้นก็สามารถเอาของขวัญของคนอื่นได้จับเวลา หากหมดเวลาใครได้ของขวัญมากสุดชนะไป แล้วอะไรต่ออีกนิดหน่อยก็แยกย้ายกลับไปรับประทานอาหารเย็นกับครอบครัวตัวเองต่อ

     คริสต์มาสจึงเป็นเวลาดี ๆ ที่มากด้วยความหมายที่ทุกคนคิดถึงกันและกัน และเป็นวันหยุดยาวของการท่องเที่ยวพักผ่อนของนักเดินทาง บันทึก เก็บเกี่ยวความประทับใจที่สว่างไสวรอบตัวภายใต้หิมะสีขาวละมุน และความสวยงามของบรรยายกาศแห่งการเฉลิมฉลอง Merry Christmas & Happy New Year!!

รู้ก่อนไปเดนมาร์ก
สกุลเงิน   เดนิชโครน (Danish Krone - DK) อัตราแลกเปลี่ยน 1 DK ประมาณ 6.5 บ
ธนาคารในเดนมาร์ก   เปิดทำการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.30 - 1600 น. วันพฤหัส 09.30-18.00
ฤดูกาล   ฤดูหนาว(ธันวาคม-กุมภาพันธ์) -5 ถึง 5 องศาเซลเซียล
             ฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม-มิถุนายน)10 ถึง 15  องศาเซลเซียล
             ฤดูร้อน (กรกฎาคม-สิงหาคม)20 ถึง 25  องศาเซลเซียล
             ฤดูใบไม้ร่วง(กันยายน-พฤศจิกายน)10 ถึง 15 องศาเซลเซียล
เวลา   ในเดนมาร์กช้ากว่าประเทศไทย 5-6 ชั่วโมง
สถานทูตไทยประจำประเทศเดนมาร์ก   Royal Thai Embassy   http://www.thaiembassy.dk
สวนสนุก   Tivoli garden     www.tivoligardens.com

story / tumi
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสาร weekend

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook