ตามหา ซากุระ เมืองไทย ณ ขุนช่างเคี่ยนเชียงใหม่

ตามหา ซากุระ เมืองไทย ณ ขุนช่างเคี่ยนเชียงใหม่

ตามหา ซากุระ เมืองไทย ณ ขุนช่างเคี่ยนเชียงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ซากุระ (นางพญาเสือโคร่ง) เป็นไม้ที่ขึ้นในพื้นที่สูงตามธรมชาติ มีมากทางตอนใต้ของประเทศจีน ญี่ปุ่น  และไต้หวัน  ส่วนในประเทศไทย พบขึ้นตามภูเขาที่สูงจากระดับน้ำทะเล  1,000-2,000 เมตร  เช่น  บนดอยอินทนนท์   ดอยหลวงเชียงดาว อช.ห้วยน้ำดัง เป็นต้น ลักษณะของนางพญาเสือโคร่ง เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบสูงประมาณ 10-15 เมตร ดอก สีขาว  ชมพู ออกเป็นช่อกระจุกใกล้ปลายกิ่ง กลีบดอกมี 5 กลีบ เมื่อบานขนาดโตเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 เซนติเมตร ออกดอกระหว่างเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ โดยจะทิ้งใบก่อนออกดอก จึงทำให้มองเห็นแต่ดอกสีชมพูทั้งต้น  เมื่อถึงเวลาออกดอกก็จะออกพร้อมๆกันจึงจะเห็นเป็นสีชมพูสะพรั่งไปทั้งดอย

สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน  และหมู่บ้านชาวม้งบ้านขุนช่างเคี่ยน เป็นแหล่งที่มีต้นนางพญาเสือโคร่งขึ้นอยู่มาก ทั้งตามข้างทางถึงในหมู่บ้าน และยังเป็นแหล่งชม ดอกซากุระดอย ที่อยู่ใกล้เมืองเชียงใหม่มากที่สุด และเริ่มเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้นเพราะดงดอกซากุระดอย ที่ขุนช่างเคี่ยนมีความสวยงามไม่แพ้ที่อื่นๆ

ขุนช่างเคี่ยน อยู่ทางทิศเหนือของยอดดอยปุย ห่างจากพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ประมาณ 8 กิโลเมตร สามารถเดินทางมาตามเส้นทางสายเชียงใหม่-พระธาตุดอยสุเทพ ผ่านพระตำหนักฯ ไปถึงยอดดอยปุยประมาณ 4 กิโลเมตร และเป็นถนนดินที่มีผิวทางค่อนข้างชำรุดจากยอดดอยปุยไปทางหมู่บ้านม้งขุนช่างเคี่ยนอีกประมาณ 4 กิโลเมตร มีจุดกางเต็นท์ที่หน่วยยอดดอยปุย อยู่ก่อนถึงสถานีเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน 2 กม. หรือไปพักที่สถานีเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน มีบ้านให้พัก และมีจุดกางเต็นท์ ติดต่อที่ ศูนย์วิจัยและอบรมที่สูง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทร.0-5394-4052

ขอบคุณฝีมือถ่ายภาพสวยๆโดย จงเจตน์ เคลื่อนทอง

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ ตามหา ซากุระ เมืองไทย ณ ขุนช่างเคี่ยนเชียงใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook