แสงเงาเล่าเรื่องเมืองเขมร

แสงเงาเล่าเรื่องเมืองเขมร

แสงเงาเล่าเรื่องเมืองเขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

  กัมพูชาหรือเขมรเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ผูกพันกับเรามาอย่างยาว นาน ทั้งด้านประเพณีวัฒนธรรม เสน่ห์แห่งเขมรอยู่ที่อารยธรรมโบราณที่สะท้อนให้เห็นในแง่ของการก่อสร้างปราสาทหินต่างๆ รวมทั้งวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน

 เปรียบเสมือนแม่เหล็กช่วยดึงดูดผู้คนจากทุกมุมโลกมาที่นี่ โดยส่วนตัวการเดินทางมายังเขมรผมพบกับความเพลิดเพลินในการบันทึกความเคลื่อนไหวของชีวิตจริงแห่งชาวเขมรได้อย่างไม่รู้เบื่อ และผมเชื่อว่าช่างภาพทุกคนปรารถนาภาพแห่งชีวิตของผู้คน

ภาพถ่ายภายในปราสาทนครวัดหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ ของโลก เทวรูปนี้ตั้งตระหง่านอยู่บริเวณทางเข้าผู้ผ่านไปมามักแวะสักการะ

 เทคนิคแยกแฟลชจากตัวกล้องช่วยให้เกิดแสงบริเวณควันธูปสร้างอารมณ์ให้ภาพดูขลังยิ่งขึ้น ถ่ายด้วยเลนส์มุมกว้าง 12-24 มม. หน้ากล้อง 8 ความเร็ว 1/15 วินาที

รูปแกะสลักใบหน้าอสูรบริเวณทางเชื่อมระหว่างปราสาทนครวัดไปยังปราสาทนครธม ในวันนั้นอากาศ ครึ้มฝนจึงลองนำเอา

ฟิลเตอร์ sunset ที่เตรียมมาสวมหน้าเลนส์และยิงแฟลชเสริม จึงได้ผลอย่างที่เห็นการถ่ายภาพคือการทดลองที่สนุก หากเรารู้จักที่จะเล่นกับมัน

งานแต่งงานที่พนมเปญจัดขึ้นที่ร้านอาหารใกล้ๆ โรงแรมที่พัก สิ่งที่ดึงดูดให้ถ่ายภาพนี้คือภาพแกะสลักนางอัปสราหน้าร้านเปรียบเทียบกับหญิงสาวชาวเขมรที่เปรียบได้กับนางอัปสราในปัจจุบันคล้ายเป็นการล้อเลียนอยู่กลายๆ

 มุมมองแบบนี้ช่างภาพต้องมีความรู้ พื้นฐานกับสถานที่ที่ไปถ่ายภาพอยู่บ้าง เลนส์ 18-70 มม. หน้ากล้อง  8 ความเร็ว 1/60 วินาที

ตุ๊กตาปั้นบริเวณศาลหน้าพระราชวังที่พนมเปญจุดนี้จะเป็นที่ชุมนุมของชาวเขมรในตอนเช้าและเย็นเพื่อออกกำลังกาย และพักผ่อน รวมทั้งการทำพิธีกรรมต่างๆ ตามความเชื่อ

ภาพตุ๊กตาปั้นนี้สามารถสะท้อนวิถีชีวิตการแต่งกายและวัฒนธรรมให้ผู้มาเยือนได้พบเห็น เลนส์ 18-70 มม. หน้ากล้อง 8 แสงธรรมชาติ

ภาพพระเณรกำลังโกนผมริมแม่น้ำทางตอนเหนือของพนมเปญ  แสงช่วงเย็นประมาณสี่โมงกว่าๆ ช่วยขับให้สีผิวและสีของจีวรดูอุ่นขึ้นประกอบกับท่าทางที่เป็นธรรมชาติของแบบ ทำให้ภาพดูน่าสนใจยิ่งเมื่อถ่ายด้วยเลนส์เทเลโฟโต้ใช้ความเร็วชัตเตอร์สูงๆ

 เพื่อหยุดความเคลื่อนไหวของน้ำ เลนส์ 90 มม. หน้ากล้อง 5.6 ความเร็ว 1/250 วินาที หมอดูอาชีพเก่าแก่อาชีพหนึ่งที่คงความนิยมในทุกยุคสมัย ภาพนี้ ถ่ายที่นครวัดด้วยลักษณะการแต่งกายและท่าทางเป็นธรรมชาติ

จึงต้องขอให้คนขับสามล้อจอดรถเพื่อเก็บภาพนี้ด้วย เลนส์ 70-210 มม. หน้ากล้องประมาณ 5.6 โดยให้ผู้ช่วยถือแฟลชยิงไปที่แบบด้านซ้ายของภาพ

การแสดงโขนของเขมรแสดงความเกี่ยวพันทางวัฒนธรรมประเพณี กับบ้านเราอย่างชัดเจน ภาพนี้ถ่ายในร้านอาหารแห่งหนึ่งในเสียมเรียบ เลือกใช้เลนส์เทเลหน้ากล้องกว้างอย่าง 135 เอฟ 2 ของนิคอน ถ่ายที่หน้ากล้องประมาณ 5.6

 

 

วางแฟลชเฉียงมาทางด้านซ้าย และส่องด้านหลังอีกดวงเพื่อสร้างภาพให้เกิดมิติ การใช้แฟลชนี้จะช่วยให้หยุดการเคลื่อนไหวของแบบได้แม้ถ่ายด้วย ความเร็วต่ำ

ร้านภาพเขียนริมทางใกล้นครวัด จุดสนใจอยู่ที่สีสันของภาพเขียน รูปนครวัด และยังเป็นเส้นนำสายตาไปยังตัวศิลปินที่วาดภาพแสดงวิถีชีวิตบางด้านของผู้คนที่นี่ ถ่ายด้วยเลนส์มุมกว้างเพื่อให้เกิด Persective ยิงแฟลชทางด้านหลังเพื่อให้เห็นรายละเอียดภายใน

ภาพเด็กขายน้ำตาลสดกับจักรยานคันใหญ่เกินตัวที่ผู้เป็นพ่อเป็นผู้ขี่ไปรอบเมืองเพื่อเร่ขายสินค้าจากธรรมชาติ แสงแดดบ่ายส่องตรงมายังด้านหลังพร้อมแววตาของเด็กน้อยที่ดูมีความสุขกับการเดินทาง ไปพร้อมพ่อ เลนส์ 20 มม. ฟิล์มฟูจิ 100 หน้ากล้อง 8 ความเร็ว 1/ 30 วินาที

เขมรจัดเป็นประเทศยากจนติดอันดับโลก สิ่งนี้สะท้อนมาในรูปแบบการศึกษา ภาพนี้คือโรงเรียนแห่งหนึ่งในพนมเปญเมืองหลวงของประเทศ

แสงเงาและอารมณ์ของเด็กดึงดูดให้แวะถ่ายภาพนี้ระหว่างซ้อนมอเตอร์ไซค์รับจ้างเพื่อตระเวนเก็บภาพ เลนส์ 135 มม. หน้ากล้อง 8 ความเร็ว 1/125 วินาที

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook