ปริตุ๊โกร ทีลอชู (ตอนจบ)

ปริตุ๊โกร ทีลอชู (ตอนจบ)

ปริตุ๊โกร ทีลอชู (ตอนจบ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!” (ตอนจบ)

แม้ฝนหยุดตกแต่หมอกยังห่มคลุมไปทั่วอาณาบริเวณรวมถึงตัวน้ำตกด้วย ผมเดินลุ้นอยู่ในใจว่าหมอกจะเคลื่อนเปิดให้เราได้ชมและถ่ายภาพหรือเปล่า เราเลาะตามธารน้ำเหนือขึ้นไปยังตัวน้ำตกซึ่งอยู่ไม่ห่างจากจุดแค้มป์นัก

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

ที่สุดก็มาถึงบริเวณชั้นน้ำตกที่อยู่ในม่านหมอก ท่ามกลางเสียงของน้ำกึกก้องกังวาลกลบทุกสรรพเสียง ละอองน้ำกระเซ็นสาดแม้อยู่ห่างออกมา ยืนรอไม่กี่อึดใจ ม่านหมอกก็เคลื่อนตัวออกเผยโฉมให้เห็น สะกดสายตาที่เพ่งมองอย่างไม่ลดละและเงยแหงนขึ้นไปเห็นสายน้ำสีขาวเล็กๆ ที่อยู่ไกลๆ ค่อยๆแผ่กว้างไหลลงมาตามชั้นผาหินเป็นบริเวณกว้างบรรจบกับอีกสายที่มีแนวผาสูงใหญ่ทางซ้ายซึ่งมีความสูงไม่แพ้กัน

ผมพยายามมองไปยังเหนือสุดของน้ำตกซึ่งไม่อาจมองเห็นได้ถนัดนักเพราะทั้งไกลและม่านหมอกยังคลอเคลียห่มคลุมอยู่ตลอดเวลา

ความสูงของน้ำตกระดับนี้เริ่มมีคนที่เคยเข้ามาเที่ยวพูดถึงสถิติความสูง ต่างเชื่อว่าน่าจะเป็นน้ำตกที่สูงที่สุดของประเทศไทย หรือแม้แต่บางคนบอกว่าอาจสูงที่สุดในอาเซียนด้วยซ้ำไป จะสูงที่สุดในอาเซียนหรือไม่นั้นผมไม่แน่ใจ แต่ถ้าเป็นความสูงที่สุดของประเทศอันนี้ผมเริ่มเห็นพ้องด้วย เพราะโดยส่วนตัวเท่าที่เคยเดินทางไปทั่วภูมิภาคของประเทศได้พบและถ่ายภาพน้ำตกมากมาย หลายๆ แห่งมีความสูงใหญ่ตั้งแต่ระดับร้อยเมตรจนถึงหลายร้อยเมตร อย่างเช่นน้ำตกตาดหมอก จังหวัดเพชรบูรณ์ น้ำตกแม่สุรินทร์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และน้ำตกหงาว จังหวัดระนอง เป็นต้น

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

แต่พอมาเจอน้ำตกปริตุ๊โกรแห่งนี้ ผมคงต้องมอบสถิติให้เป็นน้ำตกสูงที่สุดของเมืองไทยกันเลยทีเดียว ความสูงของน้ำตกซึ่งมองเห็นเป็นชั้นเดียวตลอดสาย เคยมีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งลองเอาเครื่องจีพีเอส จับวัดความสูงจากยอดเขาหรือตรงหัวน้ำตกและลงมาถึงบริเวณตีนน้ำตก เฉลี่ยออกมาเป็นความสูงของน้ำตกอยู่ที่ประมาณ 530 เมตร ซึ่งเป็นตัวเลขระดับความสูงที่เชื่อว่าตอนนี้ (อนาคตอาจมีใครค้นพบน้ำตกสูงกว่าอีกก็เป็นได้) ปริตุ๊โกร กลายเป็นน้ำตกสูงที่สุดของเมืองไทยครับ

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

เห็นทั้งความสูงและสวยงาม นึกๆ ก็แปลกดีเหมือนกันครับว่า ธรรมชาติประทานสิ่งมหัศจรรย์ให้ดินแดนอุ้มผางมีทั้งน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ติดระดับโลกคือ “ทีลอซู และมีปริตุ๊โกร เป็นน้ำตกสูงที่สุดของประเทศ เติมเต็ม (ล้นด้วยซ้ำ) ให้อุ้มผางเต็มไปด้วยศักยภาพการท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างแท้จริง และเชื่อว่าอีกไม่นานเส้นทางสายน้ำตกนี้จะเป็นที่รู้จักแก่คนภายนอกอย่างกว้างขวางในเวลาอันใกล้นี้แน่นอน

ผมเดินเลาะไปตามแนวผาด้านข้าง  หลังจากบันทึกภาพตรงจุดที่น้ำตกสองสายมาบรรจบกันอย่างพอใจ  โดยข้างบนจะมีจุดให้ยืนตั้งกล้องถ่ายภาพจากมุมสูงมองเห็นสายน้ำไหลทิ้งทะยานไปตามแนวผาสู่เบื้องล่างและความเขียวชะอุ่มของแมกไม้ซึ่งโอบล้อมเป็นหุบเขาเคียงคู่น้ำตกสร้างความสดชื่นไม่น้อย

ผมใช้เวลาอยู่บนนี้ไม่นาน เมื่อหมอกและเมฆฝนตั้งเค้ามาอีกระลอก จำใจต้องละจากเพื่อกลับไปยังจุดแค้มป์เก็บข้าวของออกเอินทางกันต่อ...เวลาสั้นๆ ไม่ถึงชั่วโมงที่ธรรมชาติเปิดโอกาสให้พวกเราเชยชมและบันทึกภาพน้ำตกปริตุ๊โกร หากก็ดูจะเพียงพอที่ทำให้เราเก็บความประทับใจรับรู้ถึงความงดงามไว้ในความทรงจำและบอกผ่านเรื่องราวต่อๆ ไป .......

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

......นับก้าวย่างต่อจากนี้ ไม่มีทางราบหรือทางลงให้เดิน มีเพียงทางชันที่จะต้องไต่ท้าแรงโน้มถ่วงโลกจนถึงจุดแค้มป์คืนที่สอง ซึ่งต้องใช้เวลาเดินประมาณสามชั่วโมง ทางชันก็ทางชันแต่ดีที่ไม่ต้องเร่งรีบเดินเพราะดูเวลาแล้วเหลือเฟือเหนื่อยก็หยุดพักไปเรื่อยยังไงก็ถึง นี่เป็นรายละเอียดคร่าวๆจากการปรึกษาหารือกันในวงอาหาร มื้อที่รวบรัดทั้งมื้อเช้าและเที่ยงเข้าด้วยกัน

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

เที่ยงวันในบรรยากาศฟ้าครึ้มฝน ตกๆ หยุดๆ เราสาวเท้าออกเดินทางด่านแรกคือทางเดิมที่เราลงดิ่งมาเมื่อวาน แต่คราวนี้ต้องเดินขึ้นล้วนๆ ซึ่งไม่ต้องเดาว่ามันชันขนาดไหน ก้มหน้าก้มตาเดินตามๆ กันไป โดยมีพะตี้เป็นฝ่ายนำเช่นเคย

ผม และ พี่อู๊ดดี้รั้งท้ายแต่ระยะห่างระหว่างกันไม่มากนัก มองไปบนพื้นดินตามรากไม้โคนต้น และโขดหินเห็นมอสเฟินขึ้นเบียดเสียด “ประทัดอ่างข่าง” ทรงคล้ายโคมไฟสีแดงสดแต่งด้วยลวดลายตรงกลางมีไส้คล้ายไม้จิ้มฟันเหมือนใครเอาไปเสียบไว้ มันหล่นอยู่ตามผืนพรมสีเขียวของมอส ตัดกันอย่างน่าดูชม ขณะที่ “ด้วงคีมกระทิงดำใหญ่” (Dynodorcus antaeus) ตัวดำเมี้ยมมีสองเขาก็เกาะแน่นิ่งอยู่ตรงพื้นพรมไม่ห่างกัน บริเวณพื้นล่างระหว่างเส้นทางนี้มีพืชพรรณไม้ที่พบเห็นกันบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น บิโกเนีย กระเจียวเปราะป่า และเทียนดอย เป็นต้น

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!” สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!” สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

เรามาถึงจุดที่เมื่อวานพะตี้บอกไว้หากอากาศเปิดจะมองเห็นน้ำตกปริตุ๊โกรในมุมกว้างได้ชัดเจน และเป็นอย่างที่ว่าเมื่อหมอกเปิดให้เราได้ชมโฉมอีกครั้งและถือเป็นการพักเหนื่อยไปในตัว สายตาที่มองเห็นเบื้องหน้าในตอนนี้มันตอกย้ำถึงความสูงที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

บรรจบจุดทางแยกเมื่อวาน เดินต่อไม่ถึงสิบนาที  ก็ทะลุออกจากป่าดิบสู่ทุ่งหญ้าโล่งๆ สูงประมาณระดับเอว แต่ความโล่งยืนอยู่บนความชันราวกับเป็นกำแพงผาที่มีความชันไม่น้อยกว่าหกสิบองศา ชันกว่าที่ผ่านมาและจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะนอกจากความชันแล้ว สภาพพื้นดินค่อนข้างร่วนอ่อนยวบยาบ เหยียบย่ำลงไปอาจจะพังทลายลงมาได้ ไม่มีต้นไม้กิ่งไม้ให้ยึดเกาะ พลาดท่ามีหวังกลิ้งไหลลงเหวแน่

นี่ถ้าขากลับต้องลงทางนี้เห็นทีจะเป็นเรื่องยากเรียกได้ว่าลำบากกว่าขาขึ้นทีเดียว คงไม่มีใครหาญกล้าพากลับทางนี้แน่ ใครลงได้ก็เป็นมนุษย์แมงมุมหรือไม่ก็มีแต่กวางผาเท่านั้นแหละครับ ขนาดพะตี้เองยังบอกว่าเราจะไม่ลงทางนี้ โดยทางขาลงจะอยู่ตรงแนวสันเขาด้านทิศเหนือแต่จะมาบรรจบกับทางเดิมที่ห้วยปริตุ๊โกรในวันแรกจากนั้นใช้เวลาไม่เกินชั่วโมงก็ถึงบ้านกุยเลอตอ

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”
สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

ตลอดแนวกำแพงเขาที่ถูกห่มคลุมด้วยสีเขียวของวัชพืชจำพวกหญ้ากินอาณาบริเวณกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา หากตามเนินผาใกล้ไกลที่เราเดินผ่านยังพบเห็นต้นปรงจำนวนมากยืนต้นเด่นท้าทายแรงลมและพายุฝนอย่างมั่งคง บางช่วงของทางลงจึงมีต้นปรงไว้เป็นหลักยึดเกาะพักเหนื่อยและหยิบกล้องออกมาบันทึกภาพทิวทัศน์โดยรอบ หันกลับลงไปมองทางที่เดินขึ้นมาอันมีผืนป่าครึ้มเขียวอยู่ในหุบจรดกับทิวเขาไกลออกไป เห็นบ้านกุยเลอเตอและหลายหมู่บ้านในพื้นที่ลุ่มถัดไปและไม่เกินจริงตรงสุดปลายขอบฟ้าทิศตะวันออกคือตัวอำเภออุ้มผาง

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

ขณะที่ด้านข้างขนาบคู่ไปกับทางที่เราไต่เดิน สายน้ำตกปริตุ๊โกรยังคงปรากฏโฉมให้เราเห็นอยู่ตลอดเวลา ยิ่งเดินสูงมากเท่าไหร่ดูเหมือนว่าเราขยับอยู่เหนือน้ำตกขึ้นมากเช่นกัน และแม้ไกลออกมาแต่เรายังมองเห็นสายน้ำที่ทอดผ่านเป็นเส้นสีขาวอย่างเด่นชัด จะว่าไปแล้วนอกจากเพื่อนร่วมคณะแล้วก็มีน้ำตกแห่งนี้เป็นดั่งเพื่อนที่คอยให้กำลังใจ คือรางวัลตอบแทนผู้เพียรพยายามให้ได้เชยชมและพักเหนื่อย

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

ช่วงสุดท้ายก่อนถึงจุดแค้มป์ต้องเดินตัดแนวป่าดิบช่วงหนึ่งแล้วทะลุออกสู่ทุ่งหญ้าอีกครั้ง เดินไม่กี่อึดใจพ้นกำแพงเขามายืนอยู่บนลานทุ่งหญ้า มองเห็นทิวทัศน์รอบด้านทั้งซ้ายขวาและหน้าหลัง เห็นกำแพงผาอีกชั้นที่เป็นแนวเดียวกับตัวน้ำตกปริตุ๊โกร ซึ่งมองได้เด่นชัดอีกมุมหนึ่ง ขณะที่เบื้องหน้าเป็นมุมเปิดโล่งสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นได้ในตอนเช้าช่างเหมาะเจาะทีเดียว

ที่จริงแล้วพวกเรายังไม่ถึงสันเขาบนสุดของแนวเทือกเขาบริเวณนี้ แต่ถ้าเลือกขึ้นไปพักบนนั้นจะไม่มีที่หลบลม เพราะเป็นสันเขาทุ่งหญ้าไม่มีไม้ใหญ่ขึ้น รับรองได้นอนหนาวเหน็บกันทั้งคืน บนนั้นเป็นช่องที่ลมพัดผ่านตลอดเวลา และข้างบนสันเขาค่อนข้างแคบ คงไม่มีใครคิดหาญกล้าขึ้นไปนอน

จุดพักเราจึงอยู่ถัดไปประมาณร้อยห้าสิบเมตร มีร่มไม้และแหล่งน้ำสำหรับหุงหาอาหาร ส่วนบนสันเขาเอาไว้พรุ่งนี้ตอนเช้าค่อยเดินขึ้นไปชม ซึ่งใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงเศษตามรายละเอียดจากพะตี้ หากตอนนี้ในเวลาที่เหลืออยู่และดูฟ้าฝนเป็นใจให้เราบันทึกภาพ มองดูม่านหมอกเคลื่อนตัวไปมาตามแรงลม เติมแต่งให้ทิวทัศน์โดยรอบและปริตุ๊โกรสวยงามแปลกตายิ่ง เกินกว่าจะคาดเดาปรากฏการณ์ในสิ่งที่ได้เห็น

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”
สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!” สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”   สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

วันรุ่งขึ้น.....ออกเดินตั้งแต่เช้าท่ามกลางสายลมกรูเกรียว ลอดไหลไปมาตามหุบเขาพัดผ่านออกไปยังอีกฟาก เรือนหญ้าพลิ้วระบัดไปตามกระแสลม ทุกคนต่างรับรู้ถึงความเย็นอันหนาวเหน็บตลอดย่างก้าวบนสันแคบๆ จนเนื้อตัวสั่นและแทบจะสะบัดโอนเอนไปตามแรงลม บางช่วงที่เดินมาแคบประมาณเมตรเศษทำให้รู้สึกหวิวๆ โดยเฉพาะตอนที่ลมพัดมาแรงๆจนต้องหยุดเดินให้คลายความแรงลงบ้างแล้วค่อยเดินกันต่อ

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

ตั้งแต่เดินจากจุดแค้มป์มาถึงสันเขานี้ผมยังไม่เห็นทีท่าว่าลมจะหยุดพัดแม้แต่น้อยมันยังคงทำหน้าที่ของมันไม่ขาด จึงไม่แปลกเลยที่บริเวณยอดสันเขาแห่งนี้ไม่มีไม้ใหญ่ขึ้น เพราะมันไม่ทันได้โตลมก็พัดหอบโค่นล้มไปเสียหมด

 สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

ลมแรงขนาดที่ว่ามองไปตามพงหญ้าเชิงผามันถูกลมพัดซะจนม้วนตัวเป็นกระจุกๆ เป็นก้อนจำนวนมาก ใครขืนขึ้นมาบนนี้ไม่ติดเสื้อกันหนาวขึ้นมาเห็นทีต้องหนาวทรมานสุดๆ ผมกำลังมองไปที่พะตี้ที่คงใส่เสื้อแดงกางเกงขาสั้นตัวเดิมตั้งแต่เมื่อวาน แกบ่นว่าหนาวจะตายอยู่แล้ว ก็ได้แต่บ่นและใครก็ช่วยไม่ได้ ก็เล่นลืมเอาเสื้อกันหนาวมา งานนี้พะตี้ ผู้ไม่เคยญาติดีกับรองเท้า แต่ต้องมาเสียท่าให้กับลมอย่างไม่ตั้งใจ ครั้งหน้าแกคงไม่ลืม หากตอนนี้คงได้แต่ร้องทนๆ ไปก่อนครับ

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

สันดอยมีความยาวประมาณห้าร้อยเมตรเป็นอย่างน้อย โดยถ้าเดินให้สุดปลายยอดจะมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,700 เมตร และถ้าเดินต่อไปตามสันอีกฝั่งไม่ไกลกันจะเป็นแนวเขตไทย - พม่า จุดที่เคยเป็นที่ตั้งของกองกำลังกะเหรี่ยง KNU ต่อสู้กับฝ่ายรัฐบาลพม่า

เป็นจริงอย่างว่าบนนี้ค่อนข้างมีภูมิประเทศที่ได้เปรียบ มองเห็นรอบทิศทาง ตั้งฐานบนนี้ฝ่ายตรงข้ามบุกขึ้นมาก็สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน เปิดศึกถล่มกันหากฝ่ายใดที่อยู่ด้านล่างมีแต่เสียเปรียบตกเป็นเป้าล่อยิงถล่มอย่างง่ายดาย เช่นเดียวกันที่ตอนนี้ผมและนายดิวกำลังยิงถล่มอย่างเมามัน หากเป็นการยิงชัตเตอร์กล้องและ กระสุนฟิล์มกับภาพที่ปรากฏเบื้องหน้า

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

ถ้าหาสถานที่เปรียบเทียบกัน มีหลายคนบอกว่าสันดอยที่นี่มีลักษณะคล้ายดอยม่อนจอง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งบางส่วนก็จริงแต่แนวสันเขาของที่นี่สั้นกว่าดอยม่อนจอง โดยสันดอยม่อนจองเปรียบเสมือนเส้นทางยาวไกลที่ทอดยาวต่อเนื่องจนยากจะหาที่สิ้นสุด

 
สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

ส่วนดอยสามหมื่นแม้สันดอยทุ่งหญ้าไม่ยาวเท่าหรือไม่ปรากฏกายของกวางผาให้พบเห็นเหมือนที่ดอยม่อนจอง แต่ด้วยความโดดเด่นที่มีสายน้ำตกปริตุ๊โกรเป็นจุดเด่นสำคัญ  ใครที่มาสัมผัสธรรมชาติที่นี่จึงได้สัมผัสสองบรรยากาศในที่เดียวกัน  ฉะนั้นในความเป็นจริงคงจะเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะแต่ละแห่งต่างมีศักยภาพความงามทางธรรมชาติตามสถานะของตัวมันเอง

ยอดดอยที่เรายืนอยู่มีชื่อเรียกว่า “เทือกเขาดอยมะม่วงสามหมื่น” หรือเรียกสั้นๆ ง่ายๆ “ดอยสามหมื่น” ด้านฝั่งพม่าเป็นผืนป่าเขตป่าสงวนเอ็มพารอน-ปิตะวัน ส่วนฝั่งไทยคือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ซึ่งรวมเส้นทางน้ำตกปริตุ๊โกร และ ยอดดอยที่พวกเรายืนอยู่นี้ด้วย

 สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”
 

อนาคตหากมีการแบ่งพื้นที่เพื่อจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติขึ้นมา นอกจากน้ำตกทีลอซูจะถูกขึ้นอยู่กับอุทยานฯ แล้ว บริเวณน้ำตกปริตุ๊โกร ดอยสามหมื่นและป่าโดยรอบจะขึ้นกับอุทยานฯ แห่งนี้ด้วยเช่นกัน ตามข้อมูลสำรวจพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางที่จะถูกกันออกจำนวนหกแสนกว่าไร่มาจัดตั้งเป็นอุทยานฯ แห่งใหม่

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”

การเกิดอุทยานฯแห่งใหม่มีเป้าหมายเพื่อมุ่งเน้นการท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีทีลอซูเป็นจุดขายสำคัญ นั่นคือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ส่วนเส้นทางน้ำตกปริตุ๊โกรและสันดอยสามหมื่น ก็จะได้รับการพัฒนารองรับกระแสการท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

แม้ว่าตอนนี้ผมเชื่อว่า หน่วยงานราชการเจ้าของพื้นที่เองก็อาจจะยังไม่ล่วงรู้เลยว่า ป่าแห่งนี้มีน้ำตกสูงที่สุดของเมืองไทยและยอดสันดอยที่มีศักยภาพความงดงามอัศจรรย์ไม่แพ้สันดอยแห่งใด โดยทั้งสองสิ่งจะเป็นเสน่ห์ควบคู่กัน ดึงผู้รักการท่องเที่ยวทางธรรมชาติจากทั่วสารทิศเดินทางเข้ามาสัมผัส กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางภูเขา และน้ำตกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในบ้านเรา

 
สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!”
 

กว่าชั่วโมงเศษบนสันดอยที่เราได้ชื่นชมและถ่ายภาพ สันดอยอันแสนประทับใจ สายน้ำปริตุ๊โกรที่ยังคงมองเห็นได้แจ่มชัด แต่เป็นมุมที่เรายืนอยู่เหนือหัวน้ำตกโดยมองลงไปตามหุบสันดอย คงเป็นเส้นสองสายคู่กันอยู่เบื้องล่าง ภาพที่ปรากฏตรงหน้าและอาณาบริเวณรอบๆ ยังคงสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่พวกเรา

ทว่าดูเหมือนเวลาได้หมดลงอีกครั้ง หมอกหนาเข้ามาปกคลุมและฝนเริ่มตกปรอยๆ ธรรมชาติคงเปิดโอกาสให้เราแค่นี้ จึงชวนกันกลับในเวลาต่อมาและดูจะถูกใจพะตี้ที่สุด เพราะขืนอยู่นาน .......... เห็นทีแกจะแข็งตายเสียก่อน!.

เรื่อง:ภาพ....อำนวยพร บุญจำรัส
( สารคดีท่องเที่ยวชุดสำรวจ เมื่อปี 2548 )

สันดอยสามหมื่น น้ำตกสูงสุดเมืองไทย “ปริตุ๊โกร ทีลอชู!” (ตอนแรก)

ขอขอบคุณ / สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
พี่อู๊ดดี้
ตูกะสู คอทเทจ รีสอร์ท  อ.อุ้มผาง จ.ตาก
www.tukasu.net

และ เพื่อนร่วมทางทุกท่าน
 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook