เปิดฤดูกาลล่องแก่งน้ำใสที่ “ แก่งหินเพิง ”

เปิดฤดูกาลล่องแก่งน้ำใสที่ “ แก่งหินเพิง ”

เปิดฤดูกาลล่องแก่งน้ำใสที่ “ แก่งหินเพิง ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดฤดูกาลล่องแก่งน้ำใสที่ “ แก่งหินเพิง ” ปราจีนบุรี
เดือนมิถุนายน – ตุลาคม 2552 ณ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 9 (แก่งหินเพิง)


    แก่งหินเพิง มียอดกำเนิดจากยอดเขาใหญ่เริ่มต้นจากน้ำตกวังเหวไหลลงมาถึงแก่หินเพิง ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร ด้วยทรัพยากรที่เพียบพร้อมก่อเกิดกิจกรรมล่องแก่งหินเพิง เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศกิจกรรมยอดนิยมของคนผจญภัยหัวใจสีเขียว จะมาเยือนในช่วงฤดูฝน 


    โดยใช้เรือยางนั่งได้ 8 คน ผ่านแก่งต่างๆ ที่มีระดับความยากง่ายของสายน้ำอยู่ที่ 3-5 มีแก่งหินที่ทำให้หัวใจของทุกคนบนลำเรือยางเต้นแรง กระแสน้ำไหลพาเรือแล่นปะทะโขดหิน ทำให้เกิดกระแสน้ำวนไหลแรง ผู้นำล่องแก่งจึงต้องใช้ฝีมือ และทักษะในการพายรวมทั้งต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันพายเพื่อให้พ้นกับการปะทะกับแก่งหิน และป้องกันเรือพลิกคว่ำ และบางจุดกระแสน้ำจะเบา ทุกคนก็จะสนุกสนานกับการลอยคอยคอในลำธารใส ที่สามารถแวะพักเหนื่อยเล่นน้ำเย็นกันได้ 

   เพื่อความสนุกสนานควบคู่กับความปลอดภัย ก่อนจะล่องแก่งหินเพิงทุกครั้ง นักท่องเที่ยวจึงจำเป็นจะต้องรับฟังและเรียนรู้ทักษะการบังคับเรือเบื้องต้นก่อน รวมทั้งการช่วยเหลือตนเองในกรณีพลัดตกเรือจากเจ้าหน้าที่ผู้ที่ได้รับการอบรมและมีความชำนาญ 

   หลังจากฟังการบรรยายและฝึกทักษะการพายเรือแล้ว จะต้องเดินเท้าจากบริเวณที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 9 ( ขญ .9) ไปยังต้นแก่ง ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร ระหว่างทางนักท่องเที่ยวจะได้ศึกษาระบบนิเวศที่เกื้อหนุนการดำรงอยู่ของสิ่งต่าง ๆ ที่ช่วยเพิ่มจุดสนใจจนเป็นเส้นทางเดินชมธรรมชาติที่คงความอุดมสมบูรณ์ของพรรณไม้ 

   เมื่อถึงจุดเริ่มต้นของการล่องแก่งผ่านแก่งหินเพิง แก่งวังหนามล้อม แก่งวังบอน แก่งลูกเสือ แก่งวังไทร แก่งงูเห่า และมีจุดหมาย ปลายทางที่ท่าเรือบริเวณ ขญ . 9 


   นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศ “กิจกรรมล่องแก่งหินเพิง” ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาพักผ่อน และเล่นกิจกรรมในพื้นที่ จังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรีและชมรมผู้ประกอบการล่องแก่งหินเพิง จัดให้มีกิจกรรมเปิดตัวเทศกาลล่องแก่งหินเพิง “งานสัปดาห์ล่องแก่งหินเพิง” ในวันที่ 8 – 12 กรกฎาคม 2552 


    ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ สร้างสีสันให้ลำน้ำใสใหญ่ อาทิ การแข่งขันเรือยางล่องแก่งหินเพิง, แข่งขันชกมวยทะเล, จัดแสดงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ เป็นต้น 

   นางบังอร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมการล่องแก่งหินเพิง เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวหนึ่งที่ต้องคำนึกถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ ด้วยลักษณะของแก่งหินเพิงถือว่ามีความยากระดับ 3 - 5 การล่องต้องใช้ทักษะและความระมัดระวัง ความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้น ตามแก่งต่าง ๆ ทั้ง 6 แก่ง จึงมีหน่วยรักษาความปลอดภัยประจำทุกจุด ทุกคนผ่านการฝึกอบรมและทดสอบการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำ มีชูชีพ เชือก อุปกรณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดอย่างพร้อมเพรียงตลอดฤดูกาลล่องแก่ง 

    นางอธิชา โรจนสุวรรณ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครนายก เปิดเผยว่า กิจกรรมล่องแก่งน้ำใสที่แก่งหินเพิง เป็นจุดขายหลักทางการท่องเที่ยวของจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งล่องได้เพียง 5 เดือน ตั้งแต่มิถุนายน – ตุลาคม เท่านั้น ถือว่าเป็นแก่งน้ำใสที่ท้าทายผู้รักธรรมชาติและการผจญภัยให้เดินทางมาทดสอบก่อนใครในช่วงฤดูฝนนี้  โปรแกรมการเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดปราจีนบุรี จะพลาดไม่ได้กับกิจกรรมล่องแก่งและเพลิดเพลินกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัด เช่น น้ำตกต่าง ๆ ของอำเภอประจันตคาม ซึ่งเป็นอำเภอที่มีน้ำตกมากที่สุดอำเภอหนึ่งของประเทศไทย หรือจะเดินป่าท่องไพรในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ – เส้นทางเขาสมอปูน จะเริ่มต้นที่ด่านเนินหอมทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฝั่งปราจีนบุรี หรือเริ่มต้นที่ด่านคลองเพกา
ในเขตอำเภอประจันตคาม เป็นเส้นทางเดินป่าที่ท้าทายพลังขา และพลังใจให้กับนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวได้ทดสอบกันตลอดเส้นทาง 

    การเดินทางล่องแก่งหินเพิง ใช้ถนนสุวรรณศร ทางหลวงหมายเลข 33 ผ่านนครนายก – ปราจีนบุรี – ประจันตคาม - ตรงไปทางอำเภอกบินทร์บุรี บริเวณหลัก กม.201 ให้สังเกตสถานีบริการน้ำมันและโรงเรียนวัดสระดู่ ทางซ้ายมือ มีถนน รพช. สระดู่ – สะพานหิน ให้เลี้ยวซ้ายวิ่งเข้าไปประมาณ 17 กิโลเมตร ถึงโรงเรียนบ้านหนองแหน เลี้ยวซ้ายไปอีก 7 กิโลเมตร ถึง ขญ. 9

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและขอรับตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวได้ที่
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก โทร. 0-3731-2282 , 0-3731-2284 , 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย
และ www.tat8.com เปิด บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.

ข้อมูลผู้ประกอบการล่องแก่ง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook