เมืองเวียงจันทร์

เมืองเวียงจันทร์

เมืองเวียงจันทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองเวียงจันทร์

ตอน ที่ 1 เมืองเวียงจันทร์

......... ท่องเที่ยวเบิกบานสำราญใจบนผืนแผ่นดินเพื่อนบ้านในแดนลาว........

ฟ้ามืดสีเทาอมดำมีสายแสงแห่งฟ้าแลบผ่านด้านขวามือ เมื่อสายตามองออกจากช่องมองหน้าต่างบนเครื่องบินสองใบพัดที่กำลังบินผ่านสายฝนที่โปรยปราย พายุฝนกำลังจะเคลื่อนตัวใกล้เขามา 

เสียงบอกกล่าวสัญญานภายในเครื่องบอกกล่าวให้รัดเข็มขัดเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย ถึงแม้ความจริงของสภาพอากาศจะไม่ดี ด้วยหัวใจนักเดินทาง เรายังมุ่งมันฝ่าไปบนหนทางในฟากฟ้า.....

เสียงเครื่องยนต์ยังคงตะบึ่งดังครืนๆ จนหูอื้อ เครื่องยังลอยลำอยู่บนฟ้าไต่ระดับลอยเหนือก้อนเมฆา ชั่วอึดใจใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง เครื่องก็เริ่มลดระดับการบิน และร่อนลงยังสนามบินแห่งชาติประเทศลาว ผมมีเวลาหนึ่งวันที่จะใช้ชีวิตในเมืองหลวงเวียงจันทร์ สถานที่ตั้งเมืองอยู่ติดแม่น้ำโขงใกล้ๆ จังหวัดหนองคาย ของประเทศไทย

เมืองเวียงจันทร์ เมืองเวียงจันทร์ เมืองเวียงจันทร์
เมืองเวียงจันทร์

เมืองหลวงของลาวเป็นเมืองที่ไม่ใหญ่โตนัก ( ผมกะเอาจากการเดินเที่ยว)เพราะการเที่ยวของผมนั้นใช้การเดินเท้าเป็นหลักในการบันทึกภาพ ทั่วๆ ไปในเมืองหลวง หรือถ้าเดินเหนื่อยในพื้นที่ก็จะมีรถตุ๊กๆ(รถสามล้อหรือรถสกายแล็บบ้านเรา)ให้ว่าจ้าง สนมราคานั้นเมื่อจะว่าจ้าง เมื่อเขาบอกราคามา ท่านต้องต่อรองกันครึ่งต่อครึ่งนะครับผมจะบอกให้ เพราะเป็นธรรมดาของแหล่งท่องเที่ยวทั่วๆไปบนโลกใบนี้มักจะมีคนโลภมากและไม่โลภมากปะปนกันไปในสังคมโลก

รวมถึงมีแต่ของแพงๆ ขายให้ นักท่องเที่ยว ฉะนั้นจะซื้อจะหาของใช้ของรับประทานควรพิจารณาให้ดีๆ ก่อนที่จะควักเงินไทยหรือเงินกีบ นักท่องเที่ยวหน้าใหม่ๆ ในวงการส่วนใหญ่มักจะถูกขูดเลือด ขูดเนื้อ นำไปต้มยำแล้วซดดื่ม ฮ่าๆๆๆ( หัวเราะ......ให้กับประสบการณ์อันเลวร้าย).....

เมืองเวียงจันทร์
เมืองเวียงจันทร์ เมืองเวียงจันทร์ เมืองเวียงจันทร์
เมืองเวียงจันทร์

ตามถนนสายต่างๆ ที่นี้จะมีวิถีชีวิตของชาวเมืองให้ชื่นชม มีรอยยิ้ม มีเสียงกล่าวต้อนรับตลอดเวลา สบายดี สบายดี( สวัสดีไทย)คอยทักทาย ตอนนี้ผมเดินมาถึงถนนสายหลักที่มีชื่อว่า ถนนลานช้าง ถนนเส้นนี้จะมีสถานที่ทางราชการที่เป็นกระทรวงสำคัญต่างๆ ของลาวตั้งอยู่ รวมถึงกระทรวงที่ส่งเสริมทางด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศลาวก็ตั้งอยู่บนถนนสายนี้ หากผู้ใดต้องการข้อมูลเดินทางท่องเที่ยวในประเทศลาวก็เชิญแวะเข้าไปชมและดูการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศลาวได้ ณ ที่แห่งนี้ เมื่อออกจากการชมนิทรรศการการท่องเที่ยว เดินอีกไม่ไกลก็จะถึงสถานทูตไทย.....

ณ ตรงจุดที่ผมยืนอยู่บนถนนขณะนี้จะมองเห็นประตูชัย ซึ่งสร้างด้วยศิลปะของฝรั่งเศสและลาวตั้งอยู่กลางเมืองเหมือนประตูชัยที่กรุงปารีสฝรั่งเศส ประตูแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นสิ่งเตือนใจ เป็นประตูแห่งการเฉลิมฉลองการประกาศอิสรภาพจาการตกเป็นเมืองขึ้นของต่างชาติ เมื่อเที่ยวชมประตูชัยเสร็จเราเดินผ่านจตุรัสอันกว้างขวาง เดินทอดน่องพอให้เหงื่อได้ไหลแบบเสื้อเปียก

เมืองเวียงจันทร์
เมืองเวียงจันทร์

ต่อไปอีกไม่ไกลก็จะถึง วัดธาตุหลวง ซึ่งเป็นโบราณสถานเก่าแก่ มีองค์สถูปอยู่ตรงกลาง มีเจดีย์รายล้อมคล้ายพระธาตุในไทย จะแปลกกว่าก็ตรงสถูปตรงกลางที่เป็นศิลปะลาว เรามาที่แห่งนี้เพื่อมากราบนมัสกาลพระธาตุ และชมสถาปัตยกรรม

และภายในรั่วกำแพงด้านในพระธาตุ ยังมีการจัดแสดง ภาพเขียนผลงานของศิลปิน ที่ชื่อ คำสุข แก้วมิ่งเมือง ศิลปินท่านนี้จะสร้างแรงบันดานใจโดยการท่องเที่ยวในประเทศแล้วทำการเขียนบันทึกภาพวิธีชีวิตของชนชาติลาวในเผ่าต่างๆผ่านปลายภูกันต์ ลงบนงานภาพเขียน

ฉะนั้นหากท่านมีเวลาน้อยในการท่องเที่ยวในประเทศลาว ผมขอแนะนำแวะมาคุยมาชมผลงานของศิลปินท่านนี้ที่วัดธาตุหลวง ท่านจะได้เที่ยวชมประเทศลาวแบบวันเดียวหลายท้องที่ ผ่านงานภาพเขียน ผ่านคำพูดคุยด้วยมิตรไมตรี ผ่านรอยยิ้มที่บริสุทธิ์แห่งการต้อนรับมวลมนุษยชาติ ...

 เมืองเวียงจันทร์
เมืองเวียงจันทร์ เมืองเวียงจันทร์ เมืองเวียงจันทร์

ในเมืองเวียงจันทร์นั้นถึงแม้จะเป็นเมืองหลวงเล็กๆ แต่ด้านขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรมนั้นยิ่งใหญ่ สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานไม่แพ้ชนชาติใด ที่แห่งนี้ยังมีความงดงามอีกมากมายหลายอย่าง เช่น เดินชมตลาด ชมแหล่งท่องเที่ยวกลางคืน( คล้ายถนนข้าวสารในกรุงเทพฯ) ชมเจดีย์ธาตุดำ ไปชมหอพระแก้ว แล้วไปต่อที่วัดสีสะเกดมีศิลปะแบบล้านช้างและพระพุทธรูปเก่าที่ประดิษฐานอยู่รอบระเบียงคตรอบพระอุโบสถมีอยู่หลายองค์ด้วยกัน(ถ้าเป็นบ้านเราโดนลักลอบไปขายแล้ว)

เมืองเวียงจันทร์ เมืองเวียงจันทร์ เมืองเวียงจันทร์
เมืองเวียงจันทร์

และอะไรอีกมากมายที่นี้มีให้ได้ศึกษาหากท่านสนใจอย่างละเอียด ผมรับรองว่าท่านมาหลายๆ ครั้งก็ยังไม่รู้จักเบื่อ มาหลายๆ วันก็ยังม่วนซื่นสุขขารมณ์ในหัวใจแห่งการเดินทาง ส่วนผมสำหรับวันนี้ขอไปชิมอาหารเย็นกับจิบเบียร์ลาว ชมพระอาทิตย์ยอแสงน้อยๆ สาดลงมาต้องกับวิธีชีวิตชาวบ้านที่ลงเรือหาปลาริมฝั่งน้ำ ให้ม่วนซื่นฉ่ำใจใกล้ๆริมแม่น้ำโขงก่อนนะครับ.......

เมืองเวียงจันทร์

ปล. ขอบคุณ - สายการบินลาว( Lao Airlines ) www.laoairlines.com -โรงแรมนูโวเทลในเมืองเวียงจันทร์ ( NOVOTEL VIENTIANE )   Tel (856-21) 213570

เรื่อง ... มิสเตอร์แจม ภาพ .... วีระศักดิ์ ภักดี , พรชัย ตั้งวิกขัมภ์ ออนไลน์วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook