วังเวียง

วังเวียง

วังเวียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองวังเวียง

ตอน ที่ 2 เมืองวังเวียง

.........หมอกลอยในทิวเขา ภูผางามถ้ำเมฆา สายน้ำไหลเชียวกราด มนต์เสน่ห์มิอาจลืมที่วังเวียง  สปป.ลาว.........

วังเวียง

หลังจากการหลับใหลมาตลอดคืน  ตื่นเช้าผมต้องรีบเก็บสัมภาระใส่กระเป๋าเป้อย่างเร่งด่วน  เมื่ออาบน้ำแต่งตัวเสร็จยกเป้แบกใส่หลัง เดินลงมาถึงล็อบบี้ด้านล้างของโรงแรมนูโวเทล รถตุ๊กๆ ก็มาจอดรออยู่ก่อนแล้ว

ผมกับเพื่อนไม่รีรอเมื่อเห็นรถก็เดินมาขึ้นทันทีเพื่อเร่งจะไปอีกเมือง รถตุ๊กๆ จอดส่งเราที่ท่าขึ้นรถบัส ที่จะรับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่จองตั๋วรถไว้ ตั๋วรถนั้นหาซื้อตามบริษัทฯที่ขายทัวร์ทั่วๆ ไปในตัวเมือง ราคานั้นไม่ควรเกินสองร้อยห้าสิบบาทไทยต่อหนึ่งครั้งที่ขึ้นรถ...

วังเวียง
วังเวียง

เที่ยวนี้เราเดินทางด้วยรถบัสขนาดเล็ก รถเคลื่อนตัวไปตามถนนทางหลวงหมายเลข 13 ถนนหนทางนั้นไม่ใหญ่เท่าใดนัก  การขับรถจึงควรระมัดระวัง  เส้นทางถนนจากเวียงจันทร์ไปเมืองวังเวียงค่อนข้างจะดีครับ  มีขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อเป็นบางช่วง

ถนนจะวิ่งลัดเลาะผ่านทิวเขา ผ่านหลายหมู่บ้าน ข้ามลำห้วยใหญ่เห็นสายน้ำไหล ใช้เวลาในรถประมาณสามชั่วโมงก็จะมาถึงดินแดนแห่งมนต์เสน่ห์อีกที่หนึ่งในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

วังเวียง
วังเวียง วังเวียง วังเวียง
วังเวียง

เมื่อผมกับเพื่อนเดินทางมาถึงอันดับแรกเลยคือ เดินไปหาเกรสท์เฮาส์ไว้เป็นที่เก็บสัมภาระ และพักผ่อนยามค่ำคืน  เราเลือกเดินไปที่ที่เราเคยมาพักครั้งก่อน  เราเลือกเจ้าเก่าเจ้าเดิมเพราะราคาคุยกันได้ ราคาค่าเช่าห้องไม่ควรเกินห้าร้อยบาทไทยต่อคืนสำหรับห้องแอร์ ที่นอนสองเตียง  หรือท่านใดมีเงินน้อยก็แบบพัดลม หรือจะเลือกเช่ากระท่อมแถวๆ ริมแม่น้ำซอง  ก็มีให้เลือกหลายระดับราคา( ต่อรองราคากันเองนะครับ)

ส่วนการเดินทางท่องเที่ยวในตัวเมืองนั้นจะมีรถมอเตอร์ไซด์ให้เช่า เราเลือกเช่ามอเตอร์ไซด์เห็นจะสะดวกสุดๆ แล้วครับ  เราขับรถซอกแซกไปบันทึกภาพในแหล่งท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ได้รวดเร็ว และตามใจเรา เห็นมุมไหนดีมุมไหนสวยก็จอดเก็บรายละเอียดของเมืองได้เต็มที่

วังเวียง
วังเวียง

ดินแดนแห่งนี้ ถูกนักเดินทางหลายท่านเปรียบเทียบไว้ว่า คล้ายที่อำเภอปาย  จังหวัดแม่ฮ่องสอน ของบ้านเรา  ถึงจะเปรียบเทียบแบบที่ว่ามา ในความคิดผมนั้นที่นี้ก็คือที่นี้ แต่ละที่ก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่เมืองวังเวียงนี้มีแม่น้ำซองไหลผ่านได้หล่อเลี้ยงผู้คนบนผืนดินทั่งสองฝั่งน้ำ

ชีวิตผู้คนที่นี้ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการเกษตร และหาปลาเลี้ยงชีพในท้องนาและลำน้ำ  ส่วนผู้ที่คิดลงทุนกับอาชีพใหม่ๆ ก็ไปกู้หนี้มาสร้างเกรสท์เฮาสท์  เปิดร้านอาหาร  เปิดร้านขายของที่ระลึก

วังเวียง
วังเวียง

เมืองวังเวียงนั้นเป็นเมืองที่โตเร็วทางด้านวัตถุ และวัฒนธรรมต่างชาติ  ยามค่ำคืนจะเต็มไปด้วยร้านอาหารโทรทัศน์ และแสงสี ถนนหนทางก็กำลังจะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ตลาดเก่าที่เคยอยู่ในเมืองก็ถูกย้ายออกไปอยู่ไกลๆ ที่นอกเมือง

นักท่องเที่ยวที่เป็นคนต่างชาติ มักรู้จัก และคุณเคยที่นี้เป็นอย่างดี หลายๆ คนเคยมาแล้วก็มาอีก กิจกรรมการท่องเที่ยวที่นี้นั้น มีตั้งแต่การเช่าห่วงยางรถยนต์ล่องไหลไปตามแม่น้ำซอง  การจ่ายเงินข้ามสะพานไปชมถ้ำ  มีถ้ำจาม  ถ้ำตะปูค้ำ  ถ้ำช้าง

วังเวียง
วังเวียง

ส่วนถ้าผู้ใดไม่สนโปรแกรมที่ว่าก็ท่องเที่ยวไปตามวัดต่างๆ ในเมือง หรือจะนั่งริมน้ำชมธรรมชาติ ด้านหลังแม่น้ำซอง จะมีฉากแห่งภูผา  มีผาแดง  ผาปลวก  ผานางฮั่ว  สลับซับซ้อนเรียงรายกันอยู่อย่างสวยงาม

ที่ฉากแห่งภูผาจะมีหมอก และก้อนเมฆมาเคลียคลอ ละเลียดอยู่ไกล้ชิดแถวภูผา ความงดงามนั้นวิจิตรการตาจริงๆ ครับ  ฝีมือแห่งจิตกรแห่งธรรมชาติช่างน่าอัศจรรย์ใจจริงๆครับ......

วังเวียง
วังเวียง

ขอขอบคุณ - สายการบินลาว (Lao Airlines) - โรงแรมนูโวเทลในเมืองเวียงจันทร์ (NOVOTEL VIENTLANE)

เรื่อง ... มิสเตอร์แจม ภาพ .... วีระศักดิ์ ภักดี , พรชัย ตั้งวิกขัมภ์ ออนไลน์วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2552 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง ตอน ที่ 1 เมืองเวียงจันทร์ จากหลวงพระบางถึงเชียงขวางแหล่งทุ่งไหหิน

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook