อุทยานแห่งชาติหาดขนอมหมู่เกาะทะ

อุทยานแห่งชาติหาดขนอมหมู่เกาะทะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้

ประวัติความเป็นมา อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ ได้ดำเนินการสำรวจจัดตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ. 2533 ครอบคลุมพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองธง ป่าคลองเหรง ป่าเขาออก-ป่าเขาท้องโหนด ป่าเขาชัยสน ป่าเลนคลองขนอม ป่าชัยครามและป่าวัดประดู่ ป่าเขาหินลด และ พื้นที่ป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 ได้แก่ ป่าเขาหัวช้าง ป่าเขาคอกวาง ป่าเขาน้ำไหล ป่าเขาวังทอง ป่าเขากรด ป่าเขาท่า และเกาะต่างๆ ในท้องที่อำเภอขนอม อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช และอำเภอดอนสัก อำเภอเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี รวมพื้นที่ 115,000 ไร่ เป็นพื้นน้ำประมาณ 25,000 ไร่ มีอาณาเขต

ที่ตั้งและอาณาเขต อุทยานแห่งชาติน้ำตกธารเสด็จ ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลเกาะพะงัน ตำบลบ้านใต้ อำเภอเกาะพะงัน และตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ห่างจากฝั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานีประมาณ 100 กิโลเมตร ลักษณะทั่วไปเป็นภูเขาสูง โดยมียอดเขาสูงสุดคือ ยอดเขาหรา มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 627 เมตร มีป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 42,750 ไร่ หรือ 68.4 ตารางกิโลเมตร เป็นพื้นที่ทะเลประมาณ 12,125 ไร่ หรือ 19.4 ตารางกิโลเมตร

ทิศเหนือ จดอ่าวไทย
ทิศใต้ จดอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช
ทิศตะวันออก จดอ่าวไทย
ทิศตะวันตก จดอำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ทรัพยากรธรรมชาติ สภาพโดยทั่วไปเป็นภูเขามีสภาพป่าที่สมบูรณ์มาก เป็นป่าดิบชื้นจึงเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสาย ซึ่งราษฎรนำน้ำมาใช้ในการอุปโภค - บริโภค และการเกษตรกรรม บางแห่งเป็นภูเขาหินปูน และป่าชายเลน ซึ่งยังคงสภาพที่สมบูรณ์และเป็นหมู่เกาะชายหาด เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดทะเล จึงได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีฝนตกเกือบตลอดปี มี 2 ฤดูกาล คือ ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน และฤดูฝน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - มกราคม

พืชพรรณธรรมชาติ สภาพป่าของอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ประกอบด้วย (1) ป่าดิบชื้น มีไม้ที่มีค่า เช่น ไม้หลุมพอ ตะเคียน ยาง ไข่เขียว กระท้อน จิกนม และหวาย เฟินชนิดต่างๆ เป็นต้น (2) ป่าเขาหินปูน มีไม้จำพวกจันผา สลัดได เสมา ขึ้นอยู่ทั่วไป บางเกาะ (3) ป่าชายเลน ซึ่งเป็นป่าเลนซึ่งบริเวณชายฝั่งที่มีดินเลน มีไม้มีค่า เช่น ไม้โกงกาง แสม ตะบูน โพทะเล เป็นต้น

สัตว์ป่า จาการสำรวจพื้นที่จริง และสอบถามจากราษฎรในท้องถิ่น พบว่ามีสัตว์ป่าอาศัยอยู่หลายชนิด ซึ่งจำแนกเป็นประเภทต่างๆ ดังนี้ สัตว์เลี้ยงลุกด้วยนม เช่น หมูป่า ลิง ค่าง กระรอก กระแต เลียงผา เก้ง หมีคน เสือ ชะนี (ซึ่งพบบ่อยมากและร้องได้ยินเสียงเกือบทุกวันบริเวณจุดชมวิวดาดฟ้า ) เม่น และหมาไน เป็นต้น นก ประกอบด้วยนกหลายชนิด เช่น เหยี่ยวรุ้ง นกเปล้า นกดุเหว่า นกกางเขน นกเขา นกนางนวล นกกาน้ำ นกยางทะเล นกลุมพู เป็นต้น สัตว์เลื้อยคลาน เช่น งูเขียงชนิดต่างๆ เต่า กิ้งก่า เป็นต้น

สัตว์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก เช่น จงโคร่ง กบ เขียด

สัตว์น้ำ บริเวณลำธารต่างๆ พบ ปลาพลวง ปลาช่อน กุ้ง ปู และในท้องทะเลพบปลาทะเลชนิดต่างๆ กุ้งมังกร ปะการัง และโลมา เป็นต้น

การท่องเที่ยว เนื่องจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมูเกาะทะเลใต้ มีความหลากหลายในลักษณะของพื้นที่ คือ ประกอบด้วยภูเขา ป่าชายเลน หมู่เกาะ ชายหาด และเขาหินปูน จึงมีจุดเด่นแหล่งท่องเที่ยวมากมาย เช่น น้ำตกหนานไผ่ น้ำตกหนานเตย น้ำตกท่าน้อย ถ้ำเขาวังทอง ถ้ำเขากรด และแนวปะการังตามเกาะต่างๆ

การคมนาคม การเดินทางสู่อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ สามารถเดินทางจากจังหวัดนครศรีธรรมราชไปตามทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 401 นครศรีธรรมราช-สุราษฎร์ธานี เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงจังหวัด หมายเลข 4014 ถึงอำเภอขนอม ระยะทางประมาณ 120 กิโลเมตร

ในการประกอบกิจกรรมนันทนาการในเขตอุทยานแห่งชาติไม่ว่าจะเป็น การเล่นน้ำ การนั่งเรือชมทิวทัศน์ ชมถ้ำ การดำผิวน้ำ ดูปะการัง การพักแรมค้างคืน การก่อไฟ ให้กระทำได้เฉพาะในเขตหรือบริเวณที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้เท่านั้น ไม่ควรกระทำหรือ ส่งเสียงอื้อฉาวรบกวนคนหรือสัตว์ ไม่เดินออกนอกเส้นทางถาวร ไม่สัมผัสหรือจับต้องภาพเขียนสีและหินงอกหินย้อย ตลอดจนป ฏิบัติตนตามที่เจ้าหน้าที่กำหนด หรือตามที่เจ้าหน้าที่ได้ทำเครื่องหมายไว้ สำหรับผู้ที่ไปกางเต็นท์พักแรมจะต้อง เตรียมเครื่องนอน และอุปกรณ์ในการพักแรมไปเอง และต้องเก็บและทำความสะอาดที่พักให้เรียบร้อยเมื่อเลิกใช้แล้ว การก่อไฟ จะต้องไม่เก็บหรือ ตัดกิ่งไม้ยืนต้นมาใช้และต้องระมัดระวังมิให้ไฟลุกลามไปยังที่อื่น ต้องดับไฟให้สนิททุกครั้งที่เลิกใช้ และสำหรับผู้ที่พิศมัยในการดำน้ำ ดูปะการังจะต้องเตรียมอุปกรณ์ไปเอง หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่ ส่วนอุทยานแห่งชาติทางทะเล สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กรมป่าไม้ จตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทร. (02) 5612918-21

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook