วัดท่าหลวง

วัดท่าหลวง

วัดท่าหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     วัดท่าหลวง อยู่ริมแม่น้ำน่าน ฝั่งตะวันตก ใกล้ศาลากลางจังหวัด ในพระอุโบสถ ประดิษฐานพระพุทธรูป ปางมารวิชัย สมัยเชียงแสน มีนามว่า "หลวงพ่อเพชร" หล่อด้วยทองสำริด พุทธลักษณะงดงามมาก หน้าตักกว้าง ๑.๔๐ เมตร เป็นพระพุทธรูปสำคัญ คู่เมืองพิจิตร เป็นที่เคารพสักการะ ของชาวพิจิตรมาก

ประวัติ
     พุทธศักราช 2388 รัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว สร้างวัดท่าหลวง ชื่อของวัดตั้งขึ้นตามชื่อตำบลอันเป็นที่ตั้ง (ในสมัยนั้น) นอกจากนี้วัดท่าหลวงยังมีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า วัดราชดิตถาราม แต่ไม่ได้รับความนิยมนำมาใช้เรียกขาน

     วัดท่าหลวง มีพระพุทธรูปหลวงพ่อเพชร เป็นพระประธานประจำวัด พื้นที่ของวัดมีลักษณะพิเศษคือ ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน โดยมีถนนบุษบาคั่นระหว่างกลางในแนวเหนือ-ใต้ พื้นที่ฝากตะวันออก เป็นเขตพุทธาวาส ประกอบด้วยพระอุโบสถ และศาลาการเปรียญเป็นหลัก ส่วนฝากตะวันตกนั้น ประกอบด้วยเขตสังฆาวาส โรงเรียนปริยัติธรรม เขตประกอบฌาปนกิจ และเขตปฏิบัติธรรมของฆราวาส เป็นหลัก โดยมีการอัญเชิญหลวงพ่อพัตร พระประธานองค์เดิม มาประดิษฐานเป็นพระประธานในพื้นที่ฝากตะวันตก วัดท่าหลวง มีพระพุทธรูปสำคัญ 2 องค์ คือ พระพุทธรูปหลวงพ่อเพชร พระพุทธรูปหลวงพ่อพัตร

ประเพณี
     วัดท่าหลวงเป็นสถานที่จัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ช่วงต้นเดือนกันยายน

ความสำคัญ
     มวลสารจากวัดท่าหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงนำมาใช้ทำพระสมเด็จจิตรลดา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook