Sanook.commenu

ข่าว ตรวจหวย ทำนายฝัน ราคาทอง วิเคราะห์บอล ฟังเพลงออนไลน์ ดูทีวีออนไลน์ หนังใหม่ ดูละครย้อนหลัง เกมส์

ท่องเที่ยว > เที่ยวทั่วไทย > ภาคเหนือ > เชียงราย > ภูชี้ฟ้า

ภูชี้ฟ้า

ภูชี้ฟ้า เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นอีกแห่งหนึ่ง อยู่ห่างจากดอยผาตั้ง 25 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นยอดเขาที่แหลมชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้า อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,628 เมตร โดยมีหน้าผาเป็นแนวยาวยื่นไปทางฝั่งประเทศลาว บนยอดภูชี้ฟ้าเป็นทุ่งหญ้ากว้าง

การเดินทาง

ใช้เส้นทางเชียงราย-เทิง ระยะทาง 64 กิโลเมตร และจากเทิง-ปางค่า ระยะทาง 24 กิโลเมตร จากนั้นเป็นทางลูกรัง ถึงภูชี้ฟ้าระยะทาง 19 กิโลเมตร หรือใช้เส้นทาง 1021 เทิง-เชียงคำ ระยะทาง 27 กิโลเมตร ก่อนถึงเชียงคำ 6 กิโลเมตร มีทางแยกไปวนอุทยานน้ำตกภูซาง (1093) บ้านฮวก อีก 19 กิโลเมตร แล้วเดินทางต่อไปยังภูชี้ฟ้าอีก 30 กิโลเมตร (ควรใช้จิ๊ปหรือกระบะ) แล้วเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 1,800 เมตร จึงจะถึงจุดชมวิว ทางเดินเท้ามีสภาพสูงชันมาก นอกจากนี้จากสถานีขนส่งเชียงรายมีรถโดยสารไปยังภูชี้ฟ้าและดอยผาตั้ง รถออกเวลา 12.30 น. รายละเอียดติดต่อ บริษัท สหกิจ จำกัด โทร. 0-53 71-1654
จาก snattk@yahoo.com -เชียงราย ดอยผาตั้งถ้ามีใครไปมาแล้วก็ขอให้แล้วๆ กันไปนะครับเรื่องที่ผมจะเล่าให้ฟังเกิดจากประสบการณ์ของผมเองบวกกับการสัณนิฐานเล็กๆแค่อ่านเพื่อรู้ไว้ใช่ว่าก็ได้นะครับผมมีโอกาสไปภูชีฟ้าช่วงเดือนธันวาคม2544 ราววันที่ 8-13โดยเริ่มเดินทางจากสัตหีบชลบุรี สาย ๆมุ่งหน้าสู่ภาคเหนือโดยไม่มีการแปลนว่าจะไปไหนดีระหว่างภูชี้ฟ้ากับทุ่งบัวตองผมได้แวะจอดรถนอนประมาณตีสองอยู่แถวๆ อ.แม่พริกเพราะเพลียขับรถคนเดียวแล้วพอตื่นมาราว ๆหกโมงก็ตัดสินใจว่าจะไปพิชิตยอดภูกัน

จึงเดินทางไปต่อแวะเติมน้ำมันครั้งแรกที่ลำปางล้างหน้าแปรงฟันกินข้าวเช้าแล้วไปต่อตามเส้นทางหลวงหมายเลย1ถึงพะเยาแวะกินปลาเผาที่ริมกว๊านพะเยาถือโอกาสถามทางไปภูจากคนพื้นที่ผมเริ่มเดินทางจากกว๊านไปตามเส้นทางสีส้มในแผนที่ที่แนบมาให้ดูภาพที่ 1อย่าลืมเติมน้ำมันให้เติมเผื่อไว้ด้วยนะครับ(สำหรับผมคิดว่าดีกว่ากันพลาดรถจะบริโภคน้ำมันมากเมื่อใช้แรงปีนเขา)แยกเข้าทาง1021 มองป้ายรายทางมุ่งสู่ อ.ดอกคำใต้จุน เชียงคำ และ เทิงตามลำดับขอย้ำว่าตามลำดับนะครับมองป้ายข้างทางไปเรื่อย ๆพอถึงทางแยก อ.เทิงให้เลี้ยวขวาไปทาง 1155มุ่งสู่บ้านปางคำซึ่งขับรถไปให้สังเกตว่าจะมีป้ายบอกทางสู่ภูเป็นระยะและใกล้ถึงทางเข้าสู่ตีนภ จะปั้มนำมันด้านซ้ายมือซึ่งหน้าปั้มจะมีแผนที่ขึ้นภูขนาดใหญ่บอกทางอยู่ให้ลองแวะศึกษาเส้นทางให้ดีพอขับรถไปต่ออีกจะถึงตีนภูซึ่งผ่านตัวหมู่บ้านแวะซื้อเสบียงอาหารและถามเส้นทางเขาอีกที่เพราะจะมีเส้นทางขึ้นภูอยู่สองทางคือถ้าผ่านตัวหมู่บ้านริม1155ไปสักหน่อยจะมีทางแยกขวามือเข้าสู่ภูซึ่งต้องผ่านหมู่บ้านวกไปวนมาน่าเวียนหัวผมเข้ามาทางนี้ขาขึ้นภูก็อาศัยว่าไม่เคยและตามๆรถที่เขาขนของขึ้นไปขายบนภูไป

กับอีกทางคือไม่ต้องเลี้ยวที่ทางแยกแรกให้ผ่านเลยไปอีกหน่อยจะมีทางแยกขวาเช่นกันเป็นทางตัดใหม่ไม่ผ่านหมู่บ้านจะใช้เวลาได้เร็วกว่าถนนดีกกว่า(ผมใช้เส้นทางนี้ขาลงเข้าตัวเมืองเชียงราย)ถึงอย่างไรก็จะขึ้นภูได้เช่นกันระยะทางขึ้นภูก็ราวๆ 20กว่ากิโลได้นะครับมีทุกรูปแบบเลยสำหรับเส้นทางทั้งลาดยางลูกรัง ผ่านหมู่บ้านชาวเขาซึ่งช่วงนี้ให้คุณลองมองสูงๆไปข้างหน้าก็จะเห็นภูชีฟ้าและก็จะเข้าใจว่าทำไมมันต้องมีชื่ออย่างนี้ก็จับตามองแล้วขับรถไปทางมันเรื่อยๆ จะไม่หลงมีจุดพักรถเป็นช่วง ๆ นะครับ

ถ้าเป็นไปได้ให้พักเสียบ้างนะครับเพราะรถจะให้กำลังมากโดยเฉพาะรถดีเซลความร้อนจะสูงและถ้าไม่มีเทอร์โบช่วยจะดูเหมือนว่าไม่มีแรงไต่เขาเลยผมใช้รถ SOLUNA 1.5GLรุ่นแรกเกียร์ธรรมดาครับเพิ่งถอยมามือสองไม่ทราบว่าใช้95 เข้าใจว่าใช้ 91 ซัด 91 เดินทางไปซะเต็มๆรู้สึกเหมือนรถไม่มีแรงตอนไต่ชันๆดันทุรังจนถึงทางแยกที่เข้าหมู่บ้านและขึ้นภูอีกครั้งจนได้ทางแยกเข้าหมู่บ้านคือที่ที่พวกเราจะได้เข้าไปพักผ่อนถ้าจะค้างคืนมีโรงแรมรีสอร์ทอ่านป้ายเข้าไปดูนะครับ

สำหรับผมขอไปให้ถึงยอดก่อนผมขับรถขึ้นภูต่อซึ่งช่วงนู้นจะชันมากเนินสั้น ๆ ซิกแซกด้วยรถจะทำงานอย่างน่าสงสารซักพักจะถึงที่พักของราชการเล็กแต่เราจะตั้งเต้นท์เข้าห้องน้ำได้แต่ขอย้ำว่าเนื่อที่ไม่กว้างขวางนักผมแวะพักรถครู่หนึ่งเอาหินมารองล้อหลังไว้กันพลาดเพราะเนินชันมากๆเหตุผลที่พักรถเพราะเนินข้างหน้าชันขึ้นไปอีกเป็นช่วงเดินรถได้สุดท้ายก่อนเป็นทางเท้าอีก 700เมตรถึงเนินผมออกเดินทางต่อจากที่พักช่วงราวๆ 2-3โมงเย็นสู่เนินใช้เกียร์หนึ่งขึ้นอย่างช้าๆ จนถึงลงรถยืดเส้นสายเตรียมออกเดินพกกล้อง ยาดม น้ำเสื้อกันหนาวแล้วออกเดินขึ้นทางขึ้นนั้นจะเป็นดินภูเขาเหมือนดินเหนียวเขาจะใช้จอบตัดเป็นขั้นๆ คล้ายบันได ขึ้นไป

ระหว่างทางจะมีคนแก่ชาวเขาร้องขายน้ำและให้กำลังใจอยู่ไม่น่าเชื่อว่า 700เมตรจะใช้เวลาเดินขึ้นราว ๆ 20นาทแบบเดินบ้างพักบ้างพอถึงเริ่มถ่ายรูปแต่กล้องดันรวนเสียถ่ายไม่ได้รู้สึกเสียดายมากแต่ก็เก็บความประทับใจไว้ในความทรงจำมาครบถ้วนอยู่ได้สำพักก็เดินลงมาแล้วเดินทางกลับ

ผมไม่ได้เตรียมตัวมาลุยค้างคืนและคิดจะไปที่อื่นต่อเลยไม่มีประสบการณ์ด้านพักแรมมาฝากแต่ได้คุยกับเพื่อน ๆที่ไปมาก่อนเขาบอกมาว่าจะให้ดีต้องค้างคืนและตื่นตี 4เดินทางขึ้นภูจะเป็นอะไรที่คุ้มค่ากับการเดินทางมากๆ ทะเลหมอกยามเช้ามีพระอาทิตย์ขึ้นขากลับดูตามแผนที่ผมใช้เส้นทางเดิมสู่อ.เทิงแวะเติมน้ำมันกินข้าวเย็นแล้วไปต่อตาม 1120สู่ตัวจังหวัดไปพักค้างคืนที่โรงแรมในเมืองเพื่อไปดอยตุง แม่สายสามเหลี่ยมทองคำต่อในวันรุ่งขึ้นทัศนคติ ความคิดเห็นของผมคือภูชี้ฟ้ายังใหม่อยู่สำหรับการเป็นแหล่งท่องเที่ยวไม่มีความสะดวกสบายสำหรับการเดินทางที่พัก คำแนะนำต่าง ๆเท่าที่ควรเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมาลุยโยเฉพาะแต่ต้องมีรถขับขึ้นภูเองเพราะเท่าที่ดูผมไม่เห็นรถรับจ้างสองแถวเลยเส้นทางและป้ายบอกทางก็น้อยไปสภาพเส้นทาง

แสงแรกแห่งปี 2003 ที่ภูชี้ฟ้า  การเดินทางที่ (โบกรถไปกัน)ไม่ธรรมดา เพื่อรอพบแสง อรุณแรกแห่งปี ภายใต้อุณหภูมิ 5 องศา...โดย บอย สบาย
ติดตาม Sanook! Travel

ท่องเที่ยว เที่ยวทั่วไทย ภูชี้ฟ้า

1. เที่ยวแนวใหม่ ‘มินิมูร่าห์ฟาร์ม‘ ฟาร์มควายนม..เชิงท่องเที่ยวแห่งแรกในไทย เที่ยวแนวใหม่ ‘มิน…

สำหรับมินิมูร่าห์ฟาร์มนั้น ถือเป็นฟาร์มสาธิตเพื่อการเรียนรู้ และจำลองขั้นตอน กระบวนการเลี้ยงความยนมสายพันธุ์มูร่าห์มาจาก มูร่าห์ฟาร์ม ซึ่งเป็นฟาร์มใหญ่ที่ตั้งอยู่ที่ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา
  2. อย่างเจ๋ง! ‘จังเกิ้ล คอสเตอร์‘ (Jungle Coaster) รถไฟรางไม้แห่งแรกในไทย จ.เชียงใหม่ อย่างเจ๋ง! ‘จังเกิ…

นาทีนี้ใครที่ยังไม่รู้จักสวนสนุก "จังเกิ้ล คอสเตอร์" (Jungle Coaster) คงต้องรีบทำความรู้จักกันซะหน่อยแล้ว เพราะที่ จังเกิ้ล คอสเตอร์ Jungle Coaster เป็นสวนสนุกที่มีจุดเด่นอยู่ที่เครื่องเล่น ที่เป็นรถ…

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้องทั้งหมด >>