ลำปาง

ลำปาง

ลำปาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดลำปาง เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือตอนบน ตั้งอยู่ในแอ่งที่ราบล้อมรอบด้วยภูเขา มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ยาวนาน เริ่มตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวีได้ทรงขึ้นมาครองนครหริภุญชัย(ลำพูน) ต่อมาเมื่อพระนางทรงพระชราภาพมากแล้ว ได้ทรงมอบราชสมบัติให้เจ้ามหันตยศพระโอรสองค์โตครองนครหริภุญชัยแทน ส่วนเจ้านันตยศโอรสองค์รองนั้นได้ไปสร้างเมืองใหม่ และขนานนามเมืองนี้ว่า เขลางค์นคร พร้อมทั้งได้ราชาภิเษกเป็นกษัตริย์ครองเขลางค์นครเป็นพระองค์แรก ทรงพระนามว่า พระเจ้าอินทรเกิงการ พระองค์ครองเมืองอยู่ไม่นานก็ทรงรำลึกถึงพระราชมารดา จึงได้ทูลเชิญพระนางจามเทวีเสด็จมาเมืองเขลางค์ และได้ทรงสร้างเมือง "อาลัมภางค์นคร" ให้เป็นที่ประทับ โดยเหตุที่ทั้งนครเขลางค์ และอาลัมภางค์นคร มีอาณาเขตใกล้เคียงติดต่อนประดุจเป็นเมืองเดียวกัน คนทั้งหลายจึงมักเรียกรวมกันว่า "นครเขลางค์อาลัมภาค์" และได้กลายเป็น "นครลำปาง" ในที่สุด

คำขวัญประจำจังหวัด : ถ่านหินลือชา รถม้าลือลั่น เครื่องปั้นลือนาม งามพระธาตุลือไกล ฝึกช้างใช้ลือโลก

ทิศเหนือ ติดต่อกับ จังหวัดเชียงใหม่ พะเยา และเชียงราย ทิศใต้ ติดต่อกับ จังหวัดตาก และสุโขทัย ทิศตะวันตก ติดต่อกับ จังหวัดลำพูน และเชียงใหม่ ทิศตะวันออก ติดต่อกับ จังหวัดแพร่ และสุโขทัย จังหวัดลำปางมีระยะทางห่างจากกรุงเทพฯ 599 กิโลเมตร มี เนื้อที่ทั้งหมด 12,534 ตารางกิโลเมตร ภูมิประเทศเป็นที่ดอนและป่าเขา ตอนเหนือเป็นที่ราบแล้วค่อย ๆ ลาดต่ำลงมาทางใต้เป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำวัง

แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ: วัดพระแก้วดอนเต้า, วัดศรีชุม, วัดม่อนจำศีล, วัดปงสนุก, ตลาดสดอัศวิน, กาดเก๊าจาว, วัดสันป่าสัก, โป่งน้ำร้อนเกาะคา, ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย, น้ำตกวังแก้ว 


เทือกเขาที่สำคัญคือเทือกเขาผีปันน้ำ เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำวัง และเทือกเขาขุนตาล ซึ่งกั้นเขตแดนระหว่างลำปาง-พูน มีอุโมงค์ให้รถไฟลอดผ่านเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร จังหวัดลำปางแบ่งการปกครองออกเป็น 13 อำเภอ คือ อำเภอเมืองลำปาง อำเภอเกาะคา อำเภอแจ้ห่ม อำเภอแม่ทะ อำเภอเถิน อำเภองาว อำเภอห้างฉัตร อำเภอวังเหนือ อำเภอแม่พริก อำเภอเสริมงาม อำเภอสบปราบ อำเภอแม่เมาะ และอำเภอเมืองปาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook