นครปฐม

นครปฐม

นครปฐม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดนครปฐม เป็นเมืองเก่าแก่ มีความเจริญ มาแต่เมื่อครั้งพระเจ้าอโศกมหาราช แห่งอินเดีย ทรงส่งสมณทูต เดินทางมาเผยแพร่พระพุทธศาสนา ยังดินแดนสุวรรณภูมิ และเมื่อประมาณ พ.ศ. 300 ก็ได้มีการสร้าง พระปฐมเจดีย์ ขึ้นเป็นครั้งแรก นครปฐม ผ่านความเจริญเรื่อยมาหลายยุคหลายสมัย จนกลายเป็นเมืองร้างในที่สุด จังหวัดนครปฐม ตั้งอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำท่าจีนซึ่งเป็นพื้นที่บริเวณที่ราบลุ่มภาคกลาง โดยอยู่ระหว่างเส้นละติจูดที่ 13 องศา 45 ลิปดา 10 พิลิปดา เส้นลองจิจูดที่ 100 องศา 4 ลิปดา 28 พิลิปดา มีพื้นที่ 2,168.327 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,355,204 ไร่ เท่ากับ ร้อยละ 0.42 ของประเทศ และมีพื้นที่เป็นอันดับที่ 62 ของประเทศ อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานครไปตามเส้นทางถนนเพชรเกษม 56 กิโลเมตร หรือตามเส้นทางถนนบรมราชชนนี 51 กิโลเมตร และตามเส้นทางรถไฟ 62 กิโลเมตร

คำขวัญประจำจังหวัด : ส้มโอหวาน ข้าวสารขาว ลูกสาวงาม ข้าวหลามหวานมัน สนามจันทร์งามล้น พุทธมณฑลคู่ธานี พระปฐมเจดีย์เสียดฟ้า สวยงามตาแม่น้ำท่าจีน

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ : พระปฐมเจดีย์, พระราชวังสนามจันทร์, พุทธมณฑล, ตลาดน้ำดอนหวาย, วัดไร่ขิง, ลานแสดงช้างและฟาร์มจระเข้สามพราน

เมื่อราวพุทธศตวรรษที่ 17 จนมาถึงในสมัยรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดฯ ให้บูรณะพระปฐมเจดีย์ ซึ่งอยู่รกร้างกลางป่า ซึ่งใช้เวลาถึง 17 ปี มาเสร็จในรัชสมัยพระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ. 2413 ต่อมา ทำให้เกิดชุมชนใหญ่ รอบองค์พระปฐมเจดีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงโปรดฯ ให้ย้ายเมืองนครชัยศรี ซึ่งเป็นชุมชนเดิม ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำนครชัยศรี ไปที่พระปฐมเจดีย์

เมื่อปี พ.ศ. 2447 เป็นเมืองนครปฐม และลดฐานะ เมืองนครชัยศรี เป็นอำเภอ ขึ้นกับเมืองนครปฐม นครปฐม อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 58 กิโลเมตร บนทางหลวงหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม มีพื้นที่ 2,168.3 ตารางกิโลเมตร แบ่งเขตการปกครอง ออกเป็น 6 อำเภอกับ 1 กิ่งอำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอนครชัยศรี อำเภอสามพราน อำเภอบางเลน อำเภอกำแพงแสน อำเภอดอนตูม และกิ่งอำเภอพุทธมณฑล การคมนาคมสะดวกสบายทั้งทางรถยนต์ และรถไฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook