ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ และ ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ที่ตั้ง หมู่ที่ 5 ตำบล ท่ามะปราง อำเภอแก่งคอย จังหวัด สระบุรี

 

ความเป็นมา

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคด -โป่งก้อนเส้า เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2543 พื้นที่ประมาณ 13,750 ไร่ ดำเนินการตาม ม.19 แห่งพรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ประกอบด้วยสวนป่าที่ปลูกสร้างตั้งแต่ปี 2520 และป่าธรรมชาติกลางหุบเขา ที่โอบล้อมด้วยเทือกเขาของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และป่าสงวนแห่งชาติ ป่ามวกเหล็ก - ทับกวาง แปลง 2 ศูนย์ศึกษาธรรมชาติแห่งนี้ประกอบด้วย สังคมป่าหลายชนิดด้วยกัน ซึ่งได้แก่ สังคมป่าดงดิบแล้ง ป่าดงดิบชื้น ป่าเบญจพรรณ และทุ่งหญ้า ก่อให้เกิดความหลากหลายของพืชพันธ์ และสัตว์ป่ามากมายหลายชนิด

 

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความหลากหลายของพันธ์ไม้ ที่นี่ท่านจะได้สัมผัส และศึกษาพันธ์ไม้ป่ามากมาย ตั้งแต่ไม้กฤษณา ตะเคียน เคี่ยม ยาง ตะแบก มะไฟ คอแลน หว้า มะหาด กระท้อน ฯลฯ อีกทั้งไม้ป่าดอกสวย เช่น โสกน้ำ สร้อยอินทนิล พวงประดิษฐ์ เข็มป่า และกล้วยไม้ป่านานาพันธ์ อีกทั้งยังมีพืชสมุนไพรมากมายหลายชนิด สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์ป่าธรรมชาติ ท่านจะมีโอกาสได้เห็น กระทิง กวางป่า หมี หมูป่า เก้ง กระจง ชะนี อีเห็น พังพอน กระรอก กระต่าย สำหรับนักดูนก ท่านจะเพลิดเพลินกับนก นานาชนิด เช่น ไก่ฟ้า ไก่ป่า นกโพระดก นกหัวขวาน นกกระแตแต๊แว๊ด นกปรอด นกขุนแผน ฯลฯ ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า โทร.0 - 3622 - 7451 สำนักบริหารจัดการในพื้นที่ป่าอนุรักษ์1 โทร.0 - 3634 - 7105 - 6

ผจญภัยเจ็ดคด โดย...บี ดอนเมือง ลุยตามหากลุ่มน้ำตกในผืนป่าเขาใหญ่ พร้อมข้อมูลเส้นทางการเดินทางอย่างละเอียด ทริปนี้ไม่มีหลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook