อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เกาะเภตรามีลักษณะคล้ายเรือสำเภา ตั้งอยู่ในคาบมหาสมุทรอินเดีย บริเวณช่องแคบมะละกาทางฝั่งตะวันตก ของไทย ในเขตจังหวัดสตูลและจังหวัดตรัง มีเนื้อที่ประมาณ 308,988 ไร่ ประกอบด้วยเกาะที่สำคัญ คือ เกาะเภตรา เกาะเขาใหญ่ เกาะละโละแบนแต เกาะลิดี เกาะบุโหลน เกาะเหลาเหลียง และเกาะเปรามะ ภูมิประเทศ ส่วนใหญ่ เป็นภูเขาลาดชันสูง มีพื้นที่ราบบริเวณหุบเขาและ ชายหาด เขตอุทยานฯ ครอบคลุมพื้นที่ชายหาด ตลอดแนวฝั่งทะเลจากอำเภอละงู ถึงอำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ได้รับการประกาศเป็นอุทยานฯ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2527 สถานที่ตั้งที่ทำการอุทยานฯ อยู่ก่อนถึงท่าเรือ ปากบารา 1.5 กิโลเมตร (ระหว่างหลัก กิโลเมตรที่ 55-56) แยกซ้ายเข้าเส้นทางลูกรังอีก 1.5 กิโลเมตร ห่างจาก อำเภอละงู 8 กิโลเมตร ห่างจาก ตัวจังหวัด 58 กิโลเมตร ยังไม่มีบริการบ้านพักนักท่องเที่ยวต้องนำเต้นท์ไปเอง การเดินทางไปเที่ยวชมเกาะ ต่าง ๆ ในเขตอุทยานฯ นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือได้ที่ท่าเรือปากบาราครับ

หมู่เกาะเภตรา เป็นหมู่เกาะน้อยใหญ่กลางท้องทะเลอันดามัน ที่เรียงรายกระจัดกระจายตั้งแต่เขตอำเภอละงู อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล เรื่อยไปจนจรดอำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งทะเลและเกาะน้อยใหญ่ โดยมีเกาะที่สำคัญเรียงจากเหนือไปใต้คือ เกาะเหลาเหลียงเหนือ เกาะเหลาเหลียงใต้ เกาะเบ็ง เกาะเภตรา เกาะตากใบ เกาะกล้วย เกาะตุงกู เกาะละมะ เกาะบุโหลนขี้นก เกาะบุโหลนใหญ่ เกาะบุโหลนไม้ไผ่ เกาะเขาใหญ่ และเกาะลิดี มีพื้นที่รวมประมาณ 494.38 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 308,987 ไร่ เป็นพื้นน้ำประมาณ 94.7 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมด ได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติตามพระราชกฤษฎีกา โดยประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 101 ตอนที่ 200 ลงวันที่ 31 ธันวาคม 2527 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 49 ของประเทศไทย

สภาพภูมิประเทศ ส่วนใหญ่เป็นเกาะเขาหินปูนที่มีความลาดชันสูง มีที่ราบเพียงเล็กน้อยในบริเวณที่เป็นหุบเขาและชายหาด ลักษณะพันธุ์พืชตามธรรมชาติประกอบด้วย (1) ป่าดงดิบ ซึ่งลักษณะโดยทั่วไปเป็นป่ารกทึบทั้งในเรือนยอดไม้ใหญ่และไม้พื้นล่าง พบกระจายอยู่ตามเกาะต่างๆ มีพันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ ตะเคียน ยาง และไม้พื้นล่าง เช่น หวาย เฟิน มอส เป็นต้น (2) ป่าชายหาด มีปรากฏเฉพาะหาดทรายที่เป็นที่ราบตามอ่าวของเกาะต่างๆ ซึ่งมีอยู่ไม่กว้างนัก สภาพป่าทั่วไปเป็นป่าโปร่ง พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ สนทะเล หูกวาง (3) ป่าชายเลน พบขึ้นอยู่ในดินเลนบริเวณริมทะเลและตามปากคลอง ซึ่งน้ำทะเลท่วมถึง พันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ โกงกางใบใหญ่ โกงกางใบเล็ก โปรง ตะบูน ถั่วดำ ถั่วขาว

เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา มีสภาพเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่มากนัก ความหลากหลายของชนิดพันธุ์สัตว์ จึงมีไม่มากนัก เท่าที่พบเห็นโดยทั่วไปได้แก่ นางอายหรือลิงลม ค่าง กระจง หมูป่า กระรอก นกออก เหยี่ยวแดง นกเงือก นกกระเต็น นกเขียวคราม นกยางทะเล นกนางแอ่น งูเหลือม และตะกวด ฯลฯ นอกจากนี้ในบริเวณเกาะต่างๆ เหล่านี้ยังแนวปะการังใต้น้ำที่สวยงาม และอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติใต้ทะเล บริเวณพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรามีประชากรอาศัยอยู่รอบๆ เขตและในเขตอุทยานแห่งชาติ บริเวณเกาะบุโหลนมีชาวเลอาศัยอยู่จำนวนไม่มากนัก ราษฎรชาวเลเป็นกลุ่มชนที่อยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง จะมีการอพยพไปมาระหว่างเกาะบุโหลนดอน เกาะบุโหลนเล เกาะหลีเป๊ะในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา และเกาะลันตา จังหวัดกระบี่

แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ เป็นส่วนบริการของอุทยานแห่งชาติ อยู่ห่างจากอำเภอละงูประมาณ 7 กิโลเมตร เป็นเวิ้งอ่าว ธรรมชาติที่น่าท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของอ่าวนุ่น ประกอบด้วยที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว บ้านพัก ศาลาเอนกประสงค์ สำหรับใช้ในกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ยังมีสะพานไม้เลียบเชิงเขาเพื่อไปชมธรรมชาติ และเส้นทางเดินเท้าระยะทางประมาณ 400 เมตร เพื่อชมสภาพธรรมชาติและข้ามไปชมความงามของทะเลฝั่งตรงข้ามในบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ เกาะลิดี อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 5 กิโลเมตร และห่างจากท่าเรือปากบาราประมาณ 7 กิโลเมตร มีหน้าผาและถ้ำ เป็นที่อาศัยของนกนางแอ่น เกาะลิดีมีเนื้อที่ประมาณ 10 ตารางกิโลเมตร มีหาดทรายขาวและมีเวิ้งอ่าวยื่นเข้าไปในตัวเกาะ ความลึกประมาณ 10 เมตร เหมาะสำหรับเล่นน้ำทะเล เป็นมุมสงบที่น่าพักผ่อนของเกาะลิดี ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ

เกาะเขาใหญ่ อยู่ทางเหนือของเกาะลิดี ห่างจากท่าเรือปากบาราประมาณ 3 กิโลเมตร บนเกาะมีอ่าวชื่อ นะปุลา เกาะเขาใหญ่เป็นปฏิมากรรมของธรรมชาติที่คล้ายกับปราสาทหิน มีสะพานธรรมชาติยื่นโค้งลงไปในทะเล ยามน้ำลดสามารถพายเรือลอดข้ามได้ อ่าวก้ามปู > เป็นส่วนหนึ่งของเกาะเขาใหญ่ ภายในอ่าวมีน้ำตกไหลมาเป็นลำธารเล็กๆ ลักษณะเป็นแหล่งน้ำซับอยู่ 4 แห่ง เป็นอ่าวที่สงบ ปราศจากคลื่นลมตลอดปี ตัวอ่าวเวิ้งเข้าไปคล้ายรูปเกือกม้า มีความกว้างประมาณ 700 เมตร เวลาน้ำลงลดระดับต่ำมาก ปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลจะปรากฏให้เห็นตลอดแนวฝั่ง และบริเวณอ่าวก้ามปู จะมีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ ทิวทัศน์หน้าอ่าวงดงามยิ่ง มองเห็นตัวเกาะคล้ายเรือกลไฟสมัยโบราณที่ทอดสมออยู่ ตามตำนานกล่าวว่า เป็นเรือของเจ้าหญิงต่างแดนที่มาจอดรอรับชายคนรัก ซึ่งเป็นชาวเลบนเกาะเขาใหญ่ เกาะบุโหลน อยู่ห่างจากท่าเรือปากบาราประมาณ 22 กิโลเมตร เป็นเกาะที่มีหาดทรายขาว น้ำใส สามารถมองเห็นปะการังใต้น้ำ หาดราไว เป็นชายหาดซึ่งตั้งอยู่ที่ บ้านหมู่ที่ 2 และ 4 ตำบลขอนคลาน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ห่างจากที่ทำการอำเภอทุ่งหว้าประมาณ 26 กิโลเมตร ไปตามถนนสายละงู-ทุ่งหว้า แยกตรงบ้านวังตง ตามชายหาดเป็นแนวต้นสน เหมาะสำหรับเป็นที่ตั้งแค้มป์พักแรม เกาะเภตราและเกาะเหลาเหลียง อยู่ในท้องที่อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง สามารถลงเรือได้จากอำเภอปะเหลียนหรือที่อำเภอกันตัง ก็ได้ทั้งสองทาง เป็นที่อาศัยของนกนางแอ่น เป็นเขตสัมปทานเก็บรังนก สำหรับเกาะเภตราเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติอีกด้วย หาดทรายของเกาะทั้งสามหันหน้าสู่ด้านตะวันออก ตามหน้าหาดจะมีปะการังน้ำตื้นบางส่วนโผล่พ้นน้ำขึ้นมาอวดความงามยามเมื่อน้ำลง ด้วยเหตุที่เกาะเหล่านี้อยู่ใกล้ปากอ่าวจึงได้รับอิทธิพลของตะกอนจากปากน้ำกันตังและปะเหลียน ทำให้น้ำทะเลไม่ใสนัก ไม่เหมาะสำหรับการดำน้ำ คงมีแต่เพียงการเดินเล่นชายหาด ถ่ายรูป ชมปะการังน้ำตื้น

ข้อมูลทั่วไป อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยเดินทางมาตามถนนสายจังหวัดตรัง-ท่าเรือปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล และถนนสายหาดใหญ่-ท่าเรือปากบารา ส่วนการท่องเที่ยวตามเกาะต่างๆ สามารถเช่าเรือเอกชนได้จากท่าเรือปากบารา

อัตราค่าตอบแทนที่พักในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล

ลำดับ ที่

ประเภทที่พัก (ชื่อบ้านพัก)/จำนวนคนที่พักได้

อัตราค่าตอบแทน (หลังละ/บาท/คืน)

หมายเหตุ

1

บ้านทิวสน มี 4 ห้องนอน พักได้ 24 คน

2,400.-

-

2

บ้านสาวดำ มี 3 ห้องนอน พักได้ 15 คน

1,500.-

-

3

บ้านร่มไทร มี 1 ห้องนอน พักได้ 4 คน

800.-

-

4

บ้านปีปี 1 มี 1 ห้องนอน พักได้ 2 คน

600.-

-

5

บ้านปีปี 2 มี 1 ห้องนอน พักได้ 2 คน

600.-

-

6

เต็นท์ ขนาด 8-10 คน ไม่มีเครื่องนอน ห้องน้ำ-ห้องสุขารวม

300.-

-

7

เต็นท์ ขนาด 3-5 คน ไม่มีเครื่องนอน ห้องน้ำ-ห้องสุขารวม

200.-

-

8

เต็นท์ ขนาด 2 คน ไม่มีเครื่องนอน ห้องน้ำ-ห้องสุขารวม

100.-

-

9

ค่าใช้สถานที่ในการพักแรมต่างๆ

20.-

อัตรา/คน/คืน

ในการประกอบกิจกรรมนันทนาการในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เช่น การเล่นน้ำ การนั่งเรือชมทิวทัศน์ การเล่นกีฬา การดำน้ำ ดูนก การปิกนิก การพักแรมค้างคืน การก่อกองไฟ ให้กระทำได้เฉพาะในเขตหรือบริเวณที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้เท่านั้น ไม่ควรกระทำหรือส่งเสียงอื้อฉาว รบกวนคนหรือสัตว์ ไม่เดินออกนอกเส้นทางถาวร และปฏิบัติตนตามที่เจ้าหน้าที่ได้ทำเครื่องหมายไว้ สำหรับผู้ที่ไปกางเต็นท์พักแรม จะต้องเตรียมเครื่องนอนและอุปกรณ์ในการพักแรมไปเอง และต้องเก็บและทำความสะอาดที่พักให้เรียบร้อยเมื่อเลิกใช้แล้ว การก่อไฟจะต้องไม่เก็บหรือตัดกิ่งไม้ยืนต้นมาใช้ และจะต้องระมัดระวังมิให้ไฟลุกลามไปยังที่อื่น ต้องดับไฟให้สนิททุกครั้งที่เลิกใช้ หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา อำเภอละงู จังหวัดสตูล 91110 หรือ ส่วนอุทยานแห่งชาติทางทะเล สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กรมป่าไม้ จตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทร. (02) 5612918-21

ข้อมูลจาก http://www.forest.go.th กรมอุทยานแห่งชาติ (กรมป่าไม้เดิม) 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook