เพชรบุรี

เพชรบุรี

เพชรบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพชรบุรี เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลางตอนล่าง มักเรียกชื่อสั้น ๆ ว่า เมืองเพชร เดิมเรียก พริบพรี เป็นเมืองเก่าแก่เคยเป็นเมืองหน้าด่านสำคัญชั้นเมืองลูกหลวงของไทยมาช้านาน มีชื่อเรียกในสมัยก่อนหลาย ชื่อเช่น เมืองพริบพรี หรือเมืองเพชรพลีนักประวัติศาสตร์บางท่านว่าเพชรบุรีนี้คงเป็นชื่อเดิมเพราะมีปรากฏชื่อเมืองอยู่แล้วใน ศิลาจารึกหลักที่1และคงเป็นชื่อตามแบบประเทศอินเดียที่เข้ามามีอิทธิพลในสมัยนั้นแบบเดียวกับเมืองหลายเมืองของไทย เช่น อโยธยา กาญจนบุรี สุวรรณภูมิ

จังหวัดเพชรบุรีมีชื่อเสียงในฐานะแหล่งผลิตน้ำตาล เนื่องจากมีต้นตาลหนาแน่น เป็นเมืองเก่าแก่ มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เพชรบุรีเป็นเมืองที่เคยรุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัยโบราณและเป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญของไทยในกลุ่มหัวเมืองฝ่ายตะวันตก ปัจจุบันมีวัดเก่าแก่และบ้านเรือนทรงไทยจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีคำพูดติดปากว่า นักเลงเมืองเพชร ปัจจุบันเพชรบุรีเป็นเมืองด่านสำคัญระหว่างภาคกลางและภาคใต้ และยังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น หาดชะอำ หาดปึกเตียน หาดเจ้าสำราญ แหลมหลวง แหลมเหลว และเขื่อนแก่งกระจาน

คำขวัญประจำจังหวัด: เขาวังคู่บ้าน ขนมหวานเมืองพระ เลิศล้ำศิลปะ แดนธรรมะ ทะเลงาม

จากนี้ยังเชื่อกันอีกว่า เพชรบุรี อาจจะได้ชื่อมาจากแม่น้ำเพชร ซึ่งเป็นแม่น้ำสำคัญของเมืองนี้ก็ได้ เพชรบุรี เป็นเมืองเก่าแก่ เคยเป็นเมืองหน้าด่านสำคัญ ชั้นเมืองลูกหลาน ของไทยมาช้านาน มีชื่อเรียกในสมัยก่อน หลายชื่อ เช่น เมืองพริบพรี หรือเป็นเพชรพลี เพชรบุรี มีเนื้อที่ 6,225.1 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองออกเป็น 8 อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอชำอำ อำเภอเขาย้อย อำเภอท่ายาง อำเภอบ้านลาด อำเภอบ้านแหลม อำเภอหนองหญ้าปล้อง และอำเภอแก่งกระจาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook