เกาะจัม

เกาะจัม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หาดเกาะจัม เป็นหาดที่อยู่ทางตอนใต้สุดของเกาะจัม เป็นชายหาดที่สวยที่สุดของเกาะ และยังมีแนวหาดที่ยาวถึง 5 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเช่ารถจักรยานจากบังกะโลใกล้ ๆ ท่าเรือบ้านเกาะจัมปั่นมาเที่ยว จากหาดเกาะจัมมีถนนลูกรังที่นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวหาดติงไหร และอ่าวลุโบะได้ด้วย

ที่ตั้ง 

    บ้านเกาะปู บ้านติงไหร และ บ้านเกาะจัม ตำบลเกาะศรีบอยา อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ อยู่ใกล้กับเกาะศรีบอยา

     เกาะจัม หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเกาะปู เป็นเกาะเล็ก ๆ ประกอบไปด้วยชุมชน 3 หมู่บ้าน ซึ่งประมาณ 80% เป็นชาวประมงขนาดเล็ก บางส่วนมีสวนยาง ค้าขาย หรือรับจ้างกรีดยาง จุดเด่นของเกาะจัม คือ มีชายหาด 3 แห่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะและหลังเกาะ เริ่มจากหัวเกาะด้านทิศเหนือจากท่าเรือบ้านเกาะปูคือ อ่าวลุโบะ ถัดลงมาทางทิศใต้คือ หาดติงไหร และหาดสุดท้ายอยู่ตอนใต้สุดของเกาะคือ หาดเกาะจัม จากชายหาดทั้งสามสามารถชมวิวได้ไกล มองเห็นเกาะพีพี และเกาะต่าง ๆ ในท้องทะเลกระบี่ได้อย่างชัดเจน เช่น เกาะเหลาละ เกาะศรีบอยา นอกจากนี้ยังเป็นจุดตกปลา และชมพระอาทิตย์ตกได้สวยงามอีกด้วย

    การท่องเที่ยวเริ่มเข้ามาที่เกาะจัมในราว ๆ 20 ปี ก่อนพร้อม ๆ กับเริ่มมีรีสอร์ตสไตล์บังกะโล โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ ที่นิยมบรรยากาศสงบ เป็นส่วนตัว ไม่แออัดพลุกพล่าน ปัจจุบันมีรีสอร์ต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบังกะโลเกือบ 20 แห่ง รวมทั้งบริการท่องเที่ยวทั้งแบบแพกเกจทัวร์ เช่าเหมาเรือ เช่ามอเตอร์ไซค์  เคาน์เตอร์รับจองตั๋วเครื่องบินตั๋วเรือ ตั๋วรถ ฯลฯ

    การสัญจรบนเกาะจัมนั้นค่อนข้างสะดวก เพราะมีถนนลุกรังที่ตัดผ่านจากบ้านเกาะจัมไปยังบ้านเกาะปู บางช่วงของถนนจะขนานกับแนวหาด วิวสวยและยังแวะเที่ยวได้สะดวก

    อาชีพหลักของชาวบ้านบนเกาะจัมนั้นนอกจากจะทำประมงแล้ว ยังมีอาชีพรับกรีดยางด้วย การมาเที่ยวเกาะจัมในวันนี้จึงมีทั้งบรรยากาศเที่ยวหาด ชมสวน และวิถีชาวเกาะจริง ๆ

สถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะจัม 

    หาดเกาะจัม อยู่ในเขตบ้านเกาะจัม ห่างจากท่าเรือบ้านเกาะจำประมาณ 1 กิโลเมตร มีแนวชายหาดที่ยาวเหยียดตรงประมาณ 4 - 5 กิโลเมตร ต่อไปจนถึงหาดบ้านติงไหร นับว่าเป็นชายหาดที่สวยที่สุดบนเกาะจัมก็ว่าได้ เพราะมีชายหาดที่กว้าง ยาว ทรายขาวเนียนสะอาด และไม่มีโขดหิน เหมาะแก่การนอนอาบแดด เล่นน้ำ และชมพระอาทิตย์ตกดินได้สวยงาม จากหน้าหาดนี้มีทางเดินเท้าไปถึงชุมชนบ้านเกาะจัม ระยะทางประมาณ 1 - 2 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 15 - 20 นาที ก็ถึงหมู่บ้านแล้ว

    หาตติงไหร อยู่ในเขตบ้านติงไหร เป็นชายหาดที่ค่อนข้างเงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน มีแนวหาดเชื่อมต่อกัน โดยมีโขดหินกั้นระหว่างอ่าวสิง ซึ่งเป็นหาดกว้างยาวประมาณ 500 เมตร และอ่าวช่องกิ่ว ซึ่งเป็นหาดโค้งเว้าครึ่งวงกลม เป็นหาดเดียวที่มีถนนหลักของหมู่บ้านเลียบตลอดแนวโดยฟากหนึ่งเป็นหาด อีกฟากเป็นสวนยางของชาวบ้าน ทั้งอ่าวสิและอ่าวช่องกิ่ว สามารถอาบแดด เล่นน้ำ และชมพระอาทิตย์ตกดินได้

    อ่าวลุโบะ อยู่ในเขตบ้านเกาะปู มีแนวชายหาดเชื่อมต่อกันระหว่างอ่าวโละใหญ่ ซึ่งเป็นอ่าวเล็ก ๆ แคบ ๆ มีโขดหิน และยังมีบ่อน้ำจืดธรรมชาติในทะเลใกล้หาด พอเล่นน้ำได้ แต่เหมาะสำหรับเป็นจุดชมวิวจากเนินที่สูงอ่าวลุโบะ เป็นชายหาดสวยงามอีกแห่งของเกาะจัม รูปทรงโค้งเว้ายาวประมาณ 1 กิโลเมตร ลงเล่นน้ำ อาบแดด ชมพระอาทิตย์ตกดินได้อ่าวลุโบะห่างจากท่าเรือบ้านเกาะปูประมาณ 500 เมตร มีทางเดินเชื่อมมายังหาดได้

    วิถีซีวิตชาวเล - ชาวสวนบนเกาะ เกาะจัมประกอบไปด้วยชุมชน 3 หมู่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ 80% เป็นชาวประมงขนาดเล็ก บางส่วนมีสวนยาง ค้าขาย หรือรับจ้างกรีดยาง บางครอบครัวทำเส้นขนมจีน และมีการทำนาอยู่แห่งเดียวบนเกาะ ชาวประมงที่นี่จะทำลอบและอวนปู - ปลา - ปลาหมึก โดยออกทะเลในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงธันวาคม หมู่บ้านเกาะจัมส่วนใหญ่เป็นชาวไทยพุทธ ส่วนหมู่บ้านติงไหร หมู่บ้านเกาะปู ส่วนมากเป็นชาวอิสลาม

แนะนำกิจกรรมท่องเที่ยว 

     1. เที่ยวชายหาดเกาะจำ - ชมวิถีชีวิตชาวเลชาวสวน กิจกรรมท่องเที่ยวที่ง่ายและประหยัดที่สุดคือ เดินเที่ยวตามชายหาดต่าง ๆ ซึ่งทุกแห่งสามารถลงเล่นน้ำและชมพระอาทิตย์ตกดินได้สวยงาม บรรยากาศชายหาดแต่ละแห่งจะแตกต่างกันไปแล้วแต่ชอบ แต่หากชอบนอนอาบแดด ขอแนะนำที่หาดเกาะจัม ซึ่งมีหาดทรายขาวเนียนสะอาดเป็นแนวเหยียดตรงยาว หรืออาจจะเลือกเช่าเรือแคนูพายเล่นน้ำหน้าหาดต่าง ๆ ก็ได้ และถ้าขยันหน่อย ขอแนะนำให้เดินเที่ยว ขี่จักรยาน หรือขี่มอเตอร์ไซค์ ชมวิถีชีวิตชาวบ้านบนเกาะจัม ชื่นชมกับบรรยากาศท้องถิ่น ๆ วิถีชาวเล ชาวสวนยาง บ้านเรือน โรงเรียน ชิมขนมและอาหารพื้นบ้าน ซึ่งมีขายตามร้านค้าในชุมชน

     2. นั่งเรือตกปลา มีแนวปะการังบริเวณระหว่างเกาะจัมกับเกาะพีพี ซึ่งเป็นแหล่งปลาชุกชุม โดยเฉพาะปลามอง ปลาคัง ปลาเก๋า นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเหมาเรือออกไปตกปลา และทำอาหารทะเลสด ๆ รับประทานบนเรือได้ อัตราเช่าเหมาเรือตกปลา เรือตกปลาขนาดใหญ่ (นั่งได้ 7 - 8 คน) ราคาวันละประมาณ 6,000 บาท เรือหางยาว (นั่งได้ 4 - 5 คน) ราคาวันละประมาณ 1,500 บาท ติดต่อเช่าเรือได้ตามรีสอร์ต ต่าง ๆ หรือเช่าเรือชาวบ้านในหมู่บ้านหรือติดต่อโทรศัพท์ 0-6682-2961

    3. นั่งเรือเที่ยวรอบเกาะจัม และเกาะใกล้เคียง เช่น เกาะศรีบอยา เกาะเหลากา เกาะเหลาละ เกาะไผ่ วันเดียวสามารถเที่ยวได้หลายเกาะ ทั้งเที่ยวรอบ ๆ เกาะหรือไปเดินเล่นตามชายหาดของเกาะต่าง ๆ แวะดำน้ำที่เกาะไผ่ หรืออาจเลือกใช้เวลาเที่ยวทั้งวันอาบแดด เล่นน้ำ ที่เกาะพีพีดอน-พีพีเล และอ่าวมาหยา อัตราเช่าเหมาเรือเที่ยวตามเกาะต่าง ๆ เรือหางยาววันละ 1,500 บาท (นั่งได้ 7 - 8 คน)

สิ่งอำนวยความสะดวก 

    บนเกาะจัมมีที่พัก ร้านอาหาร เคาน์เตอร์ทัวร์ให้บริการทั้งบริเวณหน้าหาด และในหมู่บ้านโดยรีสอร์ตและบังกะโลมีอยู่เกือบ 20 แห่ง ส่วนมากตั้งอยู่บริเวณหน้าหาดต่าง ๆ ของบ้านเกาะจัม บ้านเกาะปู บ้านติงไหร เช่น

    จอย บังกะโล ตั้งอยู่หน้าหาดเกาะจัม เป็นบังกะโลขนาด 31 ห้อง บรรยากาศเป็นส่วนตัวไม่แออัด และโรแมนติก เพราะใช้แสงตะเกียงแทนไฟฟ้า ยังสามารถอาบแดด เล่นน้ำ พายแคนู บริเวณหาดซึ่งอยู่หน้ารีสอร์ตได้สะดวก นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารที่รสชาติขึ้นชื่อของเกาะจัมให้บริการถึงเที่ยงคืน มีบริการให้เช่าแคนู รับจัดแพกเกจทัวร์เที่ยวบริเวณเกาะจัม และเกาะใกล้เคียงบังกะโลมีหลายสไตล์หลายราคาให้เลือก ตั้งแต่กระท่อมไม้ไผ่ ใช้ห้องน้ำรวมราคาคืนละ 100 บาท, ห้องแบบมีห้องน้ำในตัวราคา 200-700 บาท รวมทั้งบ้านสำหรับครอบครัว

     อ่าวสิ บังกะโล ตั้งอยู่ติดชายหาดอ่าวสิ ในหมู่บ้านติงไหร เป็นบังกะโลขนาด 9 หลัง มีห้องน้ำในตัว ราคาตั้งแต่ 300 - 600 บาท ตัวบังกะโลตั้งอยู่บนเนินสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของหาดได้สวยงามชัดเจน 

การเดินทาง

     การเดินทางไปเที่ยวเกาะจัม ทำได้ 2 วิธีคือ

    1. ขึ้นเรือที่ท่าเรือโดยสาร - ท่องเที่ยว จังหวัดกระบี่ (ท่าเรือคลองจิหลาด) ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองกระบี่ประมาณ 2 กิโลเมตร โดยสามารถนั่งรถสองแถวประจำทางจากตัวเมืองใช้เวลาเดินทางไม่กี่นาทีก็ถึง ค่าโดยสารคนละ 20บาท หรือสามารถเหมารถตุ๊ก ๆ แท็กซี่ มอเตอร์ไซด์รับจ้างก็ได้ ท่าเรือนี้มีเรือโดยสารไปเกาะพีพี เกาะลันตา และเกาะจัม โดยใช้เวลาเดินทางไปเกาะจัม ประมาณ 1 ชั่วโมง เรือออกวันละ 2 เที่ยว คือ 08.30 น. และ 10.30 น. ค่าโดยสารสำหรับชาวไทยคนละ 100 บาท และชาวต่างชาติคนละ 300 บาท

     2. ขึ้นเรือที่ท่าเรือแหลมกรวด โดยนั่งรถสองแถวโดยสารประจำทางจากตัวเมืองมาลงที่อำเภอเหนือคลอง แล้วต่อรถมาลงที่ท่าเรือแหลมกรวดระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร ท่าเรือนี้มีเรือหางยาวโดยสารไปเกาะจัม และเกาะศรีบอยา วันละ 2 เที่ยว ในเวลา 12.00 น. และ 15.00 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที ค่าโดยสารเรือเร็วคนละ 40 บาท และเรือธรรมดาคนละ 30 บาท นอกจากนี้ยังมีเรือเหมาไปเกาะจัมอัตราลำละ 500 บาท โดยเรือมาจอดที่ท่าเรือบ้านเกาะปู และท่าเรือบ้านเกาะจัม หรือแวะจอดที่หน้าหาดต่าง ๆ แล้วมีเรือหางยาวตอนมารับนักท่องเที่ยวเข้าสู่รีสอร์ตที่พักริมหาด

เกาะจัม เกาะใกล้ฝั่ง กันเองกับชาวบ้าน มีแนวหาดที่ยาวถึง 5 กิโลเมตร วิวสวยและยังแวะเที่ยวได้สะดวก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook