เกาะศรีบอยา

เกาะศรีบอยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    เกาะศรีบอยา เป็นเกาะใกล้ฝั่งกระปี่ บนเกาะนี้เป็นชุมชนชาวประมงเสียส่วนใหญ่ ไม่ค่อยพลุกพล่านจากนักท่องเที่ยวมากนัก เหมาะกับการพักผ่อนชมวิถีชีวิต ชมความเป็นอยู่ของชาวประมง หลายคนจัดเป็นรายการเที่ยวร่วมกับเกาะจัม หากยืนอยู่บริเวณท่าเรือ บ้านเกาะปู จะมองเห็นเกาะศรีบอยาอยู่ไม่ไกล 

ที่ตั้ง 

    หมู่บ้านหลังเกาะ หมู่บ้านศรีบอยา หมู่บ้านคลองเตาะ ตำบลเกาะศรีบอยา อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ อยู่ใกล้เคียงกับเกาะจัม  

    เกาะศรีบอยา เป็นเกาะที่มีภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเขาหิน และ สวนยางพารา บนเกาะเป็นที่ตั้ง ของชุมชน 3 หมู่บ้านประมาณ 800 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยมุสลิมประกอบอาชีพ ทำประมงขนาดเล็ก บางส่วนค้าขาย และทำสวนยาง ด้านการท่องเที่ยวเกาะศรีบอยามีชายหาด 2 แห่งที่เชื่อมต่อกัน ระหว่างหน้าเกาะทางทิศตะวันออก กับหลังเกาะทางทิศตะวันตก คือจากแหลมปีปีไปจนถึงแหลมสน 

    เกาะศรีบอยาเหมาะสำหรับเป็นที่แวะเที่ยวพักผ่อนโดยส่วนมากนักท่องเที่ยวมักจะเลือกพักบนเกาะจัม ซึ่งมีที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่า แล้วจึงค่อยเหมาเรือหางยาวมาเที่ยวที่เกาะศรีบอยา ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันนัก ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 - 30 นาที โดยเรือจะแวะจอดให้ขึ้นเที่ยวที่บริเวณชายหาดแหลมปีปี หรือ ชายหาดแหลมสนนักท่องเที่ยวยังสามารถเดินเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชนตามหมู่บ้านต่าง ๆ บนเกาะได้ 

สถานที่ และ กิจกรรมท่องเที่ยวบนเกาะศรีบอยา 

    เที่ยวชมชายหาดบนเกาะ ทางฝั่งตะวันตก หรือ บริเวณหลังเกาะติดกับหมู่บ้านหลังเกาะ มีชายหาดแหลมปีปี และมีรีสอร์ตเพียงแห่งเดียวบนเกาะศรีบอยาตั้งอยู่ ส่วนทางด้านหน้าเกาะมีชายหาดแหลมสน หาดทั้งสองนี้เชื่อมต่อกันเป็นแนวหาดยาวประมาณ 5 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวไม่นิยมเล่นน้ำที่นี่ เพราะน้ำค่อนข้างขุ่น และหาดทรายไม่ค่อยสวย แต่มักเดินเที่ยวเล่นชมทิวทัศน์ หรือรอชมพระอาทิตย์ตกดินมากกว่า จากชายหาดของเกาะศรีบอยา สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเกาะจัม เกาะเหลากา เกาะพีพี และเกาะไก่ เกาะทับ เกาะหม้อ ได้ด้วย 

    วิถีชีวิตชุมชนบนเกาะ เกาะศรีบอยา ประกอบด้วยชุมชน 3 หมู่บ้าน ประมาณ 800 หลังคาเรือน ได้แก่ หมู่บ้านหลังเกาะอยู่ติดกับชายหาดแหลมปีปี หมู่บ้านศรีบอยา อยู่บริเวณกลางเกาะและเป็นที่ตังของท่าเรือท่องเที่ยว หมู่บ้านคลองเตาะ อยู่บริเวณหน้าเกาะติดกับชายหาดแหลมสน และเป็นที่ตั้งของท่าเรือชุมชน ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวไทยมุสลิม ประกอบอาชีพประมงขนาดเล็ก บางส่วนค้าขาย และทำสวนยาง 

    เช่าเรือไปเที่ยวตามเกาะต่าง ๆ ใกล้เคียง หากเลือกพักบนเกาะศรีบอยา สามารถเช่าเหมาเรือหางยาวไปเที่ยวเกาะใกล้เคียงในวันเดียวกันได้หลายเกาะ เช่น เกาะจัม เกาะเหลาละ เกาะเหลากา ดำน้ำที่เกาะไผ่ หรือจะเลือกไปอาบแดด-เล่นน้ำ ที่เกาะพีพีดอน เกาะพีพีเล และอ่าวมาหยา หรือเช่าเรือไปตกปลาที่แนวปะการังระหว่างเกาะจัม กับ เกาะพีพี ก็ได้ 

   - อัตราเช่าเหมาเรือหางยาวเที่ยวเกาะใกล้เคียงหรือไปตกปลา วันละประมาณ 1,500 บาท (นั่งได้ 7 - 8 คน แต่หากออกไปตกปลานั่งได้ประมาณ 4 - 5 คน)    - อัตราเช่าเรือตกปลาขนาดใหญ่วันละประมาณ 6,000 บาท (นั่งได้ 7 - 8 คน) 

สิ่งอำนวยความสะดวก 

    บนเกาะศรีบอยามีที่พักแห่งเดียวคือ ศรีบอยา รีสอร์ต ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะบริเวณหัวแหลมปีปี โดยมากนักท่องเที่ยวมักจะเลือกพักบนเกาะจัม แล้วเช่าเหมาเรือหางยาวมาเที่ยวเกาะใกล้เคียง และเกาะศรีบอยา 

การเดินทาง 

การเดินทางไปเที่ยวเกาะศรีบอยา ทำได้ 2 วิธีคือ 

    1. ขึ้นเรือที่ท่าเรือแหลมกรวด โดยนั่งรถสองแถวโดยสารประจำทางจากตัวเมืองมาลงที่อำเภอเหนือคลอง แล้วต่อรถมาลงที่ท่าเรือแหลมกรวด ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร ท่าเรือนี้มีเรือหางยาวโดยสารไปเกาะจำ และเกาะศรีบอยา วันละ 2 เที่ยว ในเวลา 12.00 น. และ 15.00 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที ค่าโดยสารเรือเร็วคนละ 40 บาท และเรือธรรมดาคนละ 30 บาท 

    2. ขึ้นเรือที่ท่าเรือแหลมหิน จากตัวเมืองกระบี่ มีรถสองแถวโดยสารไปท่าเรือแหลมหิน ออกวันละ 1 เที่ยวตอนเช้า แต่เวลาไม่ค่อยแน่นอน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง อัตราค่าโดยสาร 30 บาท หรือสามารถเช่าเหมารถจากตัวเมืองก็ได้ และจากท่าเรือแหลมหิน มีเรือโดยสารข้ามฟากไปยังท่าเรือแหลมสนบนเกาะศรีบอยา ออกทุก ๆ 30 นาที ค่าโดยสารคนละ 10 บาท และสามารถนำรถมอเตอร์ไซค์ข้ามฟากมาได้ 

 

เกาะศรีบอยา เที่ยวเกาะสวย บนเกาะนี้เป็นชุมชนชาวประมงเสียส่วนใหญ่ ไม่ค่อยพลุกพล่านจากนักท่องเที่ยวมากนัก เหมาะกับการพักผ่อนชมวิถีชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook