กระบี่สวรรค์ที่เหยียบได้

กระบี่สวรรค์ที่เหยียบได้

กระบี่สวรรค์ที่เหยียบได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 กระบี่สวรรค์ที่เหยียบได้

   ครั้งหนึ่งในชีวิตมีสถานที่ใดบางที่คุณอยากไปสัมผัสด้วยตัวเอง มีหลายครั้งที่การเดินทางมักจะทำให้เราได้พบได้เห็นในเรื่องราวและความรู้สึกที่แปลกใหม่ นี้เองที่ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนต่างแสวงหาว่าจะมีที่ไหนสักแห่งจะทำให้รู้สึกว่าที่นี้แหละ ถูกใจใช่เลยผมเรียนรู้ว่าจังหวัดไหนมีอะไรน่าสนใจ ดูได้จากคำขวัญของแต่ละจังหวัดเช่นเดียวกับคำขวัญของกระบี่ที่ว่า กระบี่ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก กระบี่ เมืองชายทะเลในฝันงดงามด้วยหาดทรายขาว น้ำทะเลใส ปะการังสวย และหมู่เกาะน้อยใหญ่กว่า 100 เกาะ

 รวมกันเป็นมนต์เสน่ห์ที่สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือน กระบี่เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลอันดามัน อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 814 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 4,708 ตารางกิโลเมตร กระบี่ ประกอบด้วยภูเขา ที่ดอน ที่ราบ หมู่เกาะน้อยใหญ่กว่า 130 เกาะ อุดมไปด้วยป่าชายเลน ตัวเมืองกระบี่มีแม่น้ำยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ไหลผ่านลงสู่ทะเลอันดามันที่ตำบลปากน้ำ นอกจากนี้ยังมีคลองปะกาสัย คลองกระบี่ใหญ่ และคลองกระบี่น้อย มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดกระบี่ คือ เทือกเขาพนมเบญจา จากหลักฐานทางโบราณคดี สันนิษฐานได้ว่าบริเวณเมืองกระบี่เคยเป็นแหล่งชุมชนโบราณที่เก่าแก่มากแห่งหนึ่งในประเทศไทย

   ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์และต่อเนื่องมาจนถึงสมัยประวัติศาสตร์ กล่าวกันว่าดินแดนนี้แต่เดิมคือเมืองบันไทยสมอ 1 ใน 12 เมืองนักษัตรที่ใช้ตราลิงเป็นตราประจำเมือง ขึ้นกับอาณาจักรนครศรีธรรมราช นอกจากนี้ยังมีข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับชื่อเมืองกระบี่ว่า อาจมาจากความหมายที่แปลว่าดาบ เนื่องจากมีตำนานเล่าสืบต่อกันมาเกี่ยวกับการขุดพบมีดดาบโบราณก่อนที่จะสร้างเมือง และเมืองน่าอยู่ก็คือว่าส่วนของการจัดผังเมืองหรือแม้แต่ในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวล้วนแล้วดูเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกทั้งยังดูสะอาดตา อาจจะเป็นเพราะผู้คนที่น่ารักตามคำขวัญที่ช่วยกันดูแลรักษาแล้วที่สำคัญผู้คนจังหวัดก็มิได้หวงในรอยยิ้มที่จะมอบให้กับผู้มาเยือนจังหวัดกระบี่อย่างเต็มใจ

  กระบี่ขึ้นชื่อว่ามีทะเลที่สวยงามอยู่ในอันดับต้นๆของโลกอีกทั้งยังมีสถานที่ดำน้ำที่นักท่องเที่ยวต่างปรารถนาจะได้มีโอกาสมาเยือนสักครั้งและนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางสู่สถานที่ๆผมเรียกว่าสวรรค์บนดิน ผมเริ่มการเดินทางแต่เช้า ด้วยความพร้อมที่นำติดตัวมาตั้งแต่ยังอยู่ที่กรุงเทพ และเดินทางมุ่งหน้าสู่ท่าเรือและเกาะแรกที่มุ่งหน้าคือ

  เกาะพีพีดอน อยู่ที่ ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง ห่างจากท่าเรือเจ้าฟ้าประมาณ 42 กิโลเมตร หมู่เกาะพีพีอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี ประกอบด้วยสองเกาะใหญ่ คือ เกาะพีพีดอน และเกาะพีพีเล และเกาะเล็กๆ ข้างเคียง คือ เกาะยูง เกาะไม้ไผ่ เกาะปิเต๊ะ ฯลฯ เกาะเล็กๆ นี้มีโลกใต้ทะเลที่ได้รับการยอมรับว่าสวยงามมาก และเกาะพีพีดอนเองก็มีทิวทัศน์ที่ครั้งหนึ่งเคยติดอันดับงดงามที่สุด 1 ใน 10 ของโลกเลยทีเดียว เกาะพีพีดอนเป็นศูนย์กลางของหมู่เกาะพีพี มีทั้งที่พัก ท่าเรือ ร้านอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกครบครันรวมทั้งยังมีทิวทัศน์ที่งดงามอีกด้วย คั่นด้วยที่ราบเล็กๆ ร่มรื่นด้วยทิวทางมะพร้าว

 หากมาเที่ยวที่เกาะนี้สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย ตั้งแต่เดินเล่นชมวิวหรือเหมาเรือชมวิว เล่นน้ำบริเวณชายหาด ดำน้ำตื้นที่อ่าวต้นไทร อ่าวนุ้ย อ่าวหยงกาเส็ม อ่าวผักหนาม อ่าวลันดี การได้ดำน้ำในท้องทะเลทำให้ผมคิดว่าได้อยู่ในอีกโลกที่มีแต่ความสวยงามและแปลกตาด้วยพันธุ์ปลาที่แหวกว่ายอยู่มากมายภายในท้องทะเล โดยสามารถเช่าอุปกรณ์ดำน้ำได้จากร้านค้าทั่วไป โดยติดต่อร้านบริการนำเที่ยวซึ่งจะมีอุปกรณ์ดำน้ำครบครัน เหมาะทั้งสำหรับมือสมัครเล่นและมืออาชีพ

    นอกจากเกาะพีพีดอนแล้ว หมู่เกาะพีพียังมีเกาะสวยๆอีกหลายเกาะ เช่นเกาะไผ่ ซึ่งอยู่ทางด้านเหนือของเกาะพีพีดอน ห่างจากหัวเกาะพีพีดอนไป 3 กิโลเมตร เกาะไผ่ เป็นจุดดำน้ำตื้นที่เป็นที่นิยมมากมีหาดทรายที่ขาวสะอาดและอยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ สามารถกางเต็นท์พักแรมได้ ไกลออกไปเป็นที่ตั้งของเกาะยูง เกาะปิเต๊ะ เป็นจุดดำน้ำลึกที่สวยงามมาก สิ่งอำนวยความสะดวก : เกาะพีพีดอนมีที่พักมากมายให้เลือกใช้บริการโดยเฉพาะอ่าวต้นไทรและอ่าวโละดาลัม สำหรับร้านอาหารก็มีให้เลือกหลากหลายตั้งแต่อาหารไทย อาหารยุโรป และอาหารทะละให้ลองลิ้มชิมรส เช่นเดียวกับบาร์เบียร์ริมหาดที่ครึกครื้นทุกค่ำคืน และที่อยู่ใกล้กับเกาะพีพีดอนที่สวยงามมากๆและยังเป็นเกาะที่ผมเรียกว่า เกาะสวาทหาดสรรค์

  เกาะพีพีเล ห่างจากเกาะพีพีดอนลงมาทางใต้ประมาณ 2 กิโลเมตร เกาะพีพีเลเป็นเกาะหินเกือบทั้งเกาะ แม้จะมีชายหาดเพียงเล็กน้อย แต่โดดเด่นด้วยเป็นจุดดำน้ำตื้นและน้ำลึกที่สวยงาม โดยสามารถดำชมได้บริเวณอ่าวปิเละและอ่าวโละซามะ หากเหมาเรือมาเที่ยว เรือจะบริการพาเที่ยวเสร็จสรรพ เช่น เริ่มต้นที่การเที่ยวถ้ำไวกิ้ง ชมถ้ำรังนกนางแอ่น ซึ่งสามารถเดินเข้าไปชมเองได้

บางวันจะมีสาธิตเก็บรังนกนางแอ่นด้วย จากนั้นไปที่อ่าวปิเละทางตอนเหนือของเกาะ น้ำทะเลสีสวย โอบล้อมด้วยภูเขาหินปูนรอบด้านเหมือนเป็นห้อง แต่น้ำลึกไม่เหมาะแก่การลงเล่น จากนั้นไปที่อ่าวมาหยา อ่าวที่สวยที่สุดที่เคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรือ เดอะบีช ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกว่าเหมือนได้เป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เท่จริงๆ อ่าวนี้มีหาดทรายขาวสะอาด น้ำทะเลใส นับเป็นหาดทรายหนึ่งเดียวและเป็นจุดที่สวยงามที่สุดบนเกาะหินแห่งนี้ จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เด่นที่สุดที่นักท่องเที่ยวมาเยือนเกาะพีพี

     หากจะถามผมว่าได้อะไรกลับมาบ้าง  บอกได้เลยว่านั้นคือ ห้วงเวลาและภาพแห่งความประทับใจที่ไม่มีวันลืมเลือน คงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายอย่างแน่นอนของการได้มาสัมผัสที่นี่...แต่ผมกลับคิดว่าครั้งต่อไปจะเป็นเมื่อไรอีกต่างหาก มาสัมผัสด้วยตัวของท่านเองเถอะครับ แล้วท่านจะรู้ว่าที่ๆผมบอกนั้นมีจริงๆบนโลกอันสวยงามที่เรากำลังยืนเหยียบอยู่ในขณะนี้

ยอด แก้วสุวรรณ...เรื่อง นุ บางบ่อ...ภาพ ออนไลน์เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2550

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ กระบี่สวรรค์ที่เหยียบได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook