ตะลุยดอนหอยหลอด

ตะลุยดอนหอยหลอด

ตะลุยดอนหอยหลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   ถิ่นแม่น้ำแม่กลอง ทานอาหารอร่อย สดๆ จากทะเล และอาหารขึ้นชื่อ คือหอยหลอด ด้วยระยะทางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพ ทำให้ดอนหอยหลอดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่ไม่เคย เงียบเหงา ผมเริ่มออกเดินทางจากกรุงเทพไปแต่เช้าเลย ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงแล้ว

ได้ไปสูดอากาศยามเช้า ที่ดอนหอยหลอด หลังจากนั้นก็เดินหาของกินอร่อยๆ อาหารที่นี่ส่วนใหญ่เป็นอาหารทะเลทั้งนั้นครับ ใครที่ชื่นชอบอาหารทะเลล่ะก็ ไม่น่าพลาดที่นี่ครับ หอยเชลตัวใหญ่ๆ เนื้อนี่นุ่ม.อร่อยมาก

 อาหารทะเลที่ขายกัน มีทั้งเป็นแบบแผงข้างทาง กับที่เป็นร้านอาหาร ก็แล้วแต่จะหาทานกันนะครับ ดอนหอยหลอด มีลักษณะเป็นสันดอนปากน้ำแม่กลอง ที่เกิดจากการตกตะกอนของดินปนทราย (ชาวบ้านแถวนี้เรียกว่าทรายขี้เป็ด) มีอาณาบริเวณกว้างประมาณ 3 กิโลเมตร ยาว 5 กิโลเมตร มี 2 แห่ง คือ

 ดอนนอก อยู่บริเวณปากอ่าวแม่กลอง เดินทางไปได้โดยทางเรือ ส่วน ดอนใน อยู่ที่ชายหาดหมู่บ้านฉู่ฉี่ ตำบลบางจะเกร็งและที่ชายหาดหมู่บ้านบางบ่อ ตำบลบางแก้ว สามารถเดินทางไปได้โดยทางรถยนต์ บริเวณสันดอนนี้มีหอยอาศัยอยู่หลายชนิด ได้แก่ หอยลาย หอยปุก หอยปากเป็ด หอยแครง และโดยเฉพาะหอยหลอดจะมีมากที่สุดเลยครับ

หอยหลอดเป็นหอยชนิด 2 ฝา ตัวสีขาวขุ่น มีเปลือกคล้ายหลอดกาแฟ ฝังตัวอยู่ในทราย การจับหอยหลอด จะใช้ไม้เล็กๆ ขนาดก้านธูป จุ่มปูนขาว แล้วแทงลงไปในรูหอยหลอดครับ หอยจะเมาปูนแล้วโผล่ขึ้นมาให้จับ

ดอนหอยหลอดนี้ ในเวลาน้ำมากจะถูกน้ำท่วม และในช่วงเวลาน้ำน้อย ขณะน้ำลงจะสามารถไปเที่ยวชม ทัศนีย์ภาพได้บริเวณใกล้เคียงดอนหอยหลอดหมู่บ้านฉู่ฉี่นี้เป็นที่ตั้ง ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์  และมีร้านอาหาร ร้านขายสินค้าพื้นเมือง เช่น หอยหลอดแห้ง อาหารทะเลสด น้ำปลา กะปิคลองโคน น้ำตาลปึก น้ำตาลสด ฯลฯ มีจำหน่ายอยู่หลายร้าน สถานที่จอดรถสะดวก

สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ได้แก่ วัดบ้านแหลม หรือ วัดเพชรสมุทรวรวิหาร ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่กลอง เป็นวัดที่สำคัญที่สุดในจังหวัด ตั้งอยู่ในตัวเมือง เป็นที่รู้จักทั่วไป เพราะเป็นวัดที่มีพระพุทธรูปสำคัญคือ "หลวงพ่อบ้านแหลม"

เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ มีผู้เดินทางมานมัสการกันเป็นประจำ ภายในบริเวณวัดเพชรสมุทรยังมีพิพิธภัณฑ์สงฆ์ ซึ่งภายในมีพระพุทธรูปบูชาและพระเครื่องในสมัยต่างๆ โบราณวัตถุเครื่องลายครามและธรรมมาศน์บุษบกสมัยกรุงศรีอยุธยาไว้ให้ชมด้วย

การเดินทางไปดอนหอยหลอด   ไปยังหาดหมู่บ้านฉู่ฉี่ ตำบลบางจะเกร็ง เลยทางแยกเข้า  จังหวัดสมุทรสงคราม ไปประมาณ 3 กิโลเมตร ก่อนที่จะข้ามสะพานพุทธเลิศหล้านภาลัย ทางซ้ายมือตรงเชิงสะพานมีถนนเล็กๆ เข้าวัดศรัทธาธรรม-คลังน้ำมันเชลล์ ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร แล้วเดินลงชายหาดจนถึงดอนหอยหลอดไปยังหาดหมู่บ้านบางบ่อ ตำบลบางแก้ว เริ่มต้นตรงข้ามด่านชั่งน้ำหนักทางหลวง

 ริมถนนธนบุรี-ปากท่อ ก่อนถึงทางแยกเข้าจังหวัดสมุทรสงคราม ประมาณ 1 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกทางเข้า เป็นถนนลูกรังระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร รถใหญ่ไม่สะดวกที่จะนำเข้าไปทางเรือ ไปยังดอนนอก มีเรือขนาดต่างๆ ไว้บริการที่ท่าริมน้ำแม่กลอง

* ฝากไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่ลองจับหอยหลอด แล้วมีปูนขาวเหลืออย่าสาดปูนขาวทิ้งบนสันดอน  เพราะจะทำให้หอยที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นตายหมด

boy sabuy...เรื่อง/ภาพ ออนไลน์วันที่ 26 พฤศจิกายน 2550

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook