ตลาดร้อยปีระแหง...จังหวัดปทุมธานี
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/tr/0/ud/115/579821/m_09775_001.jpgตลาดร้อยปีระแหง...จังหวัดปทุมธานี

    ตลาดร้อยปีระแหง...จังหวัดปทุมธานี

    2009-02-27T00:00:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

      ที่ชายคลองระแหงติดต่อคลองพระอุคมยังมี ตลาดริมน้ำ อายุ ๑๐๐ ปี ตลาดทั้ง ๒ ฝั่งปลูกด้วยไม้เป็นห้องแถวติดต่อกัน ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่ผู้คนสมัยก่อนสัญจรทางเรือและทางรถไฟ โดยมีทางรถไฟสายแรก คือ สายตลาดระแหง-บางบัวทอง มาสิ้นสุดที่โรงเรียนวรพงษ์ หมู่ ๔ ต.ระแหง ต่อมาการคมนาคมเจริญขึ้น มีถนนผ่านหน้าอำเภอ ผู้คนก็หันมาสัญจรทางรถยนต์กัน กิจการรถไฟก็ล้มเลิกไป แต่ยังคงเหลือตลาดเอาไว้ให้เป็นอนุสรณ์อยู่จนทุกวันนี้

    ตลาดร้อยปีระแหง...จังหวัดปทุมธานี

      ลาดหลุมแก้ว  เดิมขึ้นอยู่กับ อ.เชียงราก จ.ปทุมธานี ต่อมาได้ยกขึ้นเป็น อ.ลาดหลุมแก้ว เมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๔๕๙ มีเขตปกครอง ๖ ตำบล คือ ต.ระแหง ต.หน้าไม้ ต.ลาดหลุมแก้ว ต.คูขวาง ต.คูบางหลวง และต.คูตัน ต่อมาปี ๒๔๗๙ ทางราชการโอน ต.บ้านแหลม อ.บางกระดี มาขึ้นกับ อ.ลาดหลุมแก้ว จนปี ๒๔๘๘ ได้เปลี่ยนชื่อ ต.บ้านแหลม เป็นต.คลองพระอุดม และต.คูตัน เป็น ต.บ่อเงิน

    ปัจจุบันได้มีการจัดทำสถานที่เลี้ยงปลาบริเวณคลองระแหง หน้าลานวัดบัวแก้วเกษรกับโรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร โดยจะกักน้ำให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ อีกจุดที่ศาลาริมน้ำข้างห้องสมุด จัดทำเป็นท่าเรือรับ-ส่งนักท่องเที่ยว และจำหน่ายสินค้า เช่น ขนมพื้นบ้าน ขนมไทยโบราณ ผลิตผลทางการเกษตร

    ตลาดร้อยปีระแหง...จังหวัดปทุมธานี

     ตั้งแต่ สะพานคลองระแหง จะทำทางเดินเชื่อมต่อกันระหว่างลานวัดกับตลาด เพราะตรงนี้ชาวตลาดระแหงอยู่กันมาตั้งแต่รุ่นทวด โดยยังอนุรักษ์ชุมชนดั้งเดิมไว้จนได้รับรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

    ตลาดร้อยปีระแหง...จังหวัดปทุมธานี

    มีร้านขายอุปกรณ์จับสัตว์น้ำอายุกว่า ๙๐ ปี ร้านขายยาจีนและยาแผนโบราณ ร้านตัดผมรุ่นคุณปู่ ร้านขายอุปกรณ์การเกษตรก็ยังอยู่ มีทั้งเคียวเกี่ยวข้าว จอบ เสียม ค้อน ตะปู เครื่องใช้ในครัวเรือน ปุ๋ยหมัก หม้อดินเผาหุ้งข้าว

    หรือร้านอาหารขึ้นชื่อ คือ ร้านแปโภชนา ซึ่งเป็นร้านเก่าแก่ มีนายสุรศักดิ์ บุญญาภากร เป็นเจ้าของร้าน ปัจจุบันเป็นประธานสภาเทศบาลด้วย ร้านนี้รับช่วงขายกันมา ๖๖ ปีแล้วยังขายดี มีลูกค้ามาอุดหนุนทั้งวัน เพราะรสชาติอร่อย

    การเดินทาง มีถึง ๓ เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-รังสิต-ปทุมธานี หรือกรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปากเกร็ด-ปทุมธานี หรือกรุงเทพฯ-บางใหญ่-บางบัวทอง-ลาดหลุมแก้ว-ปทุมธานี จากตัวเมืองเข้าสู่ตำบลระแหงใช้เส้นทาง ๓๔๖ มุ่งหน้า อ.ลาดหลุมแก้ว ระยะทางประมาณ ๑๓ กิโลเมตร

    แหล่งท่องเที่ยวอื่นในอำเภอลาดหลุมแก้ว นั้นมีหลายแห่ง อาทิ สุสานหอยที่วัดเจดีย์หอย ต.บ่อเงิน ซึ่งมีเจดีย์ที่สร้างจากเปลือกหอยนางรมยักษ์ บริเวณวัดมีสระน้ำขนาดใหญ่ มีปลาสวายที่ทางวัดเลี้ยงไว้จำนวนมาก และบ่อเต่าหับ ซึ่งนักท่องเที่ยวซื้ออาหารเลี้ยงปลาและเต่าได้

    วัดมหาเมฆ อยู่ที่บ้านลำมหาเมฆ หมู่ ๓ ต.บ่อเงิน หากมาตามถนนปทุมธานี-บางเลน จะอยู่ระหว่างทางไปวัดเจดีย์หอย โดยมีทางแยกเลี้ยวซ้ายเข้าวัด ระยะทางประมาณ ๑ กิโลเมตร ที่นี่มีจุดน่าสนใจ คือ บึงน้ำไหล มีนกหลากหลายชนิดอาศัยอยู่จำนวนมาก เช่น นกกระยางขาว นกกระสา นกกาน้ำ เป็นต้น น่าเสียดายที่ปัจจุบันกอไผ่ที่นกใช้ทำรังถูกไฟไหม้หมด แต่ก็ยังมีบึงน้ำและหอดูนกให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมกัน

    วัดบัวขวัญ ในวัดมีพระพุทธรูปปางพระผอม คือ ปางบำเพ็ญทุกขกิริยา สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๕ นอกจากนี้ยังมีพลับพลาที่ประทับในพระราชพิธีแรกนาขวัญ สมัยรัชกาลที่ ๖ ที่เรียกว่าศาลาแดง เดิมตั้งอยู่ที่วังพญาไท กรุงเทพฯ เป็นพลับพลาไม้สักทั้งหลัง ซึ่งสวยงามและทรงคุณค่าทางสถาปัตยกรรม นอกจากนี้ยังมีหลวงพ่อดำ อายุร้อยกว่าปี เป็นที่เคารพสักการะของชาวลาดหลุมแก้ว

    ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

    ททท.สำนักงานภาคกลาง เขต 6 โทร. 0 3524 6076 - 7 www.tat.or.th/central06

    ออนไลน์วันที่ 18 มีนาคม 2551