เหล้าจากเรื่องเล่า

เหล้าจากเรื่องเล่า

เหล้าจากเรื่องเล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ผมได้มีโอกาสทำงานกับผู้คนหลากหลายอาชีพ และได้พูดคุยกันหลากหลายเรื่องราว ในชีวิตของแต่ละคน แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยในหลาย ๆ ด้าน แต่สิ่งที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังนี้ เรื่องมันมาจากวงเหล้าครับ ต้องย้อนเวลาไปประมาณ 40 กว่าปีที่แล้วในยุคของโก๋หลังวังครับหรือยุค 2499 วัยรุ่นยุคนี้มีเรื่องกัน ใช้หมัด มีด ปืนนี่น้อยมากๆ ครับ

เหล้าจากเรื่องเล่า

ไอ้ที่ผมรู้ไม่ใช่ว่าผมอายุถึงขนาดนั้นนะครับ ขอออกตัวหน่อย จริงแล้ว ผมก็ยังเป็นวุ้นอยู่เลยครับ พ่อกับแม่ยังไม่ได้ปฎิสนธิเลยครับ ว่ากันไปโน่นเข้าเรื่องครับเข้าเรื่อง เหตุมันอยู่ว่า ลุงคนที่เป็นเจ้าของเรืองราวนี้ ตอนนั้นแกอายุประมาณ 13 ปี แต่วัยไม่ใช่ปัญหาครับ เพราะแกเล่นคบกับเพื่อนรุ่นพี่ รุ่นเดียวกันไม่ค่อยคบด้วย

  ในวงเหล้าวงเดียวกัน ดื่มกันจนได้ที่เรียกได้ว่าหน้าตึง ๆ มึน ๆ กันแล้ว ก็ไม่รู้อารมณ์ไหนของแกครับ แกเห็นเพื่อนพกมีด สปาต้า (เป็นมีดที่ทหารมักจะใช้กันครับ คมมาก ๆ) ด้วยความที่ว่า เมา ๆ แล้วด้วยครับ แกก็เลยเอ่ยบอกเพื่อนที่มีมีดสปาต้า

 "เฮ้ย.. ถ้ากู...เอามือวาง..ไว้ที่โต๊ะ..มึงง...กล้าฟันเปล่าวะ" ลุงแกถามด้วยความมึน จากแอลกอฮอล์ด้วย ส่วนเพื่อนที่ถือมีดอยู่ไม่ต้องคิดเลย "ถ้ามึงกล้าวาง กู..ก็กล้า..ฟ ฟัน โว๊ย"

 และเพื่อตอกย้ำความมั่นใจซึ่งกันและกัน ลุง(ตอนนี้) ยังย้ำกลับไปอีกว่า "ถ้าใครไม่กล้า ลูกหมา นะโว๊ย" ส่วนไอ้เจ้าเพื่อนก็ใช่ย่อยครับ เพราะตัวเองได้เปรียบด้วย ไม่ต้องคิดนานเลย "เออ ถ้าใครไม่กล้า ลูกหมาโว๊ย"

เหล้าจากเรื่องเล่า

 จากคำพูดดังกล่าวครับผมว่า ผมก็รู้นะว่ายังงัยผมก็เป็นลูกคน ใคร ๆ ก็รู้ว่าคนเกิดมาจากคน ไม่ใช่หมา แต่ด้วยอิทธิฤทธิ์ของเหล้านี่เองครับ ที่ทำให้คิดว่าคนนี่แหละจะเป็นลูกหมาได้ เอ้า!ว่ากันไปครับจากคำพูดของเพื่อนจบลง ลุงแกก็เอามือตบไปที่โต๊ะเลย โดยแบนิ้วทั้ง 5 นิ้วออก ตอนนี้แหละครับ บรรยากาศโดยรอบโครตมันเลย เพราะเพื่อนที่เหลือเมากันหมดแล้วด้วย ไม่มีใครห้ามใคร มีแต่ยุส่ง ทำอย่างกับเป็นเรื่องที่ดีงาม ทำไปแล้วจะมีคนเชิดชู เชียกันขาดใจครับ

เหล้าจากเรื่องเล่า

  นิ้วทั้ง5 วางอยู่บนโต๊ะ แล้วก็มีเสียงนับดังขี้น "หนึ่ง....สอง...." แต่ยังไม่ทันที่จะนับสาม ครับ ลุงแกรีบยกมือขึ้นมาห้ามก่อน "เฮ้ย! เดี๋ยว " แล้วแกรีบชักมือเข้ามาก่อน และยื่นนิ้วชี้ลงไปที่โต๊ะ เพียงนิ้วเดียว ผมว่าแกคงกลัวที่จะเป็นลูกหมาแน่เลย ก็เลยต้องยื่นนิ้วลงไปจากนั้นก็มีเสียงนับ "หนึ่ง...สอง...สาม"

 พอสิ้นสุดคำว่าสามเท่านั้นแหละครับ เพื่อนแกเอามีดสปาต้า ฟันลงไปที่นิ้วชี้ของลุง ข้อแรกขาดไปเลยครับ  เลือดสาดกระจาย ตกใจกันหมดครับ ทั้งคนฟัน คนถูกฟัน คนที่ฟันตกใจถึงขนาดโยนมีดทิ้งน้ำไปเลย ส่วนคนถูกฟันยังไม่รู้ครับว่านิ้วขาดไปแล้ว รู้แต่ว่าเลือดออกมาก เพื่อนอีกคนต้องถอดเสื้อ แล้วนำมาห้ามเลือดไว้ และรีบพาไปโรงพยาบาลทัน

พอไปถึงโรงพยาบาล หมอถามว่าโดนอะไรมา ลุงแกบอกว่า "โดนมีดบาดครับหมอ" หมอก็ตกใจ! มีดอะไรบาดว่ะ นิ้วหายไปข้อนึงเลย หมอถามกลับมาว่า "นิ้วที่ขาดอยู่ไหม" "ไม่อยู่แล้วครับสงสัยติดไป กับมีดครับ เพื่อนผมตกใจโยนมีดทิ้งน้ำไปแล้ว" ในใจคงเสียดายนิ้วที่หายไป แต่ที่แน่ ๆครับ ทุกคนส่างจากเมาเหล้าเลยครับ

  ปัจจุบันนี้คุณลุงอายุ 63 ปี แต่ยังแข็งแรง เลิกกินเหล้าไปหลายปีแล้วครับ เพราะว่ากลัวว่าเวลา เมาแล้วจะท้าคนอื่น ตัดโน่นตัดนี่อีก เดี๊ยวจะไม่เหลืออะไรซะ ตัวแกยังบอกกับผมเลยว่า เหล้าไม่ได้ช่วย ให้ชีวิตแกดีขึ้นเลย แถมทุกครั้งที่แกมองดูนิ้วชี้ แกก็จะคิดถึงเรื่องราววันนั้นทุกที เอาเป็นว่าเรื่องแบบนี้เราเล่าสู่กันฟังนะครับ เพราะว่าเรื่องแบบนี้ไม่เกิดขึ้นกับใคร ยากครับที่จะเข้าใจ

rojcocacola.เรื่อง/ภาพ http://rojcocacola.multiply.com ออนไลน์วันที่ 24 เมษายน 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook