ดูผีเสื้อทุ่งแสลงหลวง

ดูผีเสื้อทุ่งแสลงหลวง

ดูผีเสื้อทุ่งแสลงหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูผีเสื้อทุ่งแสลงหลวง

พิศ พังงา ... เรื่อง / ภาพ 31 พฤษภาคม 2549

      เมื่อพูดถึงทุ่งแสลงหลวง นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะนึกถึงภาพการขี่จักรยานกลางทุ่งหญ้าสะวันนากว้างใหญ่สุดสายตา หรือไม่ก็ทุ่งดอกไม้ดินกว้างใหญ่แห่งทุ่งโนนสนช่วงปลายฝนต้นหนาว..  แต่สำหรับจุดมุ่งหมายการเดินทางของพวกเรากลุ่มรักษ์ผีเสื้อ เน้นการดูผีเสื้อเป็นหลัก ส่วนวิวทิวทัศน์งามๆ ถือว่าเป็นของแถมที่ประทับใจยิ่ง .
     บทความชุดนี้ตั้งใจเขียนขึ้นเพื่อขอมอบเป็นที่ระลึกแก่ คุณสอง.เจ้าหน้าที่ป่าไม้แห่ง อช.ทุ่งแสลงหลวง ที่สนใจอนุรักษ์ผีเสื้อ และดูแลพวกเรากลุ่มรักษ์ผีเสื้อเป็นอย่างดียิ่ง  ทุกครั้งที่เดินทางไปดูผีเสื้อที่ทุ่งแสลงหลวง หน่วยหนองแม่นาฝั่งเขาค้อ แต่ต่อนี้ไปไม่มีลูกผู้ชายตัวจริงผู้มีน้ำใจท่านนี้อีกต่อไป..เขาได้จากพวกเราไปชั่วนิรันดร์.หากมีความดีความชอบอยู่บ้าง .ก็ขออุทิศเป็นส่วนกุศลให้คุณสองสู่สุขคติ
     บางท่านที่เคยอ่านบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวของพิศ พังงา ที่นี่บ้างแล้ว ไม่ต้องสงสัยนะคะว่าทำไม..เราถึงได้เที่ยวแบบหลากหลายเหลือเกิน ก็ประมาณว่า ชอบท่องเที่ยวทุกรูปแบบที่มีโอกาสได้ถ่ายภาพค่ะ และสำคัญเหนือสิ่งใดคืออิสระเสรีในการเลือกทริปเดินทาง เพราะมีกลุ่มเพื่อนที่รู้ใจหลายกลุ่ม. 
    ทริปนี้เป็นการรวมพลคนรักษ์ผีเสื้อโดยเฉพาะ ด้วยรถยนต์ 2 คัน ผู้ร่วมเดินทาง 6 คน อาวุธประจำตัวแต่ละคนพกไปเต็มอัตรา ทั้งกล้อง Compact / SLR และวีดีโอ นัดเจอกันที่หน่วยหนองแม่นา  อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ฝั่ง อำเภอเขาค้อ.. เป็นทริปเล็กๆ แต่ประทับใจมาก เพราะได้ผู้นำทริปที่สุดแสนจะใจดี และมีความรอบรู้เรื่องการถ่ายภาพผีเสื้อเป็นพิเศษ  เน้นการถ่ายรูปผีเสื้อเป็นหลัก กิจกรรมนี้เหมาะกับคนที่รักการถ่ายภาพผีเสื้อมากๆ เพราะที่ทุ่งแสลงหลวงมีผีเสื้อมากมายให้ถ่ายภาพอย่างจุใจ

    อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงหน่วยหนองแม่นา ตั้งอยู่ ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ พื้นที่ประกอบด้วย .-     ทุ่งแสลงหลวง เป็นทุ่งหญ้าแบบสะวันนา กว้างใหญ่มีเนื้อที่ประมาณ 10 ตร.กม. แวดล้อมด้วยป่าสนเขา และป่าดิบแล้งที่สมบูรณ์ มีดอกไม้ป่ามากมาย เช่น ดอกกระเจียวขาว ดอกเอนอ้า ดอกเอื้องนวลจันทร์ เมื่อเข้าฤดูแล้วผืนป่าจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสีแดง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 60 กม. ตั้งอยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล.8 (หนองแม่นา)
    ทุ่งนางพญา เป็นทุ่งหญ้าที่โอบล้อมด้วยสนสองใบ สลับป่าดิบแล้งและป่าเต็งรัง ตามกิ่งสนจะพบกล้วยไม้อิงอาศัยที่หาชมยากเช่น เอื้องชะนี หงอนไก่แดง ช่วงปลายฝนต้นหนาวในยามเช้าจะมีสายหมอกไหลเอื้อยๆ  งดงามมาก บรรยากาศเหมาะแก่การตั้งแค้มป์พักแรม เส้นทางเข้าสู่ทุ่งนางพญาเป็นดินลูกรังอัดแน่น ในช่วงฤดูฝนต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ตั้งอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานที่ สล.8 (หนองแม่นา) 14 กิโลเมตร
    ทุ่งโนนสน เป็นทุ่งหญ้าสลับป่าสนเขา ช่วงปลายฝนต้นหนาวตามลานหินเต็มไปด้วยดอกไม้ดินเล็ก ๆ ทั่วท้องทุ่ง เช่น ดุสิตา เอื้องม้าวิ่ง กระดุมเงินกระดุมทอง สร้อยสุวรรณา หม้อข้าวหม้อแกงลิง กล้วยไม้ดินนานาชนิด ฤดูกาลที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยวทุ่งโนนสนก็คือ ช่วงปลายเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน การเดินทางจากหน่วยพิทักษ์อุทยานที่ สล.8 (หนองแม่นา) เป็นทางรถยนต์ไปทางทิศเหนือตามถนนลูกรังราว 17 กม. แล้วเดินเท้าอีก 16 กม. เหมาะกับการเดินป่าพักแรม 3 วัน 2 คืน
     แก่งวังน้ำเย็น เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ซึ่งอยู่ในลำน้ำเข็ก บริเวณแก่งวังน้ำเย็นมีโขดหินมากมายที่นี่พบผีเสื้อหลายสายพันธุ์ โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าผีเสื้อที่ทุ่งแสลงหลวงมีหลากหลายชนิดมากกว่าที่แก่งกระจาน เรียกว่าเป็นสวรรค์บนดินของนักดูผีเสื้อก็ว่าได้ แต่ละเดือนจะมีผีเสื้อวนเวียนมาอวดโฉมไม่ซ้ำกัน รวมถึงอาจจะได้พบแมงกะพรุนน้ำจืดที่หายากได้ด้วย เดินทางไปทางเดียวกับทุ่งโนนสน ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานที่ สล.8 (นองแม่นา) ประมาณ 7 กม. จะมีแยกทางขวาเข้าไปอีก 500 เมตร

    แนะนำจุดดูผีเสื้อที่น่าสนใจ     1. แก่งวังน้ำเย็น มีผีเสื้อหลายชนิดบินมาเกาะกินน้ำแร่บนลานหินทั้งช่วงเช้า และช่วงบ่าย      2. ริมถนน 2 ข้างทางไปแก่งวังน้ำเย็น สามารถพบผีเสื้อหายากได้เช่นกัน  

     แต่การเดินทางดูผีเสื้อก็ต้องอาศัยธรรมชาติเป็นตัวชี้วัด ว่าจะโชคดีได้เห็นผีเสื้อมากมาย หรือว่าได้กินแห้วแทน เพราะถ้าเดินทางไปวันที่มีแสงแดดจ้าก็ถือว่าโชคดีได้เจอผีเสื้อมากมายหลายชนิด  แต่ถ้าเดินทางไปวันที่ฝนตก และไม่มีแสงแดดเลย ก็ต้องผิดหวังเหมือนกับที่อื่นๆ เป็นกฎแห่งธรรมชาติที่ไม่อาจแก้ไขได้.ขอให้ทุกท่านที่คิดจะลองเดินทางไปดูผีเสื้อโชคดีกันทุกคน

     กิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ     กลุ่มชาวบ้านหนองแม่นา ได้รวมตัวกันจัดกิจกรรม.นำนักท่องเที่ยวล่องเรือตามลำน้ำเข็ก ศึกษาธรรมชาติ ดูนก แวะดูผีเสื้อเส้นทางล่องเรือเริ่มต้นที่แก่งบางระจันเก่งที่ 1 สิ้นสุดที่ลานกางเต็นท์แก่งบางระจันแก่งที่ 3 เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับผู้ชื่นชอบธรรมชาติ สามารถติดต่อขอรายละเอียดได้ที่ทำการอุทยาน ฯ หน่วยหนองแม่นาฝั่ง อ.เขาค้อ 
     แนะนำแหล่งดูผีเสื้อที่อื่นๆ      อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี       เที่ยวบ้านกร่างแค้มป์ ดูผีเสื้อ ตอนที่ 1 , ตอนที่ 2
      การเดินทางไปหน่วยหนองแม่นา      ออกจากรุงเทพฯ ตามถนนมิตรภาพ ถึงอำเภอเมืองสระบุรีตรงไปถึงแยกพุแคเลี้ยวขวาไปเพชรบูรณ์ ต่อไปอำเภอเขาค้อ ใช้เส้นทางเดียวกับทางขึ้นพระตำหนักเขาค้อ ขับรถเลยทางแยกเข้าพระตำหนักไปไม่ไกลก็ถึงตำบลหนองแม่นา เลี้ยวขวาเข้าที่ทำการหน่วยหนองแม่นา ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพ ฯ ประมาณ 6 ชั่วโมง

       สิ่งอำนวยความสะดวก      มีร้านอาหารอยู่ที่ตลาดหนองแม่นา บริการตลอดทั้งวัน ร้านที่พวกเราใช้บริการเป็นประจำคือร้านคุณลุงวิทย์ เมนูที่แนะนำ : ผัดเห็ดหอม + ส้มตำรสเด็ดค่ะ ที่ร้านนี้นอกจากบริการอาหารแล้วยังให้คำแนะนำข้อมูลการท่องเที่ยวด้วยอัธยาศัยที่ดีมาก ๆ

     ที่พัก      สามารถติดต่อบ้านพักได้ที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง โทร.0-5526-8019 โทรสาร 0-5526-8019      มีลานกางเต็นท์พร้อมห้องน้ำส่วนกลางให้เลือกหลายจุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook