เขาใหญ่...อะไรจ๊ะ???

เขาใหญ่...อะไรจ๊ะ???

เขาใหญ่...อะไรจ๊ะ???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เขาใหญ่... อะไรจ๊ะ??? โดย....น้องเมย์ 7 พฤศจิกายน 2546

มีคนเคยแนะนำว่า หากไม่เคยเที่ยวป่าเที่ยวเขามาก่อน "เขาใหญ่" ควรจะเป็นที่แรกที่ควรมา ด้วยเหตุว่ามีการท่องเที่ยวในหลายๆรูปแบบให้เราเลือกเพื่อใช้เวลาในวันพักผ่อนอย่างที่เราเองต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ การส่องดูสัตว์ ดูนกและผีเสื้อ การเที่ยวน้ำตก เขาใหญ่ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดแทบทุกด้าน ทั้งอยู่ไม่ไกลจากแหล่งชุมชน การเดินทางก็สะดวก ทางอุทยานเองก็ยังจัดให้มีบริการท่องเที่ยวนานารูปแบบ ที่พักและสิ่งจำเป็นก็มีพร้อม เมย์เพิ่งรู้เมื่อไม่นานนี้เองค่ะว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีเนื้อที่ใหญ่กว่าเนื้อที่ทั้งหมดของกรุงเทพมหานครซะอีก น่าทึ่งมากเลยใช่ไหมคะ เนื้อที่ของเขาใหญ่ไม่ใช่น้อยๆเลย มันมีพื้นที่อยู่ใน4จังหวัด อันได้แก่ นครราชสีมา นครนายก สระบุรี และปราจีนบุรี ถ้าเพื่อนๆคิดจะมาเที่ยวเขาใหญ่ให้ทั่วล่ะก็ เห็นทีคงต้องใช้เวลาหลายวัน ส่วนมากคนนิยมมาเที่ยวเขาใหญ่ในช่วงเดือนตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ค่ะ จะมากางเต็นท์นอน หรือค้างคืนในค่ายพักที่อุทยานจัดไว้ให้ก็ได้ ช่วงนี้ยังไม่เข้าหน้าหนาวเต็มที่แต่ก็มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันเยอะ จากบริเวณผากล้วยไม้ อันเป็นจุดกางเต็นท์จุดหนึ่งที่ทางอุทยานได้จัดเตรียมไว้ให้ เมย์ขี่เสือ(ภูเขา)เดินทางสู่ น้ำตกเหวสุวัต ซึ่งอยู่ห่างออกไป3 ก.ม. เส้นทางนี้เป็นทางเรียบบ้าง เป็นเนินบ้าง ใครที่ชอบขี่จักรยานคงรู้ดีว่า การขี่ขึ้นเนินไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ดีที่คราวนี้เอาเสือภูเขามา เวลาขึ้นเนินก็ช่วยผ่อนแรงเราได้มาก ขี่เสือไปสบายๆ ท่ามกลางอากาศเย็นๆ อุณหภูมิที่เขาใหญ่จะเย็นเช่นนี้ตลอดทั้งปีเลยค่ะ เพราะที่นี่มีเทือกเขาสลับซับซ้อน ทุ่งหญ้า ป่าละเมาะ สลับกับป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ถึงน้ำตกเหวสุวัต ก็ได้สัมผัสกับความฉ่ำชื้นแบบเต็มๆ ภาพที่เมย์ได้เห็นตรงหน้าคือน้ำไหลตกจากหน้าผาที่สูงชันราว 20 เมตร ด้านล่างเป็นแอ่งน้ำและลำธาร น้ำใสน่าเล่นน้ำมากค่ะ แต่ช่วงปลายฝนแบบนี้ ยังมีน้ำมากและไหลแรง แถมน้ำเย็นจัด ก็ต้องใช้ความระมัดระวังกันหน่อย ก้อนหิน ต้นไม้ บริเวณรอบๆน้ำตกก็ฉ่ำชื้นตลอดวันเหมือนกันค่ะ เพราะละอองน้ำจากน้ำตกที่ไหลแรงได้ให้ความชุ่มชื้นไปทั่วบริเวณ เวลาลมพัดมาทีตัวแห้งๆของเราก็ถูกละอองน้ำเกาะเต็มตัว เต็มหัว ชื่น..น..ไปทั้งตัวเลยค่ะ

แค่เที่ยวน้ำตกยังไม่จุใจเลย ขอขึ้นไปชมวิวที่ยอดเขาเขียวหน่อยเถอะ ข้างบนอากาศเย็นสดชื่นมาก มองออกไปเห็นฟ้ากว้างๆสุดสายตา ต่ำลงไปก็เป็นต้นไม้ใบหญ้านานาพันธุ์ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพื้นที่ป่าไม้ของเขาใหญ่ที่อยู่ตรงหน้า อยู่จะกว้างขวางสักเพียงใด แต่ก็เทียบไม่ได้กับในอดีตเมื่อหลายสิบปีก่อน เมื่อครั้งทรก่อสร้างทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือและถนนมิตรภาพ เขาใหญ่ถือเป็นส่วนหนึ่งของดงพญาไฟหรือดงพญาเย็นอันยิ่งใหญ่ แต่การก่อสร้างดังกล่าวได้ทำให้เกิดการทำลายผืนป่าดงพญาไฟไปจนหมดสิ้น ปัจจุบันจึงเหลือแต่เพียงเขาใหญ่ดังที่ได้เห็นอยู่นี้เท่านั้น คิดถึงตรงนี้แล้ว บอกไม่ถูกจริงๆว่ารู้สึกอย่างไร ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเวลานั้น ชาวบ้านในแถบนั้น เค้าคิด เค้ารู้สึกอย่างไรกันบ้างนะ ในเมื่อมันเป็นทางเลือกที่ต้องแลก ระหว่างสิ่งที่เค้าเรียกว่าความเจริญ ที่กำลังจะเกิดขึ้น แลกกับผืนป่าที่จะต้องสูญเสียไป

เมื่อจะลงจากจุดชมวิวเขาเขียว เมย์ก็นึกสนุกขึ้นมา โดยการขี่จักรยานลงเขา จะว่าไปก็ไม่เชิงหรอกค่ะเพราะบางช่วงเราก็แค่จับรถให้มั่น แล้วปล่อยให้รถไหลลงไปเอง เส้นทางนี้ไม่ค่อยชันจึงไม่อันตราย หากได้ไปที่เขาใหญ่หรือเขาไหนๆ ลองขนจักรยานขึ้นไปนะคะ แล้วช่วงลงเขาก็ปั่นจักรยานลง รับรองว่าสนุก ลืมบอกเพื่อนๆไปค่ะว่า ตามเส้นทางที่เป็นถนนลาดยางบางช่วงในเขตอุทยานนี้ จะมีช่องทางสำหรับจักรยานโดยเฉพาะ ขนานกันไปกับช่องทางของรถยนต์ เพื่อนๆเห็นอย่างนี้แล้ว อยากลองไปปั่นที่เขาใหญ่กันไหมคะ

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่:ข้อมูล/สถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรม/การเดินทาง/ที่พัก

บริเวณหอดูสัตว์มอสิงโต นี่เป็นชื่อที่เรียกกันตามแคมป์สมัยที่ทหารอเมริกันมาใช้เขาใหญ่เพื่อกิจกรรมทางทหารค่ะ อย่าเข้าใจผิดว่าแถวนี้มีสิงโตนะคะ

สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจเป็นเจ้าของจักรยานเสือภูเขาสักคันหนึ่ง ไว้ไปปั่นเที่ยวด้วยกัน แบบบริการหลังการขาย มีสนามให้ test รถ ก็ลองติดต่อที่ Probike ดูนะคะ

Probike Co.,Ltd. 237/2 Rajdumri Rd., Lumpinee, Patumwan, Bangkok 10330 Tel. (662)0-2253-3384 Tel. (662)0-2651-8277 Fax. (662)0-2254-1078

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook