ถ้าไม่หยุดเดินเราจะถึงปลายทาง

ถ้าไม่หยุดเดินเราจะถึงปลายทาง

ถ้าไม่หยุดเดินเราจะถึงปลายทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    มีบางครั้งเคยคิดเพ้อที่อยากเดินไปให้ไกล เพื่ออยากรู้ว่าที่สุดแล้วระยะทางที่ก้าวนั้นรวมๆ กัน จะถึงดวงจันทร์หรือเปล่า ที่อยากไปเพราะเคยได้ยินว่าบนนั้นมีกระต่าย...แต่ไม่ได้บอกจำนวน เลยคิดไปเองว่า คงเยอะมากเพราะดวงจันทร์ที่ผมเห็นดวงนี้นั้นมีนานมาแล้ว

   ปลายปีที่ผ่านมาผมมีโอกาสที่ได้กลับสู่มาตุภูมิที่จากมา นครศรีธรรมราช เพื่อมาดิ้นรนเลี้ยงชีพในการอยู่รอดที่เมืองหลวง และที่ๆ ห่างออกไปเกือบ 70  กิโลเมตร จากตัว อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ก็คือจุดเริ่มสู่ระยะทางของ ถ้าไม่หยุดเดินเราจะถึงปลายทาง

    ต.กรุงชิง กิ่งอำเภอนบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช เป็นหนึ่งของพื้นที่ๆ ขุนเขาหลวงปกครองให้อยู่ในอาณาเขต...

    กรุงชิงอาณาจักรที่หลับพร้อมลัทธิคอมมิวนิสต์ อันล่มสลายมาเป็นเวลานานจนตื่นขึ้นใหม่มาเป็นที่รู้จักกันอีกครั้ง แต่ครั้งนี้มิใช่ฐานปฏิบัติการของพรรคคอมมิวนิสต์เพื่อต่อสู้กับรัฐแห่งสุดท้าย แต่ที่นี้คือ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันสวยงาม

    ผมได้ยินชื่อกรุงชิงครั้งแรกจากมิตรผู้มีพื้นแพอยู่ที่นั้น บอกถึงความน่าสนใจว่า " รู้มั้ยว่ากรุงชิงสำคัญนะ สำคัญอย่างไรนั้น ก็ลองดูจากธนบัตรใบละ 1,000 สิ มีการพิมพ์ภาพน้ำตกกรุงชิงไว้ด้วย (แต่ตอนนี้มีการเปลี่ยนเป็นแบบใหม่แล้ว) ด้วยความแปลกใจ แต่ไม่สามารถ เพราะเหตุเนื่องด้วยในกระเป๋าสตางค์มีแต่ ธนบัตรใบละ 20 และเหรียญเสียส่วนมาก นี้เป็นครั้งแรกที่ได้ยินชื่อ กรุงชิง....

   การลงใต้ครั้งนี้มีเหตุผลไม่กี่ประการ ประการแรกได้กลับบ้านในช่วงวันหยุดช่วงปีใหม่ และต้องการไป น้ำตกกรุงชิง เพราะมักเกิดคำถามจากมิตรว่า กรุงชิงสวยมั้ย? ที่นั้นเป็นไงบ้าง? อยากไปจัง เคยไปมั้ย? ฯลฯ สิ่งที่ผมสนองได้ไม่ใช่คำตอบให้ความกระจ่าง แต่เป็นท่าทางที่ยิ้มแหยะและบอกว่า ผมก็ไม่เคยไป...!!!

    ผมเริ่มเดินทางด้วยการนำของมิตรจากภูสูงกรุงชิง เพียงหวังว่าสิ่งที่พบเห็น สามารถนำมาเล่าบอกต่อผู้คนในการตามมาครั้งหลังได้ วิวข้างทางที่ผ่าน เป็นเขาลูกเล็กลูกน้อยสลับกับบ้านเรือนที่ อัตตราทางประชากรค่อนข้างกระจาย ผ่านไอหมอกยามเช้าที่กระทบกับแขนที่ยื่นออก เพื่อจะเก็บใส่กระเป๋าสำหรับฝากมวลมิตรเมื่อกลับไป

    น้ำตกกรุงชิง ตั้งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ตำบลกรุงชิง กิ่งอำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช น้ำตกกรุงชิง เป็นน้ำตกที่มีความสวยงาม เป็นแหล่งต้นน้ำสายสำคัญที่หล่อเลี้ยงชาว จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดใกล้เคียง ที่มาของชื่อ กรุงชิง มาจากพรรณไม้ชนิดชนิดหนึ่งในตระกูลปาล์ม ชื่อว่า "ต้นชิง" ที่มีอยู่มากมายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง

    จากที่ทำการอุทยานฯ นักท่องเที่ยวจะต้องเดินเท้า เพื่อเข้าไปชมความยิ่งใหญ่ของน้ำตก โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ (ไป-กลับ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง) เส้นทางบางช่วงเป็นทางลาดชัน แต่ก็ไม่มากนัก สามารถเดินไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติได้อย่างสะดวก

     น้ำตกกรุงชิง ประกอบไปด้วยน้ำตก 6 ชั้น มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป อันได้แก่ หนามมัดแพ หนานฝนแสนห่า หนานปลิว หนานโจร หนานต้นตอ หนานวังเรือบิน ชั้นที่มีความสวยงามมากที่สุดคือ หนานฝนแสนห่า มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงประมาณ 100 เมตร กระแสนน้ำไหลผ่านทิ้งตัวลงมาสู่เบื้องล่าง ซึ่งเป็นแอ่งน้ำตรงจุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้

    จากความเป็นเมื่อครั้งอดีต ณ ที่บริเวณนี้เคยเป็นฐานปฏิบัติการ และที่อยู่อาศัยของพรรคคอมมิวนิสต์ มาก่อน ดังนั้นในเส้นทางศึกษาธรรมชาติจากที่ทำการอุทยานฯ สู่น้ำตกกรุงชิง บางจุดจึงมีชื่อเรียกขานตามเหตุการณ์ในช่วงนั้นๆ เช่น

   มหาสดำ คือเฟิร์นโบราณ เป็นเฟิร์นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ขนายพันธุ์ด้วยสปอร์ที่อยู่ใต้แผ่นใบ และอาศัยน้ำเป็นตัวผสมจึงเกิดเป็นต้นใหม่ได้ มหาสดำชอบขึ้นอยู่ตามป่าดิบชื้นตามแหล่งต้นน้ำลำธาร

   ดงชก เป็นพืชวงศ์ปาล์ม สามารถนำผลมาเชื่อมทำเป็นลูกชิดแล้วกินได้ ดงชกเมื่อออกดอกจะติดผลเพียงครั้งเดียว จากนั้นต้นก็จะตายไป เป็นพืชที่มีความแปลกอีกชนิดหนึ่ง

   หลุมชวาก มีอยู่หลายๆ แห่งรอบๆ เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ หลุมชวาก เป็นหลุมพราง ที่ฝ่ายคอมมิวนิสต์ทำขึ้น โดยขุดหลุมแล้วนำไม้แหลม หรือหนามต่างๆ ลงไปปักไว้ เพื่อเป็นการขัดขวาง หรือตัดกำลัง ฝ่ายตรงข้ามในการเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการ

    บันไดสามขั้น บริเวณจุดที่เรียกว่า บันไดสามขั้นนี้ ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ของฝ่ายคอมมิวนิสต์ ในช่วงการสู้รบ มีทหารจากฝ่ายรัฐบาลมาเสียชีวิตอยู่ในบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก ปัจจุบันบริเวณนี้ค่อนข้างลื่นและชัน นักท่องเที่ยวควรเดินด้วยความระมัดระวัง

     ศาลาประตูชัย นักท่องเที่ยวสามารถแวะพักเหนื่อยได้ที่ศาลานี้ บริเวณนี้มีต้นไทรคู่ขนาดใหญ่ เป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของนกนานาชนิด นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการดูนก สามารถเฝ้าชมได้จากจุดนี้อีกจุดหนึ่ง

     ถ้ำประตูชัย สนามบาส ถ้ำประตูชัยเป็นถ้ำที่ฝ่ายคอมมิวนิสต์ใช้เก็บเสบียงอาหาร ใกล้ๆ กันมีพื้นที่โล่งใช้เป็นสนามบาสเก็ตบอลในป่า เพื่อการออกกำลังกาย หรือเป็นลานอเนกประสงค์ในโอกาสต่างๆ

    ป่าชิง บริเวณนี้มีศาลาเป็นจุดพักระหว่างการเดินสู่น้ำตก รายรอบไปด้วยต้นชิง ซึ่งเป็นพืชในวงศ์ปาล์ม ซึ่งเป็นที่มาของชื่อป่าแถบนี้ ช้างร้องไห้ เป็นพืชในวงศ์ปาล์มขนาดใหญ่ และหายากชนิดหนึ่ง ใบมีลักษณะเป็นหยักและคม นักท่องเที่ยวควรระมัดระวัง เพราะเมื่อไปสัมผัสแล้วจะมีอาการคัน และปวดแสบร้อนที่ผิวหนังได้

     ศาลาฝนแสนห่า และ น้ำตกกรุงชิง เป็นศาลาสุดท้าย และเป็นจุดสิ้นสุดของเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ สู่น้ำตกกรุงชิง เป็นศาลาที่เปิดโล่ง นักท่องเที่ยวสามารถพักผ่อนชมความสวยงามของ น้ำตกกรุงชิง ได้อย่างเพลิดเพลิน

อุทยานแห่งชาติเขาหลวง     มียอดเขาหลวงสูงสุด 1,835 เมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งสูงที่สุดในภาคใต้เป็นแหล่งของต้นน้ำลำธารและคลองต่าง ๆ กว่า 15 สาย มีสภาพเป็นป่าดงดิบชื้นและป่าดิบเขา เส้นทางการเดินในอุทยานเป็นวงรอบ มีธรรมชาติที่สวยงามและมีความหลากหลายทางชีวภาพ มีพืชและสัตว์ที่หายากอยู่มากมาย บางชนิดพบได้ที่เขาหลวงเท่านั้น ชุมชนโดยรอบ ตลอดจนนักท่องเที่ยวเข้าใจความสำคัญของธรรมชาติและสามารถจัดระบบรองรับนักท่องเที่ยวที่ดี

    อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ยังมีเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ที่มีความน่าสนใจอีกหลายเส้นทาง รอคอยนักท่องเที่ยวมาสัมผัส  เพื่อว่าท่านที่สนใจจะได้เก็บไว้เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่ง ที่ท่านจะได้มาเยือนในวันหยุดพักผ่อนของท่าน

    การเดินครั้งนี้ ถึงแม้ระยะทางที่ผมเดินเมื่อรวมแล้ว เป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวเมื่อเทียบกับระยะทางจากโลกถึงดวงจันทร์ แต่อย่างน้อยที่สุดผมก็ได้เข้าใกล้มากขึ้นเมื่อไปยืนอยู่บนที่สูง  แต่ก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่าบนดวงจันทร์นั้น มีกระต่ายอยู่อย่างที่เขาว่ากันหรือเปล่า...แต่ที่แน่ๆ บนน้ำตกกรุงชิงมีความสวยงามที่บอกต่ออย่างไรก็ไม่หมด จนกว่าท่านจะ เดินด้วยใจ ใช้เท้าก้าว แล้วท่านจะรู้เองว่าที่นี้สวยงามจริงๆ....กรุงชิง

 

การเดินทาง     จากตัวเมืองใช้เส้นทางหลวงสายนครศรีธรรมราช-พรหมคีรี (ทางหลวงหมายเลข 4016) ถึงสามแยกนาเหรงเลี้ยวซ้ายไปถึงกิ่งอำเภอนบพิตำแล้วเลี้ยวขวา (ทางหลวงหมายเลข 4186) ระยะทาง 70 กิโลเมตร

รถยนต์ เส้นทางหลวงหมายเลข 4 กรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านสุราษฎร์ธานี-ทุ่งสง จนถึงนครศรีธรรมราช หรือถึงอำเภอพุนพิน สุราษฎร์ธานี แล้วใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 401 เลียบชายฝั่งทะเลไปจนถึงนครศรีธรรมราช รวมระยะทาง 780 กิโลเมตร

รถไฟ จากสถานีรถไฟหัวลำโพง มีขบวนรถเร็ว และรถด่วน ไปนครศรีธรรมราช รวมระยะทาง 832 กิโลเมตร
ดูรายละเอียดหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่  โทร. 0-2220-4444   www.railway.co.th
สถานีรถไฟนครศรีธรรมราช   โทร. 0-7535-6364 , 0-7534-6129

รถโดยสารประจำทาง
บริษัท ขนส่ง จำกัด   www.transport.co.th 
 สถานีขนส่งนครศรีธรรมราช   โทร. 0-7534-1125

เครื่องบิน กรุงเทพฯ - นครศรีฯ 
 สายการบินนกแอร์ 
 สายการบิน One-Two-Go

ร้านอาหาร 
 เรือนกรุงชิง  โทร. 08-4849-8941 ติดต่อ คุณเกษมศรี เล่นทัศน์ (ครูศรี) 
     ร้านอาหารเรือนกรุงชิงจะอยู่ใกล้ทางเข้าสู่น้ำตก ติดถนนใหญ่ " หลากหลายด้วยรสชาติ กับบรรยากาศที่เป็นกันเอง "

 

 

ดูรายละเอียดหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
 อุทยานแห่งชาติเขาหลวง 
    โทร. 0-7535-4839

 ททท. สำนักงานภาคใต้ เขต 2 (นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง
    สนามหน้าเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช 80000
    โทรศัพท์ : 0-7534-6515-6  
    โทรสาร : 0-7534-6517
    http://www.tat.or.th/south02

ยอด แก้วสุวรรณ...เรื่อง / นุ บางบ่อ...ภาพ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook